Thực hiện Kế hoạch số 260/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về công tác cải cách hành chính năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ vừa có báo cáo việc triển khai khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2022.
Theo đó, hoạt động khảo sát, đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công được thực hiện nhằm đánh giá một cách khoa học, khách quan chất lượng cung ứng dịch vụ của các cơ sở giáo dục công lập thông qua việc tìm hiểu cảm nhận của những đối tượng trực tiếp thụ hưởng những dịch vụ này. Kết quả khảo sát là cơ sở để các cơ quan quản lí và các cơ sở giáo dục xác định được nhu cầu, nguyện vọng của người dân để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và đảm bảo sự hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ giáo dục công.
Nội dung khảo sát được chia thành 6 phần chính, bao gồm: tiếp cận dịch vụ, cơ sở vật chất, trang thiết bị, môi trường giáo dục, hoạt động giáo dục (đối với bậc mầm non là “Hoạt động chăm sóc - Giáo dục trẻ”), kết quả giáo dục và các ý kiến khác.
Các nội dung được thiết kế với nhiều câu hỏi nhằm xác định mức độ hài lòng của người trả lời về từng lĩnh vực khác nhau của dịch vụ giáo dục công, thu thập ý kiến đề xuất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
Đối tượng khảo sát là cha mẹ học sinh bậc mầm non, cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; học sinh cấp trung học phổ thông; sinh viên các trường cao đẳng, đại học với tổng số phiếu là 7.000 phiếu. Kết quả hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công thành phố Cần Thơ năm 2022 là đạt 94,26%. So với năm 2021, tỉ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố năm 2022 giảm 1,57%.
Để nâng cao tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn thành phố, thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương, các cơ sở đào tạo và cơ sở giáo dục tiếp tục công khai đầy đủ, kịp thời và có hệ thống các thông tin về tuyển sinh, nhập học, kết quả học tập của học sinh, thủ tục hành chính, học phí và các khoản thu khác bằng nhiều kênh thông tin khác nhau, đảm bảo mọi người dân đều tiếp cận thông tin một cách đầy đủ, chính xác; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị của nhà trường để phục vụ tốt hoạt động dạy và học; tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Chú trọng văn minh giao tiếp giữa nhà trường với các tổ chức và cá nhân, đảm bảo cho các tổ chức và cá nhân tiếp cận một cách thuận lợi; xây dựng phương pháp học tập phù hợp, tạo sự hứng thú cho học sinh, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, đặc biệt là những hoạt động giúp học sinh rèn kĩ năng sống, các hoạt động thể dục thể thao, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục./.
Khang Anh