Vĩnh Thạnh: triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính năm 2022
Để nâng cao chỉ số cải cách hành chính của huyện trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ như sau:
Thứ nhất, tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Tất cả các hồ sơ trễ hẹn phải được công khai xin lỗi theo Mẫu phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thi hành một số quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, phải thông báo trước cho người dân, tổ chức về việc hồ sơ trễ hẹn, không để tình trạng đến ngày người dân, tổ chức đến nhận kết quả, mới thông báo hồ sơ chưa có kết quả hoặc cần điều chỉnh, bổ sung. Việc hẹn lại tối đa không quá 01 (một) lần. Xác định rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến từng hồ sơ trễ hẹn. Xem xét, đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ đối với công chức có từ 03 (ba) lần gây trễ hẹn hồ sơ người dân, tổ chức trở lên trong một năm. Đối với các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn từ 05% trở lên xem như không hoàn thành nhiệm vụ và xem xét xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị.
Thứ hai, tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để nắm vững các quy định về thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp để cung cấp thông tin, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức đúng quy định và chu đáo; từng cơ quan, đơn vị quán triệt đến từng công chức thực hiện “4 xin, 4 luôn” gồm (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong công việc hàng ngày) đối với người dân, tổ chức trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã Vĩnh Trinh thực hiện tốt phương châm “4 xin”
Thứ ba, kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin, yêu cầu, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức qua Hệ thống Dịch vụ công 1022 thành phố Cần Thơ để xem xét giải quyết triệt để, thỏa đáng các phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật. Không bao che, giấu giếm các vi phạm để người dân khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp lên cấp trên.
Thứ tư, thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, tổ chức với mọi hình thức trong việc khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Thực hiện cập nhật và xử lý đầy đủ hồ sơ trên hệ thống thông tin một cửa điện tử và phải đảm bảo đúng quy trình, thời gian giải quyết thủ tục hành chính; tăng cường kết nối, liên thông điện tử giữa các cấp, các ngành trong giải quyết hồ sơ.
Thứ năm, từng cơ quan, đơn vị lãnh đạo công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc việc lập hồ sơ công việc và thực hiện giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan đúng theo quy định.
Thứ sáu, căn cứ đặc điểm tình hình của từng địa phương, lĩnh vực của từng ngành phụ trách, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn cấp huyện, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn có giải pháp nâng cao tỷ lệ giải quyết đúng hẹn trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh giao Trưởng phòng Nội vụ huyện theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, ban ngành huyện, Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trong việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính huyện. Kiểm tra việc triển khai thực hiện các giải pháp khắc phục các hạn chế của chỉ số vào nội dung kiểm tra cải cách hành chính hàng năm.
Hoàng Nhân