Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ cải thiện điểm số và duy trì thứ hạng chỉ số B1
Ngày 07 tháng 02 năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị hành chính đối với Nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, nhất là việc giảm các chi phí không chính thức trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
Chỉ đạo cơ quan, ban ngành thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung, sửa đổi kịp thời các quy trình phù hợp với cơ sở pháp lý hiện hành, loại bỏ các quy định không còn phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, lấy khách hàng là trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng để cung cấp các dịch vụ công của thành phố. Phân công các cơ quan chuyên môn lập 03 đề nghị xây dựng Nghị quyết.
Về xây dựng, hoàn thiện thể chế để giảm chi phí tuân thủ pháp luật
Thành phố thực hiện rà soát, đánh giá các quy định pháp luật về phí, lệ phí thuộc phạm vi quản lý của thành phố để kịp thời phát hiện các quy định chưa phù hợp, làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp để trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp;
Bên cạnh đó, các sở, ban ngành thường xuyên rà soát văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý, đề xuất sửa đổi, bổ sung phù hợp, tránh gây khó khăn phiền hà cho doanh nghiệp;
Trong năm, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố không ban hành văn bản có quy định liên quan trực tiếp đến chi phí tuân thủ pháp luật.
Về tổ chức thi hành pháp luật
Tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng doanh nghiệp:
UBND thành phố cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, điển hình như:
- Báo Cần Thơ thực hiện tin, bài; Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố thường xuyên thực hiện các chuyên đề về cải cách hành chính.
- Sở Tư pháp:
+ Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố xây dựng 09 tiểu phẩm pháp luật tuyên truyền, phổ biến pháp luật, phát sóng trên sóng phát thanh và truyền hình thành phố.
+ Phát sóng thông điệp pháp luật trên Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố về một số quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng pháo, các hành vi xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, một số quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điếu; một số quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động theo Nghị định số 12/2022/NĐ-CP ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ (thời lượng phát sóng 12 phút/ngày trong tháng);
+ Xây dựng 05 kịch bản các Tiểu phẩm cải cách hành chính về khai sinh, nuôi con nuôi, đăng ký kết hôn, đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng; xây dựng 30 Thông điệp cải cách hành chính về Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; điểm mới về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính...
+ Phối hợp với Sở Nội vụ, Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố thực hiện Chương trình “Gặp gỡ và Đối thoại” cải cách hành chính trên Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố chuyên đề 2 “Thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp giấy phép xây dựng và xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng", chuyên để 3 Công tác triển khai thực hiện chuyển đổi số, chính quyền số; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trong lĩnh vực thuế” và chuyên để 4 “Giải pháp cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước đối với tổ chức và công dân”.
- Thanh tra thành phố: Tuyên truyền, phổ biến các luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng cho cán bộ, công chức trên địa bản thành phố kết hợp với triển khai phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch có liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chỉ số B1. Tổ chức 03 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật, triển khai các văn bản của Thành ủy, UBND thành phố với 03 cuộc 93 lượt công chức Thanh tra thành phố tham dự;
