Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố vừa ban hành Công văn số 3894/UBND-KSTT về việc triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm từ nay đến hết năm 2023.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện tập trung triển khai có kết quả, sản phẩm cụ thể, bảo đảm chất lượng và tiến độ các nhiệm vụ trọng tâm cải cách thủ tục hành chính, cụ thể như sau:
Thứ nhất, thực hiện tốt việc đánh giá tác động về quy định thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chế độ báo cáo, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành tại dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành các quy định thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tiết kiệm chi phí cho xã hội.
Thứ hai, kịp thời tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính theo đúng quy định trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Thứ ba, thường xuyên rà soát các quy định thủ tục hành chính hiện nay, kịp thời phát hiện các vướng mắc, bất cập, gây cản trở hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân để phản ánh, đề xuất cơ quan, người có thẩm quyền nghiêu cứu, xem xét điều chỉnh. Rà soát, tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, dịch vụ công cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố, đẩy mạnh kế nối, chia sẻ dữ liệu, số hóa… theo hướng lấy người dùng làm trung tâm, cắt giảm các thông tin phải khai báo, cung cấp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Thứ tư, tập trung cải cách quy trình, thủ tục hành chính nội bộ để khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Phân cấp mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính nội bộ các cấp chính quyền địa phương. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính tránh phát sinh thủ tục gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục thực hiện thống kê, công bố thủ tục hành chính nội bộ; tổ chức rà soát, phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa tối hiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ mày hành chính nhà nước.
Thứ năm, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục hành chính để công khai, minh bạch quy trình, thủ tục và giải quyết thủ tục hành chính hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Trong đó tập trung tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án 06, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hiệu quả giữa cải cách thủ tục hành chính với chuyển đổi số quốc gia.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện việc địa phương hóa thủ tục hành chính kịp thời, đầy đủ, chính xác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính; để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát. Rà soát, làm sạch toàn bộ thủ tục hànhchisnh thuộc thẩm quyền đã được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Tổ chức thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, chuyển xử lý phản ánh, kiến nghị; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về quy định hành chính, thủ tục hành chính; tổ chức kiểm tra, xác minh, làm rõ hành vi nhũng nhiễm, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính theo phản ánh của các phương tirn thông tin đại chúng và cả người dân, doanh nghiệp qua các kênh khác nhau. Định kỳ hàng tháng, công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố để tổ chức, cá nhân theo dõi, giám sát.
Đồng thời giao Sở Tư pháp thẩm định chặt chẽ thủ tục hành chính, yêu cầu, điều kiện kinh doanh, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chế độ báo cáo, danh mục hàng hóa kiểm tra chuyên ngành.