Trong thời gian qua, Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Đề án 06) của Chính phủ được triển khai, tổ chức thực hiện thời gian qua đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền được quan tâm, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn thành phố hiểu được mục tiêu, ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án 06; cán bộ, đảng viên các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã gương mẫu đi đầu trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06; các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia các bộ, ngành, đảm bảo chính xác, kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố. Tuy nhiên, việc triển khai Đề án 06 vẫn còn một số nhiệm vụ chậm tiến độ, quá trình thực hiện có nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh, nhất là hạ tầng công nghệ thông tin chưa đạt yêu cầu, thiếu đồng bộ; công tác số hóa dữ liệu còn chậm, nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, nhất là nhân lực có trình độ công nghệ thông tin còn thiếu và yếu.
Nhằm kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án 06, Thành ủy Cần Thơ vừa ban hành Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 27 tháng 7 năm 2023 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong tổ chức thực hiện “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Theo đó, Thành ủy Cần Thơ xác định mục tiêu tổng quát là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhằm phục vụ 05 nhóm tiện ích sau: (1) Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; (2) Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; (3) Phục vụ công dân số; (4) Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; (5) Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.
Một số mục tiêu cụ thể như sau:
Đối với nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến
- Giai đoạn 2023 - 2025: Hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo điều kiện phát triển, cung cấp ứng dụng, dịch vụ số liên quan đến thông tin dân cư. 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực điện tử thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương. 100% người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa các cấp được định danh, xác thực điện tử trên hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia; không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ về dân cư đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính về cư trú, hộ tịch, xuất nhập cảnh, cấp căn cước công dân. 100% hồ sơ về dân cư được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.
- Giai đoạn 2025 - 2030: 80% trở lên các mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hoàn thiện hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần, với việc khai thác có hiệu quả định danh điện tử của hệ thống định danh và xác thực điện tử do Bộ Công an cung cấp.
Nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
- Giai đoạn 2023 - 2025: Phối hợp triển khai rộng rãi việc ứng dụng các tính năng của chip điện tử trên thẻ Căn cước công dân đối với các lĩnh vực tài chính, hoạt động ngân hàng (mở tài khoản, nhận biết khách hàng, thanh toán, cho vay, ví điện tử...) và một số lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội khác. Phối hợp thực hiện việc phát triển, hoàn thiện và triển khai hiệu quả ứng dụng di động Công dân số từ VNeID trên cơ sở mở rộng tích hợp các thông tin, dịch vụ như: y tế, bảo hiểm, giấy phép lái xe, ngân hàng, thanh toán điện tử, ứng cứu khẩn cấp, phản ánh hiện trường, tố giác tội phạm...
- Giai đoạn 2025 - 2030: Tiếp tục duy trì vận hành hệ thống định danh và xác thực điện tử, mô hình định danh xác thực điện tử bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, gắn với chuỗi giá trị ký số điện tử, hợp đồng điện tử, định danh điện tử, tạo nên nền tảng Chính phủ số với giá trị mới được tạo ra phục vụ công dân số trên địa bàn thành phố.
Nhóm tiện ích phục vụ công dân số
- Giai đoạn 2023 - 2025: Phấn đấu đạt trên 250.000 tài khoản người dùng trên ứng dụng VNeID và xây dựng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử. Đảm bảo 100% các giao dịch của Công dân số được định danh, ký số, xác thực, các hợp đồng điện tử được định danh, ký số.
- Giai đoạn 2025 - 2030: Phấn đấu đạt trên 600.000 tài khoản người dùng trên ứng dụng VNeID và xây dựng hệ sinh thái cung cấp dịch vụ công, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của công dân trong các giao dịch điện tử.
Để triển khai thực hiện đạt được các mục tiêu đề ra, các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong thời gian tới là:
- Nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.
- Quán triệt phương châm “pháp luật đi trước một bước và có tính dự báo”, đảm bảo các bước đi mới của Đề án được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Ưu tiên tập trung xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố phục vụ triển khai Đề án 06, nhất là các văn bản phục vụ triển khai dịch vụ công trực tuyến, văn bản về định danh, xác thực điện tử phục vụ việc Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022 theo quy định của Luật Cư trú năm 2020; chủ động dự báo những vấn đề phức tạp, phát sinh (nếu có) để đề xuất, kiến nghị, tham mưu giải quyết kịp thời.
- Tập trung xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, kết nối, chia sẻ rộng khắp trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đã được xác định trong Nghị quyết số 02-NQ/TU. Trước mắt, ưu tiên xây dựng, hoàn thiện hạ tầng, phục vụ triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06, nhất là phục vụ thực hiện hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến; số hóa và tái sử dụng kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, địa phương.
- Xác định dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, là tài nguyên đặc biệt, việc bảo đảm “đúng, đủ, sạch, sống” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chuyển đổi số.
- Đặc biệt chú trọng và lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu từ thành phố đến cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức được giao vận hành, thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn, tuyệt đối không để xảy ra thiếu sót dẫn đến lộ, lọt, mất dữ liệu…
- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức về việc không yêu cầu xác nhận chứng minh nhân dân 09 số và xuất trình Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức; các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử tích hợp thông tin bảo hiểm y tế trong khám bệnh, chữa bệnh, thực hiện thông báo lưu trú qua ứng dụng VNeID…; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán viện phí, thu học phí…