Ngày 09/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Trần Việt Trường ký ban hành Công văn số 4514/UBND-KSTT về việc triển khai giải pháp cải thiện chỉ số theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử (gọi tắt là Bộ chỉ số 766), Văn phòng Chính phủ đã đánh giá và công khai kết quả các nhóm chỉ số từ ngày 01 tháng 8 năm 2022 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Theo đó, thành phố hiện đạt 46,6/100 điểm (xếp loại yếu), xếp hạng thứ 49/63 tỉnh, thành phố cả nước; để cải thiện thứ hạng, chỉ số nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố vừa có văn bản chỉ đạo Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện:
Một là, giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố theo đúng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt. Trong đó thời gian cán bộ, công chức, viên chức tham gia xử lý hồ sơ trên Hệ thống phaỉ được phân định rõ ràng; lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tiếp xử lý hồ sơ không giao cấp dưới xử lý thay trên Hệ thống. Riêng đối với thủ tục hành chính thực hiện trên phần mềm chuyên ngành: Cơ quan giải quyết thủ tục hành chính thực hiện theo hướng dẫn, yêu cầu của cơ quan chủ quản; không thực hiện song song cùng lúc trên hai Hệ thống gây mất thời gian nhập liệu nhiều lần của cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thực hiện báo cáo kết quả giải quyết thủ tục hành chính tách riêng số liệu Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố và Hệ thống phần mềm chuyên ngành để tổng hợp theo quy định (trừ những phần mềm chuyên ngành đã kết nối, đồng bộ trạng thái xử lý hồ sơ với phần mềm một cửa thành phố).
Hai là, khẩn trương rà soát, hoàn thành các nhiệm vụ được giao tại Công văn số 248/UBND-KSTT ngày 01 tháng 7 năm 2022, Công văn số 2959/UBND-KSTT ngày 29 tháng 7 năm 2022 và Công văn số 3830/UBND-KSTT ngày 26 tháng 9 năm 2022. Trong đó, quan tâm khắc phục các hồ sơ trễ hạn được công khai trên Cổng dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh dịch vụ chứng thực điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán/lệ phí trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm tỷ lệ đánh giá từ mức Tốt trở lên.
Ba là, thực hiện tạo yêu cầu thanh toán phí/lệ phí đối với 100% thủ tục hành chính có thu phí/lệ phí trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố (bao gồm cả thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 2). Giao Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện yêu cầu này trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.
Bốn là, triển khai đến cơ quan, đơn vị trực thuộc đăng ký thí điểm ít nhất 01 (một) thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ tái sử dụng từ dữ liệu đã được số hóa (không áp dụng đối với dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư); tiếp tục thực hiện ban hành 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính dạng điện tử và được số hóa tối thiểu 06 trường thông tin cơ bản khi lưu trữ Kho số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính thành phố (https: //sohoa-tthc.cantho.gov.vn).
Năm là, rà soát trang thiết bị phục vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu. Trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ được trang bị máy tính (cấu hình có thể chạy được hệ điều hành Windows 10 trở lên), Chứng thư số cá nhân do Ban cơ yếu Chính phủ cấp, máy scan, máy in. Bộ phận Một cửa các cấp trang bị bổ sung Chứng thư số cơ quan phục vụ số hóa đáp ứng yêu cầu ký số giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng;
Sáu là, Bộ phận Một cửa các cấp chú trọng công tác hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản dịch vụ công, chứng thực điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Giám đốc Sở Nội vụ căn cứ kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766 để bổ sung điểm số vào Chỉ số cải cách hành chính hằng năm của thành phố. Giao Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện: nâng cấp Hệ thống thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sử dụng phương thức xác thực Cổng dịch công Quốc gia thay thế phương thức hiện tại để cán bộ, công chức, viên chức giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống bảo đảmg đúng thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính. Chủ trì, phối hợp cơ quan giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ 100% hồ sơ lên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
Đồng thời giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện: kết nối, tích hợp Bộ chỉ số 766 với Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC) để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố. Rà soát, cập nhật đúng, đủ thông tin thủ tục hành chính theo Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố khi địa phương số hóa thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính. Trong đó, nhập đầy đủ rõ rành hình thức nộp hồ sơ (trực tiếp, trực tuyến, bưu chính công ích), thời gian giải quyết, phí/lệ phí, cơ quan thực hiện, kết quả giải quyết…v.v. Chủ trì, phối hợp với Giám đốc Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố có biện pháp xử lý cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện chậm trễ, không đạt, không đạt yêu cầu tiêu chí đánh giá của Bộ chỉ số 766 nêu trên./.
Hoàng Nhân