Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ thực hiện chuyển đổi số gắn với công tác cải cách hành chính

Qua việc tổ chức thực hiện chuyển đổi số, đến nay Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực nội vụ được 500 hồ sơ. Tổng số TTHC có thu phí của Sở Nội vụ được triển khai thanh toán trực tuyến là 7/7, đạt tỷ lệ 100%; có 98/98 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Qua việc tổ chức thực hiện chuyển đổi số, đến nay Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực nội vụ được 500 hồ sơ. Tổng số TTHC có thu phí của Sở Nội vụ được triển khai thanh toán trực tuyến là 7/7, đạt tỷ lệ 100%; có 98/98 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%.

Nguồn: Báo điện tử Cần Thơ

Khái quát chung về chuyển đổi số của thành phố Cần Thơ

Thực hiện Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 49/KH-UBND ngày 07/3/2022 về chuyển đổi số năm 2022 trên địa bàn thành phố. Trong năm 2021, thành phố Cần Thơ chính thức triển khai các hệ thống quan trọng của Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), hệ thống thông tin báo cáo cấp thành phố, góp phần hoàn thiện nền tảng chính quyền điện tử của thành phố. Công tác chuyển đổi số gắn với hoạt động cải cách hành chính (CCHC) của các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố trong thời gian qua được triển khai tích cực, đúng định hướng và đạt được một số kết quả bước đầu, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC. 

Đến nay, mạng truyền số liệu chuyên dùng thành phố được hoàn thiện và triển khai đến 100% xã, phường, thị trấn, các cơ quan đảng, các tổ chức chính trị - xã hội thuộc thành phố với băng thông 100 Mbps đảm bảo an toàn, bảo mật. Tỷ lệ cơ quan có mạng cục bộ (LAN) trên toàn thành phố đạt 100%; các hệ thống mạng được bảo trì định kỳ phục vụ hiệu quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cơ quan nhà nước các cấp. Cụ thể, triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đủ điều kiện với 1.164 dịch vụ công trực tuyến và đã tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia với 876 thủ tục hành chính (TTHC) liên thông từ Cổng Dịch vụ công quốc gia với Cổng Dịch vụ công thành phố.

Thành phố đã triển khai hệ thống quản lý văn bản, hồ sơ công việc đến 100% các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp từ cấp thành phố đến cấp xã với 519 cơ quan, đơn vị. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành được hỗ trợ cài đặt trên thiết bị di động có tích hợp chữ ký số tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo, công chức xử lý văn bản mọi lúc, mọi nơi. Theo số liệu thống kê trong quý I/2022, số văn bản điện tử gửi, nhận thông qua Trục liên thông văn bản thành phố là 328.330/342.006 văn bản, đạt tỷ lệ trên 96%, góp phần cho công tác CCHC được thuận lợi. Tổng số chữ ký số của toàn thành phố hiện nay là 1.859 (trong đó có 200 tổ chức và 1.659 cá nhân), có 338 cá nhân đã được cấp SIM PKI để sử dụng trên các thiết bị di động); tỷ lệ văn bản điện tử được ký số đạt 96%. Việc sử dụng chữ ký số được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm trong phát hành các văn bản và tích hợp vào hệ thống quản lý văn bản và điều hành phục vụ gửi nhận văn bản điện tử liên thông và phục vụ việc thanh toán điện tử qua hệ thống Kho bạc nhà nước. 

Về thực hiện số hóa giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: qua rà soát kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực bản giấy cần số hóa đưa vào cơ sở dữ liệu có hơn 362.729 kết quả, đã thực hiện số hóa 13.000 kết quả (đạt 3,58%). Cơ quan giải quyết TTHC tiếp tục rà soát, sắp xếp các điều kiện về nguồn lực, cơ sở vật chất để thực hiện số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trong tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa cấp thành phố từ ngày 01/6/2022; cấp huyện từ ngày 01/12/2022; cấp xã từ ngày 01/6/2023. Riêng 10 dịch vụ công thiết yếu theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ thực hiện số hóa từ ngày 01/7/2022.

UBND thành phố giao Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp, hoàn thiện kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng, khai thác dữ liệu được chia sẻ để phục vụ việc tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa các cấp; không yêu cầu cập nhật lại thông tin dữ liệu công dân, doanh nghiệp đã có trong các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC.

Đến nay, thành phố đã cập nhật, tích hợp 876 dịch vụ công mức độ mức 3, mức độ 4 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó, mức độ 3 là 181 dịch vụ, mức độ 4 là 695 dịch vụ); phân quyền cho 750 người dùng khai thác sử dụng các phân hệ của Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hồ sơ giải quyết TTHC luôn được đồng bộ kịp thời từ Cổng Dịch vụ công thành phố và Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ tốt cho công tác quản lý, theo dõi tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Hiện tại, thành phố đã đồng bộ 251.306 hồ sơ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 93,2% hồ sơ toàn thành phố; tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong kỳ báo cáo, có 1.044 giao dịch thành công, thuế đất là 917 giao dịch, phí/lệ phí là 127 giao dịch. Thành phố đã tích hợp 260 dịch vụ công mức độ 4 có thu phí/lệ phí lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (chiếm 70,8% tổng TTHC có thu phí/lệ phí toàn thành phố).

