Xây dựng nền hành chính phục vụ

Xây dựng nền hành chính phục vụ 

Từ đầu năm đến nay, TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp nhằm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại trên tinh thần phục vụ. Nhiều mô hình, sáng kiến mới được áp dụng, bước đầu được tổ chức, doanh nghiệp (DN) và người dân đánh giá cao. Tiêu biểu như chương trình “Cà phê doanh nhân”, diễn đàn “Gặp gỡ và đối thoại với DN”, “Gặp gỡ và đối thoại cải cách hành chính (CCHC)”, triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến… Qua đó, giúp các đơn vị, địa phương lắng nghe ý kiến từ tổ chức, cá nhân, tìm giải pháp thúc đẩy CCHC, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Lãnh đạo Sở Công thương TP Cần Thơ giải đáp thắc mắc của DN tại một chương trình "Cà phê doanh nhân" đầu tháng 10-2022.

Cuối tuần qua, tại quán Cầm Thi (quận Cái Răng), đại diện gần 100 DN cùng tham gia chương trình “Cà phê doanh nhân”, do Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA) tổ chức. Đây là lần thứ 4 chương trình được tổ chức theo sự chỉ đạo của UBND thành phố. Theo đó, định kỳ mỗi tháng, CBA tổ chức 2 chương trình, với sự tham gia của lãnh đạo một số sở, ban, ngành theo chủ điểm, nhằm cung cấp thông tin các quy định mới liên quan đến DN, như: thuế, chính sách vay vốn, xây dựng, đất đai… Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chương trình “Cà phê doanh nhân” là một trong những hoạt động nằm trong chủ trương “hướng về DN, lấy DN là trung tâm” do UBND thành phố khởi xướng. UBND thành phố chỉ đạo Sở Kế hoạch và Ðầu tư làm đầu mối phối hợp CBA, tùy theo từng chủ đề của mỗi kỳ sẽ phối hợp với các sở, ngành cụ thể bố trí lãnh đạo đầu ngành trả lời những thắc mắc, kiến nghị từ DN. Bà Đỗ Quỳnh Hương, chủ một cơ sở dịch vụ ăn uống và kinh doanh bia, rượu vang nhập khẩu ở quận Ninh Kiều, cho rằng: "Chương trình “Cà phê doanh nhân” là kênh kết nối giữa DN và chính quyền. Từ đó, giúp DN nắm bắt thông tin về tình hình kinh tế - xã hội nói chung và hoạt động công nghiệp, thương mại - dịch vụ nói riêng. Đại diện các sở, ngành thành phố giải đáp thắc mắc về thủ tục hành chính (TTHC) liên quan, hỗ trợ DN phát triển".

Ở các địa phương, việc gặp gỡ, đối thoại với tổ chức, DN và người dân về CCHC được UBND cấp huyện và cấp xã chú trọng. Theo ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, hằng năm, huyện đều tổ chức diễn đàn lắng nghe ý kiến của người dân và DN về hoạt động của chính quyền địa phương và cải cách TTHC. UBND huyện chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm việc với DN nghiêm túc chấp hành kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi nhiệm vụ, công vụ trong CCHC; xử lý nghiêm những công chức, viên chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Đồng thời, tập trung rà soát, công khai, minh bạch các thông tin liên quan đến lĩnh vực đất đai: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kế hoạch, kết quả giao đất, cho thuê đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư.

Đối với cấp xã, nhiều địa phương lựa chọn nội dung đối thoại gắn với nhu cầu thiết thân của người dân, nhằm đưa công tác đối thoại đi vào thực chất, hiệu quả. Đầu tháng 10-2022, UBND phường Thường Thạnh, quận Cái Răng tổ chức hội nghị gặp gỡ và đối thoại CCHC về các lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, đăng ký thường trú, tạm trú, đất đai. Đây là những lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều, nên người dân rất quan tâm đặt câu hỏi. Qua đối thoại, UBND phường kết hợp tuyên truyền TTHC ở các lĩnh vực trên, nhất là cách thức thực hiện hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến. Ý kiến, kiến nghị của người dân giúp UBND phường chỉ đạo thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết TTHC.

Bên cạnh những mô hình trên, các đơn vị, địa phương tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC và tích hợp dịch vụ công trên môi trường mạng tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức và DN giao dịch điện tử. Từ đầu năm đến nay, có 30 thủ tục được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa (sửa đổi, bổ sung), hoàn thành 100% kế hoạch; tất cả TTHC được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC. Thành phố đã cập nhật, tích hợp 1.258/1.408 dịch vụ công mức độ 3, 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 89%, vượt yêu cầu kế hoạch CCHC năm 2022 (mục tiêu ít nhất 50%). Trong đó, đã tích hợp 348 dịch vụ công mức độ 4 có thu phí/lệ phí lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 96,1% tổng TTHC mức độ 4 có thu phí/lệ phí, chiếm 61,8% TTHC có thu phí/lệ phí toàn thành phố). Tỷ lệ thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tính đến cuối tháng 9-2022, tăng hơn 2,5 lần so với 6 tháng đầu năm 2022.

Để công tác CCHC được thực hiện hiệu quả, việc kiểm tra kỷ cương, kỷ luật hành chính được tăng cường. Sở Nội vụ chủ trì kiểm tra đột xuất việc chấp hành Quy chế văn hóa công sở; tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân tại 29 cơ quan, đơn vị. Nhiều sở, ngành thành phố, UBND quận, huyện đã chủ động tự kiểm tra tại các phòng, ban chuyên môn hoặc đơn vị trực thuộc thuộc thẩm quyền quản lý, qua đó nâng cao ý thức kỷ luật, kỷ cương của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tạo sự hài lòng của người dân, tổ chức, DN đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn