Tạo thuận lợi để người dân thực hiện hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Năm 2022, các xã, thị trấn của huyện Phong Điền chú trọng công tác cải cách hành chính. Thông qua nhiều mô hình, cách làm hay đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch, thực hiện hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC).

Anh Võ Thành Lộc, Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Ái tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ thông qua DVCTT.

Anh Võ Thành Lộc, Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Ái tiếp nhận, hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ thông qua DVCTT.

Gần đây, quán cà phê Hoa Kiểng ở ấp Thị Tứ Vàm Xáng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, được nhiều bạn trẻ tìm đến. Ngoài việc nhâm nhi cà phê, các bạn được hướng dẫn thực hiện hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Chị Nguyễn Thị Hạnh, người dân địa phương, nói: “Được cán bộ hướng dẫn cách thức thực hiện hồ sơ thông qua DVCTT, qua vài lần thực hiện, tôi đã rành các thao tác. Giờ đây, khi người nhà hay bạn bè cần, tôi tận tình hướng dẫn. Thực hiện hồ sơ thông qua DVCTT rất tiện lợi”. 

Mô hình quán cà phê chuyển đổi số được UBND xã Nhơn Nghĩa thực hiện thí điểm tại quán cà phê Hoa Kiểng. Hơn 2 tháng đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực. Ông Võ Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Tại quán cà phê chuyển đổi số, chúng tôi có lực lượng hướng dẫn các kỹ năng, đăng ký tài khoản thực hiện hồ sơ thông qua DVCTT và các dịch vụ số thiết yếu khác trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, du lịch, ngân hàng... Đồng thời, hướng dẫn cài đặt sổ sức khỏe điện tử, hướng dẫn tham gia các sàn thương mại điện tử... Với cách làm “cầm tay, chỉ việc”, đến nay, nhiều người dân quen dần với việc nộp hồ sơ, TTHC thông qua DVCTT”.

Ấp Nhơn Bình được xã Nhơn Ái triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Tiếp nhận TTHC trực tuyến tại Nhà văn hóa ấp”, phục vụ tổ chức và cá nhân thuộc 3 ấp Nhơn Phú, Nhơn Bình và Nhơn Bình A vào thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Chị Nguyễn Thị Cúc vừa thực hiện hoàn thành hồ sơ đăng ký khai sinh, bộc bạch: “Trước đây, nếu thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, tôi phải đến Bộ phận Một cửa UBND xã cách nhà tầm 3 cây số. Giờ đây, tôi chỉ việc đến Nhà thông tin ấp, hồ sơ của tôi được cán bộ tiếp nhận, hướng dẫn thực hiện thông qua DVCTT”.

Thực hiện mô hình này, UBND xã ban hành quyết định thành lập Tổ quản lý và vận hành mô hình gồm 7 thành viên: công chức Văn phòng - Thống kê, Văn hóa - Xã hội, Tư pháp - Hộ tịch, Phó Bí thư Xã đoàn, lực lượng đoàn viên tình nguyện... Anh Võ Thành Lộc, Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Ái, cho biết: “Khi người dân đến nộp hồ sơ thuộc phạm vi thực hiện của mô hình, người phụ trách tiếp nhận sẽ kiểm tra hồ sơ, giấy tờ của người dân. Nếu hồ sơ đã đầy đủ thành phần, số lượng theo quy định thì tiếp nhận thực hiện số hóa hồ sơ (scan hồ sơ giấy thành hồ sơ điện tử). Đăng nhập Cổng DVCTT của thành phố (https://dichvucong.cantho.gov.vn) để nộp hồ sơ trực tuyến giúp người dân. Trường hợp người dân đã đăng ký tài khoản DVCTT thì đề nghị người dân đăng nhập vào tài khoản để người phụ trách tiếp nhận thực hiện thao tác nộp hồ sơ điện tử. Còn trường hợp người dân chưa đăng ký tài khoản, người tiếp nhận hướng dẫn người dân tạo tài khoản và đăng nhập vào tài khoản để thực hiện nộp hồ sơ. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn người dân cách thức theo dõi tiến độ giải quyết TTHC, thời hạn trả kết quả”.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, hơn 2 tháng hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả bởi đã đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC để người dân có nhiều lựa chọn; đồng thời, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện TTHC. Thông qua đó, địa phương tăng cường tuyên truyền việc sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn.

Hiện nay, UBND Phong Điền thực hiện DVCTT mức độ 3 với 88 TTHC cấp huyện và 32 thủ tục cấp xã; mức độ 4 với 100 TTHC cấp huyện và 17 TTHC cấp xã, trên Cổng DVCTT TP Cần Thơ. Năm 2022, có 26,9% hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trong tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của huyện. Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: “Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện sử dụng DVCTT, gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết TTHC. Đồng thời, tập trung triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số, trong đó ưu tiên các hệ thống thông tin nền tảng và cơ sở dữ liệu dùng chung, các hệ thống thông tin cung cấp DVCTT, phục vụ tổ chức, cá nhân ngày một tốt hơn...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Nguồn: baocantho.com.vn