Quận Ninh Kiều xây dựng các “Điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục hành chính”
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều triển khai từ năm 2016, với sự hỗ trợ từ Dự án Tăng cường cải cách hành chính của thành phố Cần Thơ, với tổng số 21 thủ tục hành chính cấp quận cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, thuộc các lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Hộ tịch, Đăng ký kinh doanh.
Tuy nhiên, từ thời gian triển khai đến nay chỉ phát sinh 04 hồ sơ (hầu hết đều là thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký kinh doanh). Trước thực trạng này, quận xác định cần có giải pháp, mang tính “hành động” nhằm đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3, 4). Trên cở sở đó, quận sẽ tổ chức “Điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến thủ tục hành chính cấp quận tại phường” để thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Theo đó, các phường cử công chức hoặc thành viên Đội Tình nguyện viên hướng dẫn thủ tục hành chính thường xuyên có mặt tại Bộ phận “Một cửa” của phường luôn sẵn sàng hướng dẫn, giúp người dân nhập hồ sơ trực tuyến thực hiện thủ tục hành chính cấp quận; bố trí tận dụng các trang thiết bị hiện có tại Bộ phận “Một cửa” của phường (máy tính, mạng internet, máy scan, …) để thực hiện hướng dẫn, giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Công chức hoặc Tình nguyện viên được giao nhiệm vụ hướng dẫn, giúp người dân nộp hồ sơ trực tuyến, không được tiết lộ thông tin về hồ sơ, tài liệu và các thông tin liên quan đến cá nhân của người dân hoặc sử dụng thông tin đó để trục lợi.
Với giải pháp này, quận Ninh Kiều phấn đấu số thủ tục hành chính cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 có phát sinh hồ sơ hàng năm đạt từ 15% trở lên; Giảm thời gian, số lần người dân phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử các cấp, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Trung Hậu – Phòng CCHC