Thành ủy Cần Thơ ban hành Chương trình cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ
Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thành ủy Cần Thơ ban hành Chương trình số 26-CTr/TU ngày 31 tháng 12 năm 2021 về cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030
Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo, phát triển, liêm, chính, phục vụ Nhân dân.
Phấn đấu trong 10 năm tới xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có năng lực, phẩm chất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của thành phố và đất nước, trong đó, chú trọng cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số.
Một số chỉ tiêu cụ thể:
Giai đoạn 2021 - 2025:
- Cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% quy định và chi phí có liên quan đến hoạt động kinh doanh tại các văn bản đang có hiệu lực thi hành tính đến hết ngày 31/5/2020 theo quy định của các cơ quan chức năng Trung ương.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt tối thiểu 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 85%. Mức độ hài lòng của người dân về cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 85%.
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
– Hoàn thành việc sắp xếp, thu gọn các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và khu vực, tổ dân phố theo tiêu chuẩn quy định.
- Giảm tối thiểu bình quân toàn thành phố 10% số lượng đơn vị sự nghiệp công lập và 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2021.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
- Tối thiểu 80% thủ tục hành chính của thành phố có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong đó, ít nhất 80% thủ tục hành chính được tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%.
- Số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính giai đoạn 2022 - 2025, mỗi năm tăng tối thiểu 20% đối với mỗi cấp hành chính cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử thông suốt và hợp nhất trên tất cả các hệ thống thông tin của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.
- 80% các hệ thống thông tin của thành phố có liên quan đến người dân, doanh nghiệp đã đưa vào vận hành, khai thác được kết nối liên thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu; thông tin của người dân, doanh nghiệp đã được số hóa và lưu trữ tại các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, không phải cung cấp lại.
- 100% cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố, 80% cuộc họp của Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện thông qua Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ.
- 90% hồ sơ công việc tại các sở, ngành thành phố; 80% hồ sơ công việc tại quận, huyện và 60% hồ sơ tại xã, phường, thị trấn được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).
- Tối thiểu 20% đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ kinh phí chi thường xuyên. 100% đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác, có đủ điều kiện, hoàn thành việc chuyển đổi thành công ty cổ phần hoặc chuyển sang tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư.
- Tối thiểu 80% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên.
- Cần Thơ thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chính quyền điện tử, chỉ số Năng lực cạnh tranh, chỉ số Cải cách hành chính, chỉ số Quản trị và Hành chính công.
Giai đoạn 2026 - 2030:
- Tối thiểu 90% thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4, đồng thời, hoàn thành việc tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 80%.
- Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đạt tối thiểu 95%. Trong đó, mức độ hài lòng của người dân về giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%; mức độ hài lòng của người dân về dịch vụ y tế, giáo dục công lập đạt tối thiểu 90%.
- 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
- Giảm 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2025.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý; đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ: có 25% - 35% lãnh đạo, quản lý cấp sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, trên 30% lãnh đạo, quản lý cấp phòng trực thuộc sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và tương đương, 80% lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp Nhà nước có đủ khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; 100% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ cao đẳng, đại học và được chuẩn hóa về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng làm việc.
- Giảm bình quân 15% chi trực tiếp từ ngân sách Nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2021 - 2025.
- 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
- 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động.
- 100% hồ sơ công việc tại các sở, ngành; 90% hồ sơ công việc tại quận, huyện và 70% hồ sơ công việc tại xã, phường, thị trấn được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật Nhà nước).
- Tối thiểu 80% người trưởng thành có tài khoản giao dịch tại ngân hàng.
- Thành phố Cần Thơ thuộc nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về Chính quyền điện tử, chỉ số Năng lực cạnh tranh, chỉ số Cải cách hành chính, chỉ số Quản trị và Hành chính công.
Tầm nhìn đến năm 2045: Xây dựng thành phố Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, có đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chuyên nghiệp, có chất lượng cao, thuộc nhóm các tỉnh, thành phố phát triển mạnh về Chính quyền số để chuyển đổi cách thức phục vụ người dân, doanh nghiệp, qua đó người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của cơ quan Nhà nước để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội; chuyển đổi cách thức tổ chức, vận hành, môi trường làm việc và công cụ làm việc để cán bộ, công chức, viên chức có thể thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình.
Thành ủy Cần Thơ giao Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện xây dựng các Chương trình, Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính, trọng tâm là xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ phù hợp với tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương; chủ động phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Thành ủy theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện Chương trình này, kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích, uốn nắn, chấn chỉnh những nơi làm chưa tốt. Đồng thời, tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy định kỳ hàng năm sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chương trình; trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để kịp thời chỉ đạo.
Hoàng Nhân