Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ đối với tổ chức và công dân

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai các giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ đối với tổ chức và công dân

Theo kết quả công bố, chỉ số CCHC năm 2021 của thành phố Cần Thơ đạt 84,97%, xếp hạng 51/63 tỉnh, thành phố cả nước. Để cải thiện các chỉ số liên quan đến công tác CCHC trong năm 2022. Vừa qua, ngày 22/6/2022 UBND thành phố đã tổ chức Hội nghị phân tích chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ cơ quan hành chính nhà nước. Sau Hội nghị, UBND thành phố có ban hành Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 12/7/2022 về việc Cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nhằm góp phần trong việc nâng cao chỉ số CCHC chung của thành phố. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã căn cứ vào chỉ số CCHC, cụ thể như các tiêu chí và tiêu chí thành phần, tập trung phân tích, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan và xây dựng các giải pháp, cách thức khắc phục. Đồng thời, tiếp tục có những biện pháp, giải pháp mới, đột phá, phù hợp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Một số giải pháp cụ thể mà Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tập trung triển khai thực hiện là:

- Tăng cường vai trò của người đứng đầu cơ quan trong công tác CCHC; tập trung chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt và thường xuyên kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính;

- Tiếp tục rà soát TTHC theo hướng đơn giản, rõ ràng; công khai các thủ tục hành chính, phí, lệ phí và thời gian giải quyết công việc của tổ chức, công dân.

- Tiếp tục kiện toàn nhân sự của bộ phận một cửa, sắp xếp bố trí cán bộ, công chức đủ năng lực, có tác phong, đạo đức tốt; thực hiện nghiêm túc quy tắc ứng xử và đạo đức khi thi hành công vụ. Thường xuyên mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hành chính,... cho cán bộ, công chức.

- Thực hiện cập nhật và xử lý đầy đủ hồ sơ trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử và đảm bảo quy trình, thời gian giải quyết TTHC. Phấn đấu đạt tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn 100%; Tăng cường tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 được tích hợp, cung cấp trên Cổng DVC quốc gia đạt tỷ lệ 100%; Phấn đấu đạt tỷ lệ TTHC cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4 có phát sinh hồ sơ; Tăng cường hồ sơ nhận, trả kết quả qua BCCI; Thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết

Ngoài ra, đối với người dân cũng phải chủ động tham gia vào cải cách thủ tục hành chính, tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, như:

- Phát huy được quyền làm chủ của mình và sử dụng quyền làm chủ của mình để chủ động tham gia vào cải cách thủ tục hành chính, tích cực đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực; Tham gia ý kiến, nhận xét, phản biện khi xây dựng phương án cải cách, các sáng kiến đổi mới, đơn giản hoá thủ tục, quy trình mà nhiều người vẫn cho cho rằng cải cách thủ tục hành chính là trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước.

- Đồng thời, người dân cũng có trách nhiệm tích cực hợp tác trong việc thực hiện các yêu cầu thiết lập, bổ sung hồ sơ; trong việc giải trình, chứng minh..., vì khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, nhiều người không nghiên cứu kỹ, phối hợp tốt trong việc hoàn thiện hồ sơ nên phải đi lại nhiều lần, dẫn đến những phiền hà không đáng có./.

Việt Uyên