Khắc phục hạn chế, khó khăn trong thực hiện cải cách thủ tục hành hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp

Thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chi đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp và Công văn số 6936/VPCP- KSTT ngày 14 tháng 10 năm 2022 của Văn phòng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ, trong năm 2022 Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ được Chính phủ giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố nhận thấy vẫn còn một số khó khăn, hạn chế, đó là:

- Việc công bố, công khai thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia của một số Bộ, ngành còn chậm, chưa bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ.

- Việc đồng bộ hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia còn vướng mắc, khó khăn đối với hồ sơ do địa phương giải quyết trên các Hệ thống thông tin của một số Bộ chưa được tích hợp với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương như Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông; Cấp giấy phép lái xe; Cấp phù hiệu xe; Thành lập và hoạt động của doanh nghiệp; Đăng ký mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách;

- Hồ sơ giải quyết được cung cấp đồng thời với bản điện tử có giá trị pháp lý chưa thực hiện được đối với một số kết quả giải quyết thủ tục hành chính chưa quy định sử dụng bản điện tử như Giấy phép lãi xe; Chứng chỉ hành nghề; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;...

- Khó khăn trong triển khai thực hiện rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn từ khai theo hướng cắt giảm thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa; trong nghiên cứu, tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính do cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác;

- Việc thanh toán trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể: trạng thái thanh toán giữa các Hệ thống (vĩ điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính địa phương....) chưa đồng bộ kịp thời. Điều này ảnh hưởng đến việc khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện thanh toán trực tuyến

- Hiệu quả vận hành của Cổng Dịch vụ công quốc gia còn chậm, phát sinh nhiều lỗi khi đăng nhập nên thường gây mất thời gian, tạo tâm lý ngại thực hiện thanh toán trực tuyến,

- Mặc dù, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến nhưng số lượng hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công còn hạn chế. Một phần do việc thực hiện các bước tạo tài khoản và nộp hồ sơ còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn cá nhân, tổ chức vẫn còn tâm lý cho rằng việc thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp là thiết thực và nhanh chóng nhất; đặc biệt đối với bộ phận người dân còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết

bị máy tính, internet....

Để nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới, khắc phục các khó khăn, hạn chế nêu trên, thành phố xác định các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, thường xuyên theo dõi, rà soát, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp để kịp thời chỉ đạo thực hiện bảo đảm đúng tiến độ đặt ra.

Thứ hai, thực hiện việc công bố, công khai thủ tục hành chính đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ ba, hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử cho đội ngũ công chức đầu mối thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính tại các sở, ngành và địa phương.

Thứ tư, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo quy định tại Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính.

Thứ năm, thực hiện kết nối dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cống Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Thứ sáu, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Thứ bảy, tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, Ủy ban nhân dân thành phố kiến nghị và đề xuất Văn phòng Chính phủ hỗ trợ địa phương kết nối đồng bộ hồ sơ, dữ liệu giải quyết thủ tục hành chính giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính với Cổng Dịch vụ công quốc gia bảo đẫm thường xuyên, liên tục đáp ứng yêu cầu đánh giá theo thời gian thực của Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Nâng cấp, bổ sung một số chức năng Cổng Dịch vụ công quốc gia hỗ trợ công tác nghiệp vụ được tốt hơn. Đảm bảo tính kết nối ổn định giữa các Ngân hàng tham gia thanh toán trực tuyến và tài khoản Cổng Dịch vụ công quốc gia; giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia với cơ quan giải quyết thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho việc thực hiện thủ tục hành chính, thanh toán phí lệ phí của cá nhân, tổ chức, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với Bộ ngành, kiến nghị kịp thời ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính; đồng thời cập nhật, công khai kịp thời, đầy đủ, chính xác các thủ tục hành chính đã được công bố lên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điều 9 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính; cho phép kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu tổng hợp từ các Hệ thống do Bộ, ngành triển khai thực hiện theo từng địa phương, cấp hành chính, cơ quan, đơn vị./.

Quốc Vương