Rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết

Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư vào thành phố đề ra tại kế hoạch hoạt động năm 2023.

Thực hiện Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26 tháng 6 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 1605/QĐ-UBND ngày 12 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc thành lập Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư vào thành phố.

Nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư tìm hiểu môi trường đầu tư của thành phố; xúc tiến, quảng bá hình ảnh thành phố đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc kịp thời, hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố; đồng thời chỉ đạo, điều phối hoạt động giữa các Sở, ban ngành thành phố và Ủy ban nhân dân quận, huyện nhằm giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh, vừa qua, Tổ công tác đặc biệt về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư vào thành phố (sau đây ọi là Tổ công tác) đã ban hành Kế hoạch hoạt động của Tổ công tác.

Theo đó, Tổ Công tác xác định 7 nhiệm vụ chủ yếu là: (1) Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về hỗ trợ xúc tiến đầu tư và tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư vào thành phố. (2) Cung cấp thông tin về tiềm năng, thế mạnh, thông tin kinh tế - xã hội, các cơ chế chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư; hướng dẫn thực hiện các thủ tục có liên quan trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư trên địa bàn thành phố. (3) Rà soát, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình sản xuất, kinh doanh, triển khai dự án trên địa bàn thành phố và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền. Trường hợp vượt thẩm quyền, cơ quan thường trực Tổ công tác tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác để xem xét, chỉ đạo giải quyết hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng và Bộ ngành, Trung ương xem xét, tháo gỡ. (4) Đôn đốc, giám sát quá trình giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư thuộc thẩm quyền của các ngành, địa phương. (5) Nghiên cứu, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa, và đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền trong giải quyết các thủ tục đầu tư; tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến. (6) Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo quy định. (7) Chủ động tiếp cận, trao đổi, làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng nhằm vận động, xúc tiến đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh của thành phố.

Đặc biệt đối với nhiệm vụ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, Tổ công tác xác định các nhiệm vụ cụ thể như sau:

Thứ nhất, rà soát, theo dõi tình hình triển khai các dự án đầu tư và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố.

Các thành viên Tổ công tác căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý theo pháp luật chuyên ngành hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư theo hướng rút ngắn thời gian xử lý và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công việc.

Các Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ động rà soát, theo dõi tình hình triển khai các dự án đầu tư và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn thành phố thuộc phạm vi quản lý của đơn vị mình và hỗ trợ tháo gỡ theo thẩm quyền; định kỳ hàng tuần gửi kết quả về Sở Kế hoạch và Đầu tư; Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố để tổng hợp, theo dõi tham mưu theo quy định.

Trường hợp vượt thẩm quyền, có báo cáo cụ thể, chi tiết các khó khăn, vướng mắc của các dự án thuộc phạm vi quản lý và đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, gửi cơ quan thường trực Tổ công tác tổng hợp, báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác.

Thứ hai, rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết

Các Sở ban ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện tiếp tục rà soát, kiểm tra, đơn giản hóa, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết làm tăng chi phí, gây phiền hà, ách tắc, tiêu cực cho người dân, doanh nghiệp và gửi về Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố tổng hợp, tham mưu theo quy định.

Tăng cường triển khai, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định một cách thực chất, hiệu quả. Hỗ trợ, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Thứ ba, tháo gỡ khó khăn trong công tác xác định giá đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thẩm định kịp thời phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án theo thẩm quyền; hướng dẫn, hỗ trợ hoặc trình cấp có thẩm quyền cho chủ trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của các dự án theo đề nghị của Ủy ban nhân dân quận, huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các dự án. 

Xây dựng phương án tháo gỡ khó khăn trong công tác xác định giá đất đối với các dự án đã được Ủy ban nhân dân thành phố giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,… để các doanh nghiệp có cơ sở nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất./.

Khang Anh