Sở Tài nguyên và Môi trường: Phát động phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025
Thực hiện Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc Phát động phong trào thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025.
Căn cứ Kế hoạch số 25/KH-STNMT ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường về cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2021-2025.
Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch phát động phong trào thi đua đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025.
Mục đích
- Phát huy tinh thần sáng tạo, ý thức trách nhiệm; kỷ luật, kỷ cương của công chức, viên chức, người lao động; tạo động lực, sức mạnh, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; trọng tâm thi đua về cải cách hành chính, thực hiện nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, sáng kiến về cải cách hành chính, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính trong thời gian tới; phấn đấu thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường;
- Nâng cao ý thức trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại Sở Tài nguyên và Môi trường, góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu lực, hiệu quả; Nâng cao tinh thần trách nhiệm, lòng tự hào nghề nghiệp; nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của thành phố nói chung và của cơ quan, đơn vị nói riêng.
- Ghi nhận, kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính. Qua đó, tiếp tục bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các sáng kiến, kinh nghiệm hay trong phong trào thi đua cải cách hành chính.
Yêu cầu
- Các đơn vị thuộc Sở chủ động phát động phong trào thi đua một cách thiết thực, đặc biệt là các đơn vị có thực hiện thủ tục hành chính.
- Nội dung và hình thức thi đua gắn với thực hiện các nhiệm vụ tại Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về phát động thi đua đẩy mạnh công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025.
- Việc bình xét, chọn lựa và đề nghị khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc phải đảm bảo kịp thời, dân chủ, khách quan, đúng đối tượng, tiêu chuẩn và thành tích đạt được của tập thể, cá nhân theo kế hoạch.
- Phong trào thi đua phải được triển khai đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động thuộc Sở với tiêu chí, nội dung, hình thức thi đua thiết thực, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao trong công tác cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố và trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của công chức, viên chức, người lao động trong việc thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đối tượng: Các đơn vị và công chức, viên chức, người lao động thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường.
Nội dung thi đua
Thi đua nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính.
Thi đua thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Chương trình, Kế hoạch cải cách hành chính của Chính phủ, Ủy ban nhân dân và Kế hoạch số 25/KH-STNMT ngày 05 tháng 01 năm 2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường về cải cách hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường giai đoạn 2021-2025, cụ thể như sau:
* Về cải cách thể chế:
Thi đua đạt chỉ tiêu 100% các văn bản hướng dẫn, thi hành, tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường được rà soát, tham mưu sửa đổi, bổ sung, thay thế kịp thời, phù hợp với quy định của pháp luật.
* Về cải cách thủ tục hành chính:
- Hoàn thành việc đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, không theo địa giới hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Năm 2022:
- Hoàn thành việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực đạt 50% đối với kết quả thuộc thẩm quyền của Sở; bảo đảm việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
- Hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu từ Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp;
- Tối thiểu 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính (trước đó), mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đó được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ và đáp ứng được yêu cầu;
- Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa xuống trung bình còn tối đa 30 phút/01 lần đến giao dịch.
Năm 2023-2025:
- Tăng tỷ lệ số hóa, ký số và lưu trữ điện tử đối với hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được giải quyết thành công trong mỗi năm thêm 20% cho đến khi đạt tỷ lệ 100% để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử;
- Tối thiểu 80% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên;
- Tối thiểu 80% TTHC có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4. Trong số đó, ít nhất 80% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 50%;
- 90% TTHC nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước được công bố, công khai và cập nhật kịp thời;
- 80% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ;
- Tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% so với tổng số hồ sơ tiếp nhận; tối thiểu từ 80% trở lên hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được luân chuyển trong nội bộ cơ quan hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử; 100% hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng;
- Tăng năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể: Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của 01 nhân sự trực tại Bộ phận Một cửa trong 01 năm lên mức tối thiểu 1.800 hồ sơ. Giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp xuống trung bình còn tối đa 15 phút/01 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/01 hồ sơ vào năm 2025;
- Điện tử hóa việc giám sát, đánh giá kết quả tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính làm cơ sở đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị, công chức, viên chức và người lao động;
- Mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên 90%. Trong đó, mức độ hài lòng về giải quyết các TTHC lĩnh vực đất đai đạt tối thiểu 85%.
* Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
- Cắt giảm số lượng người làm việc tại các đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước trong giai đoạn từ năm 2022- 2025 dự kiến 19 người. Đến năm 2025, cơ bản Sở Tài nguyên và Môi trường không còn số lượng người làm việc hưởng lương ngân sách Nhà nước mà chuyển sang hưởng lương từ nguồn thu của đơn vị sự nghiệp đảm bảo chi thường xuyên.
- Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của Sở Tài nguyên và Môi trường đạt tối thiểu 90%.
* Về cải cách chế độ công vụ: Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định.
* Về cải cách tài chính công: 100% đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở tự chủ kinh phí chi thường xuyên.
* Về xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:
- Tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành phố về phát triển Chính quyền số thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 4264/KH-STNMT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
- 90% hồ sơ công việc của Sở được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
- 50% hoạt động kiểm tra của cơ quan được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.
Thi đua trong công tác tuyên truyền, tham gia chung tay thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của tổ chức, cá nhân;
Thi đua trong việc đề xuất các giải pháp, sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tạo sự chuyển biến có tính đột phá, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao sự hài lòng của tổ chức và cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước;
Thi đua thực hiện hoàn thành tốt các tiêu chí trong Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả cải cách hành chính trên địa bàn thành phos do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành.
Thời gian thi đua: Từ ngày ban hành Kế hoạch đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2025.
Giao Thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở; Công đoàn cơ sở và Đoàn Thanh niên có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Kế hoạch này đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng thi đua của từng đơn vị.
Hoàng Nhân