Thúc đẩy cải cách, xây dựng nền hành chính hiện đại

rong 6 tháng đầu năm 2022, TP Cần Thơ đã hoàn thành 32/56 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt hơn.

rong 6 tháng đầu năm 2022, TP Cần Thơ đã hoàn thành 32/56 nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và các nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số đạt nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ người dân tốt hơn.

Người dân thực hiện TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Người dân thực hiện TTHC tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ. Ảnh: CTV

Tính đến cuối tháng 6-2022, thành phố đã rà soát, đơn giản hóa 7 TTHC, tỷ lệ chi phí tiết kiệm được 75,41% đối với lĩnh vực xây dựng, đồng thời giảm trung bình 20% thời gian giải quyết thủ tục đối với lĩnh vực thanh tra và 15% đối với lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC của thành phố đạt 100%. Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 28 quyết định công bố danh mục TTHC, với 282 thủ tục TTHC mới; có 284 thủ tục được bãi bỏ, thay thế. Hiện có tổng cộng 1.885 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương và toàn bộ được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, được niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC. Nhiều đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.

Từ đầu năm 2022, quận Ô Môn đã triển khai mô hình “Tuyên truyền và hướng dẫn người dân tạo tài khoản và thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4 tại khu dân cư”. Trong đó, phường Thới Hòa là điểm triển khai đầu tiên, sau đó nhân rộng ra các phường còn lại. Tại hội nghị phân tích chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước vào cuối tháng 6-2022, ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn, cho biết: “Trước khi triển khai mô hình, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết TTHC còn khiêm tốn, nhưng đến nay tỷ lệ này tăng lên rõ nét”. Cán bộ, công chức và đoàn thể phường đến từng khu dân cư tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân tạo tài khoản, cách thức thực hiện TTHC mức độ 3, mức độ 4. Đại biểu HĐND cấp phường duy trì việc gặp gỡ cử tri vào chiều thứ 6 hằng tuần; giám sát tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức và những vướng mắc trong thực hiện các TTHC, để có ý kiến chuyển đến ngành chức năng giải quyết.  

UBND huyện Cờ Đỏ duy trì tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân về CCHC, lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp về các vướng mắc trong thực hiện TTHC để kịp thời tháo gỡ. Tại Bộ phận Một cửa huyện bố trí 6 máy tính bảng để người dân tra cứu danh mục TTHC và đánh giá trực tiếp mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, làm cơ sở đánh giá công chức cuối năm. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và 10 xã, thị trấn tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC cho tổ chức và công dân trên địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải quyết TTHC đúng hẹn ở cấp huyện và cấp xã lần lượt đạt 95,4% và 99,2%.  

Các sở, ngành đã và đang đẩy mạnh việc số hóa hồ sơ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. Sở Thông tin và Truyền thông đã nâng cấp, hoàn thiện kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng, khai thác dữ liệu được chia sẻ để phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa các cấp. Đến nay, thành phố đã cập nhật, tích hợp 876 dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó, có 181 dịch vụ công mức độ 3, 695 dịch vụ công mức độ 4). Thành phố đã đồng bộ 251.306 hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt 93,2% hồ sơ toàn thành phố. Ngoài ra, thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua đó đã tích hợp 260 dịch vụ công mức độ 4 có thu phí, lệ phí lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 70,8% tổng số TTHC có thu phí, lệ phí toàn thành phố). Trong 6 tháng đầu năm 2022, có 1.044 giao dịch thành công, trong đó có 917 giao dịch về thuế đất, 127 giao dịch về phí, lệ phí.  

Tuy nhiên, việc công bố, công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia của một số bộ, ngành chưa kịp thời, đầy đủ. Việc thanh toán trực tuyến còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho tổ chức và cá nhân giải quyết TTHC, đặc biệt là việc kết nối giữa ngân hàng và Cổng Dịch vụ công quốc gia đôi lúc còn bị lỗi. Vẫn còn hồ sơ trễ hẹn trong lĩnh vực đầu tư, do việc cung cấp mã số thuế (cũng là mã số doanh nghiệp) còn phụ thuộc Tổng cục Thuế. Một số quy trình, thủ tục phối hợp giữa các bộ, ngành chưa đồng bộ; phản hồi thông tin của bộ, ngành Trung ương công tác phối hợp giải quyết hồ sơ còn chậm trễ. Từ nay đến cuối năm 2022, thành phố tiếp tục rà soát, đánh giá TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả; công bố, công khai TTHC đầy đủ, minh bạch và kịp thời; thực hiện kết nối dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia. Đồng thời, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 45/2020/NĐ-CP của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn