Qua Báo cáo số 6902/BC-VPCP ngày 08 tháng 9 năm 2023 của Văn phòng Chính phủ về tình hình, kết quả cải cách thủ tục hành chính tháng 8 năm 2023, thành phố Cần Thơ đạt một số kết quả tích cực trong thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết quả xử lý hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; thanh toán trực tuyến; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…Bên cạnh đó, công tác cải cách thủ tục hành chính thành phố vẫn còn tồn tại, hạn chế như chưa hoàn thành một số các chỉ tiêu, cụ thể về: kết quả cấp bản điện tử hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (mục tiêu của Chính phủ là 100%; Cần Thơ đạt 41,71% giảm so với tháng 7); kết quả công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính (mục tiêu của Chính phủ là 100%, Cần Thơ đạt 38,7%).
Đoàn Kiểm tra Cải cách hành chính của thành phố kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính ở bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường Thốt Nốt.
Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố; trong đó tập trung triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Thứ nhất, tiếp tục thực hiện tốt việc đánh giá tác động, lấy ý kiến Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố đối với quy định thủ tục hành chính trong đề nghị xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo quy định; bảo đảm chỉ ban hành các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và tiết kiệm chi phí cho xã hội.
Thứ hai, kịp thời tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính, công bố Danh mục thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Điều 10 Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính. Thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ, chính xác, kịp thời thông tin về thủ tục hành chính và quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính.
Thứ ba, tập trung nguồn lực đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành; khắc phục tình trạng không cấp kết quả điện tử đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp.
Thứ tư, thực hiện tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính, dịch vụ công đã tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm thực chất, hiệu quả.
Thứ năm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức có hành vi đùn đẩy, kéo dài thời gian giải quyết thủ tục hành chính, làm lỡ thời cơ, cơ hội thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân, gây lãng phí nguồn lực.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố giao Thủ trưởng Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố trước ngày 22 tháng 9 năm 2023 để tổng hợp./.
Khang Anh