- Bảo hiểm xã hội thành phố: Triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính liên quan đến cấu phần “Nộp bảo hiểm xã hội” nhằm nâng xếp hạng chỉ số “Nộp thuế và bảo hiểm xã hội”. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp và cá nhân tham gia thực hiện chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn bằng nhiều hình thức đa dạng: trực quan, báo đài, giao lưu trực tuyến, đối thoại trực tiếp, tập huấn, tọa đàm, phát hành ấn phẩm, ứng dụng VssID, Trang Thông tin điện tử, mạng xã hội... Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình thành phố: Thực hiện 537 lần phát sóng (03 lần/ngày) thông điệp truyền thông; 24 bản tin, phát trong chương trình thời sự; 08 chuyên đề “Cậu chuyện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế” phát trên Đài Phát thanh và Truyền thành phố Cần Thơ. Thực hiện 40 kỳ chuyên trang “Tuyên truyền chính sách,pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn”. Bảo hiểm xã hội quận huyện tuyên truyền trên đài truyền thanh quận, huyện qua hệ thống loa truyền thanh đến tận các xã, phường trên 777.724 lượt phát trên hệ thống loa truyền thanh của 83 xã, phường, thị trấn;
- Cục Hải quan thành phố: Đã tổ chức thi hành các chính sách mới ban hành liên quan đến lĩnh vực hải quan, chính sách thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuyên truyền văn bản pháp luật đến công chức và cộng đồng doanh nghiệp bằng hình thức đăng lên mạng nội bộ và đăng tải lên website Cục để cộng đồng doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện (đã đăng 21 văn bản có liên quan lĩnh vực Hải quan). Tổ chức 01 hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Hải quan và giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn (có 38 doanh nghiệp trên địa bàn tham dự); tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn quản lý;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Tuyên truyền Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT ngày 01 tháng 12 năm 2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện việc đăng ký kinh doanh trực tiếp và trực tuyến cấp độ 3,4; Thông tư số 47/2019/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về quản lý, thu lệ phí cho doanh nghiệp; triển khai các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định chính sách hỗ trợ đầu tư các dự án ngoài ngân sách nhà nước; chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa... tổ chức các buổi tọa đàm với doanh nghiệp trên kênh Phát thanh truyền hình nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp;
Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, hỗ trợ các doanh nghiệp:
- UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 259/KH-UBND ngày 28 tháng 12 năm 2021 phê duyệt Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2022; Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 24 tháng 01 năm 2022 về thực hiện công tác kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; pháp chế; hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2022; Quyết định số 700/QĐ- UBND ngày 01 tháng 4 năm 2020 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố đến năm 2024. Trên cơ sở đó, cơ quan, đơn vị tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý; bố trí công chức làm đầu mối thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;
Tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp, thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật:
- Tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định thủ tục hành chính. Tổ chức quán triệt, nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp;
- Thành phố tiếp nhận, xử lý và phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua hệ thống dịch vụ công 1022 thành phố Cần Thơ để đơn vị, doanh nghiệp và người lao động dễ tiếp cận trong thực hiện phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính;
- Các cơ quan, ban ngành thành phố đều công bố số điện thoại đường dây nóng, thùng thư góp ý; công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính tại trụ sở làm việc. Chỉ đạo cơ quan thanh tra trực tiếp tiếp nhận và xử lý kiến nghị, phản ánh của doanh nghiệp; thực hiện thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại tố cáo, xử lý kỷ luật và khen thưởng trong tổ chức thực thi và tuân thủ pháp luật;
- UBND quận, huyện chỉ đạo Thủ trưởng các phòng, ban và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền và triển khai thực hiện tốt Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Công tác tiếp công dân định kỳ, đối thoại trực tiếp với Nhân dân để giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân được UBND cấp huyện và cấp xã tổ chức thực hiện nghiêm túc, quan tâm trả lời, giải trình ý kiến của công dân. Quận, huyện tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở Ban Tiếp công dân; xã, phường bố trí địa điểm, phòng tiếp công dân tại trụ sở UBND xã, phường.
