Cần Thơ sắp có Trung tâm Phục vụ hành chính công tập trung phục vụ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Cần Thơ sắp có Trung tâm Phục vụ hành chính công tập trung phục vụ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp

Ngày 20/02, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ký ban hành Kế hoạch số 31/KH-UBND  tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ.

Theo đó, mục đích là nhằm giúp người dân có đầy đủ thông tin trước, trong và sau khi Trung tâm được thành lập và đi vào hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi khi thực hiện thủ tục hành chính; Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc chủ động chuẩn bị các nội dung cần thiết khi Trung tâm đi vào hoạt động; đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền và việc hướng dẫn người dân để có đầy đủ thông tin về hoạt động của Trung tâm.

Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và chỉ đạo công tác tuyên truyền phải thường xuyên, liên tục. Thông tin kịp thời các quy định mới, các nội dung cần thiết để người dân tìm hiểu khi có nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính; Nghiên cứu, lựa chọn các hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, phù hợp với trình độ dân trí và đặc điểm, điều kiện cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Nội dung tuyên truyền, phổ biến cần cụ thể, trực quan dễ hiểu, bám sát với các thông tin cần thiết về hoạt động của Trung tâm; Kết hợp hình thức tuyên truyền truyền thống với ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao nhất; Công tác tuyên truyền đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, rộng khắp tới các cơ quan, đơn vị, địa phương, cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân.

Nội dung tuyên truyền gồm: Các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về mô hình một cửa, một cửa liên thông; Quyết định thành lập và Lễ ra mắt Trung tâm; các quy định, quy chế phối hợp, nội quy và các nội dung khác có liên quan; các cơ quan, đơn vị được lựa chọn tổ chức tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm và ngược lại; những lợi ích, quyền lợi và hiệu quả mang lại khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm; vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện và phối hợp thực hiện về các hoạt động của Trung tâm.

Trước đó, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đã ký ban hành Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ.

Theo đó mục tiêu của Đề án thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ là:

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tập trung theo hướng minh bạch từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả để phục vụ tổ chức, cá nhân tốt hơn.

Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và tạo đột phá về cải cách hành chính; xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiệu quả, tiến tới hình thành Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện đại, đáp ứng yêu cầu dịch hành chính cho tổ chức, cá nhân thuận lợi, nhanh chóng và tiện lợi.

Góp phần vào quá trình cải cách thủ tục hành chính của thành phố, cải thiện cách thức, đổi mới phương thức phục vụ tổ chức, cá nhân của cơ quan hành chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tiết kiệm chi phí, thời gian của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện quyền và lợi ích hợp pháp của mình, góp phần phòng ngừa tham nhũng, chống lãnh phí, tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Khai thác tối đa cơ sở dùng chung; giảm nhiều chi phí triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong việc cung ứng dịch vụ hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Phục vụ hành chính công là đầu mối tập trung để các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố và một số cơ quan Trung ương tổ chức ngành dọc đóng trên địa bàn thành phố thực hiện tiếp nhận, phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố đưa vào tiếp nhận và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Nguyễn Hoàng