(CT) - Bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ (viết tắt là Trung tâm), Trưởng Đoàn kiểm tra về việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại Trung tâm, vừa ký ban hành Kết luận số 62/KL-ĐKT về việc kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Trung tâm (đợt 1).
Người dân được hướng dẫn đăng ký thực hiện TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Ảnh: Q. THÁI
Qua đợt kiểm tra (từ ngày 22-5 đến 24-5), Đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đối với các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động - Thương binh và Xã hội; Khoa học và Công nghệ; Giáo dục và Đào tạo; Tư pháp; Ngoại vụ. Đoàn kiểm tra đánh giá công chức, viên chức được cử đến làm việc chính thức tại Trung tâm và công chức, viên chức dự phòng đáp ứng tiêu chuẩn quy định; tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, chế độ công vụ đúng quy định. Hầu hết các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp đối với công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả đều rất hài lòng.
Tuy nhiên, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa ở một số sở còn thấp; tỷ lệ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ ký số kết quả điện tử chưa đạt theo quy định. Cụ thể, tỷ lệ thanh toán trực tuyến quy định phải đạt 45%, nhưng hầu như các sở chưa đạt tỷ lệ này, như Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (10,2%), Sở Giáo dục và Đào tạo (12,5%). Đối với tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa quy định là 50%, một số đơn vị không đạt theo quy định, gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (0%), Sở Tư pháp (0%), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (0%), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (12,5%), Sở Khoa học và Công nghệ (16%). Riêng tại Sở Tư pháp, vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết chưa có kết quả nhưng đã cập nhật lên hệ thống, có 5 phiếu đánh giá chưa hài lòng đối với công chức tiếp nhận và trả kết quả; việc lập sổ giấy để theo dõi vừa mất thời gian của công chức, với số lượng hàng trăm hồ sơ mỗi ngày, vừa không đúng quy định.
Đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo các đơn vị có giải pháp nâng cao tỷ lệ các chỉ tiêu chưa đạt nhằm đảm bảo đến cuối năm, thành phố đạt mục tiêu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh việc hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán phí/lệ phí trực tuyến; phối hợp Trung tâm đề xuất các giải pháp, sáng kiến tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình thực hiện TTHC. Giám đốc Sở Tư pháp chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiên cứu quy trình giải quyết hồ sơ theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC để áp dụng tại đơn vị, đảm bảo sự hài lòng cho người dân và giảm bớt áp lực cho công chức.
Q. THÁI