Về cải cách thủ tục hành chính:
- Nhằm triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, bảo đảm các thủ tục hành chính được công khai, minh bạch, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 26 tháng 12 năm 2021 về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên mỗi trường điện tử năm 2022; yêu cầu Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính nghiêm túc;
- Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 của thành phố xác định 17 mục tiêu, 56 nhiệm vụ, hoạt động cụ thể giao cho cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, cơ quan, đơn vị được phân công chủ trì thực hiện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 đã chủ động triển khai và phối hợp với cơ quan, đơn vị thực hiện 53/56 nhiệm vụ, hoạt động (đạt tỷ lệ 95%); còn 03 nhiệm vụ, hoạt động đang triển khai thực hiện từ nay đến cuối năm đảm bảo đúng tiến độ đề ra;
- Thành phố thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra cải cách hành chính tại các cơ quan, đơn vị; trong năm Đoàn kiểm tra cải cách hành chính thành phố đã kiểm tra định kỳ tại 15 đơn vị, địa phương (05 sở, ngành, 05 quận, huyện, 05 xã, phường, thị trấn); kiểm tra đột xuất tại 29 đơn vị, địa phương. Sở, ngành, quận, huyện thực hiện tự kiểm tra;
- UBND thành phố phê duyệt Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính năm 2022 với 36 thủ tục hành chính được rà soát. Kết quả, đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 34 thủ tục hành chính (sửa đổi, bổ sung), giữ nguyên 02 thủ tục hành chính; tiết kiệm được 72.914.121 đồng; tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa đạt 100%;
- Trong năm, Chủ tịch UBND thành phố ban hành 47 Quyết định danh mục thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính được công bố mới: 368 thủ tục; số thủ tục hành chính bãi bỏ, thay thế: 368 thủ tục. Tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 1.881 (cấp thành phố: 1.472, cấp huyện: 267, cấp xã: 142). Toàn bộ thủ tục hành chính được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính;
- Bên cạnh đó, UBND cấp huyện đều ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2022. Đối với việc rà soát thủ tục hành chính, UBND quận, huyện tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban ngành, UBND xã, phường thực hiện rà soát thủ tục hành chính, để xuất các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện.
Các nhiệm vụ, giải pháp khác:
- Tổ chức thực hiện đồng bộ, hệ thống, hiệu quả các hạng mục nội dung cải cách hành chính, có giải pháp đồng bộ nâng cao các chỉ số về nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và chỉ số cải cách hành chính (PAR index) để nâng cao năng lực quản lý;
- Thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính về điều kiện đầu tư kinh doanh đối với doanh nghiệp. Rà soát quytrình giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian và theo hướng giảm chi phí nộp hồ sơ, nhận kết quả; giảm thời gian đi lại của doanh nghiệp từ đó góp phần nâng xếp hạng chỉ số B1,
- Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh bị bãi bỏ, những nội dung được đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh, không tự đặt thêm điều kiện kinh doanh trái quy định;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính;
- Quản lý chặt chẽ các dự án, công trình do các cơ quan nhà nước của thành phố làm Chủ đầu tư; thực hiện tốt công tác quản lý tài sản công, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng tài sản, ngân sách nhà nước.
Khó khăn trong thực hiện cải thiện chỉ số B1
Thứ nhất, một số thủ tục hành chính còn chậm được cập nhật về thông tin, thời gian giải quyết; một số lĩnh vực còn thiếu hướng dẫn cụ thể của ngành cấp trên trong việc đánh giá thực trạng gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Thứ hai, một số văn bản quy phạm pháp luật chưa thống nhất, còn chồng chéo, mâu thuẫn nhất là các quy định về đất đai.
Thứ ba, một số thủ tục hành chính có thành phần hồ sơ phức tạp như xin cấp chủ trương đầu tư, hồ sơ thủ tục trong lĩnh vực xây dựng, đất đai... nên cá nhân, tổ chức ít lựa chọn hình thức trực tuyến hay thông qua bưu chính công ích, điều này cũng ảnh hưởng đến những nỗ lực nâng xếp hạng chỉ số B1.
Thứ tư, hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin (hệ thống mạng, máy tính, thiết bị tin học...) mặc dù đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu: khả năng chịu tải chưa cao, tốc độ truy xuất dữ liệu và tính đồng bộ của hệ thống còn hạn chế... nên hiệu quả chưa thật sự đáp ứng nhu cầu chung của cá nhân, tổ chức.
Thứ năm, hồ sơ phát sinh đối với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vẫn còn ít; người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố còn tâm lý e ngại, giữ thói quen nộp hồ sơ giấy, chưa quen nộp hồ sơ trên môi trường mạng; một số dịch vụ công.
Hoàng Nhân