Việc thực hiện chuyển đổi số tại Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ

Sở Nội vụ ban hành Quyết định số 149/QĐ-SNV ngày 05/4/2022 về việc thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tại cơ quan Sở Nội vụ; Kế hoạch số 1043/KH-SNV ngày 05/4/2022 về chuyển đổi số năm 2022, qua đó, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc Sở từng bước thực hiện tốt công tác chuyển đổi số. Cấp ủy và lãnh đạo Sở xem đây là nhiệm vụ quan trọng và triển khai sâu rộng đến toàn thể công chức, viên chức để nâng cao nhận thức, kỹ năng số, hình thành văn hóa số, tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân tiếp cận các dịch vụ chính quyền số. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệt văn bản của Trung ương, thành phố về chuyển đổi số với nhiều hình thức như tại cuộc họp nội bộ, lồng ghép hội nghị sơ kết công tác ngành, lĩnh vực... 

Qua việc tổ chức thực hiện chuyển đổi số, đến nay Sở Nội vụ đạt được một số kết quả sau:

Thứ nhất, về phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động: đã thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực Nội vụ được 500 hồ sơ. Tổng số TTHC có thu phí của Sở Nội vụ được triển khai thanh toán trực tuyến là 7/7, đạt tỷ lệ 100%; có 98/98 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 100%. Hệ thống thư điện tử thành phố đảm bảo hoạt động ổn định và hiệu quả phục vụ tốt nhu cầu trao đổi thông tin trong công việc của công chức, viên chức (CCVC) các cơ quan, đơn vị. Có 100% CCVC thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử; 100% CCVC các cơ quan, đơn vị tham gia xử lý văn bản đến, văn bản đi trên hệ thống phần mềm. Thực hiện ký số hai lớp theo quy chế trên phần mềm quản lý văn bản; 100% văn bản đi được luân chuyển từ công chức, viên chức (qua các cấp lãnh đạo phê duyệt) đến văn thư để phát hành.

Thứ hai, về phát triển hạ tầng kỹ thuật số: sử dụng có hiệu quả hệ thống thông tin dùng chung của thành phố, như hệ thống hội nghị trực tuyến, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Thứ ba, về đảm bảo an toàn, an ninh mạng: thực hiện tốt Đề án an toàn thông tin cấp độ 2 hệ thống mạng LAN; triển khai thực hiện quy chế an toàn thông tin, quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử, quy chế sử dụng phần mềm một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan.

Thứ tư, về phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số: cùng với cử công chức tham gia các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, Sở đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức phát động phong trào thi đua về chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Đang phối hợp với Công ty tư vấn xây dựng Đề án chuyển đổi số tại cơ quan Sở Nội vụ nhằm chuẩn bị hạ tầng công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu tích hợp của ngành Nội vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chuyển đổi số tại Sở Nội vụ vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như: trang thiết bị máy tính, thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho CCVC chưa đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn, đặc biệt là vận hành các phần mềm còn chậm dẫn đến gặp khó khăn trong việc triển khai ứng dụng CNTT, công tác số hóa văn bản, kết quả giải quyết TTHC. Sự quan tâm của người dân đến việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước còn thấp. Hạ tầng kỹ thuật CNTT mặc dù đã được đầu tư, nâng cấp nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu tiêu chuẩn bảo mật, khả năng chịu tải chưa cao, tốc độ truy xuất dữ liệu và tính đồng bộ của hệ thống còn hạn chế, điều này ảnh hưởng đến việc triển khai hệ thống thông tin trong thời gian tới.

Giải pháp thực hiện chuyển đổi số trong ngành Nội vụ của thành phố Cần Thơ trong thời gian tới

Một là, phát động phong trào thi đua chuyển đổi số. Lựa chọn, vinh danh, khen thưởng đối với các điển hình tiên tiến và nhân rộng mô hình tốt về chuyển đổi số; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về chuyển đổi số, nâng cao kỹ năng số trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (lồng ghép thi tìm hiểu về cải cách hành chính, chính quyền số); xây dựng Hệ thống kho lưu trữ tài liệu điện tử dùng chung; triển khai đào tạo chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội vụ. Nghiên cứu kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế phụ trách chuyển đổi số từ cấp thành phố đến cơ sở; lồng ghép, đưa nội dung nâng cao nhận thức về chuyển đổi số vào chương trình bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch công chức, chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý.

Hai là, thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền của Sở Nội vụ đạt tỷ lệ tối thiểu 50%. Phấn đấu ít nhất 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 25% trở lên. Đảm bảo 100% TTHC đủ điều kiện theo quy định pháp luật được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Ít nhất 50% TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công của thành phố. Tối thiểu có 30% hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC của Sở Nội vụ. 

Ba là, rà soát các TTHC, quy trình nghiệp vụ trong cơ quan theo hướng đơn giản hóa hoặc thay đổi phù hợp để có thể ứng dụng hiệu quả công nghệ số. Cập nhật, chuẩn hóa, điện tử hóa quy trình nghiệp vụ xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, biểu mẫu, chế độ báo cáo; tăng cường gửi, nhận văn bản, báo cáo điện tử tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Bốn là, nâng cấp và cải tiến hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố đảm bảo sử dụng đạt hiệu quả cao nhất; khai thác, sử dụng có hiệu quả các hệ thống thông tin dùng chung của thành phố và Sở Nội vụ, đảm bảo an toàn thông tin đối với các phần mềm và hệ thống thông tin dùng chung của thành phố./.

Châu Việt Tha - Thành ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ

Nguồn: tcnn.vn