Nhằm thực hiện đạt các mục tiêu cải cách hành chính (CCHC), các cấp, các ngành và đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn TP Cần Thơ đã triển khai nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong tuyên truyền về các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền. Bên cạnh phát tờ rơi, tuyên truyền miệng, các Tổ Công nghệ số cộng đồng, đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền, phổ biến các TTHC và quy trình giải quyết hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công…
Người dân tìm hiểu các bước thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua tờ bướm tuyên truyền tại Bộ phận Một cửa UBND phường Thới Hòa, quận Ô Môn.
Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố duy trì và sáng tạo nhiều mô hình tuyên truyền về CCHC. Bên cạnh gặp gỡ, đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp và người dân về TTHC, các đơn vị, địa phương tận dụng mạng xã hội tuyên truyền những quy định mới liên quan đến các vấn đề thiết thân của cuộc sống. Nhiều đội tình nguyện đến tận các khu dân cư tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cài đặt các ứng dụng số của bộ, ngành và thành phố; ghi nhận những vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC, từ đó kiến nghị ngành chức năng rà soát, sửa đổi. Trong năm 2022, Sở Thông tin và Truyền thông phát hành hơn 30.000 tờ gấp, tờ rơi có nội dung thông tin quy trình sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hình ảnh hoạt động về CCHC; xây dựng 12 video clip hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hành 4.000 tờ áp phích; bảo trì, sơn sửa 18 cụm pa-nô tuyên truyền CCHC.
Các đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ, chủ động tuyên truyền TTHC ở một số lĩnh vực trọng tâm. Anh Lê Văn Sơn ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, đang là nhân viên của một cơ sở dịch vụ karaoke, chia sẻ: “Tôi được cán bộ Bảo hiểm xã hội thành phố hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại di động. Nhờ vậy, tôi có thể tự kiểm tra, theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm, chính sách được thụ hưởng, đảm bảo quyền lợi của mình”. Theo anh Sơn, trước đây, do thường xuyên tăng ca làm việc, anh ít có điều kiện tìm hiểu về những lợi ích của ứng dụng VssID. Từ khi được Quận đoàn Ninh Kiều tuyên truyền, vận động tham gia buổi tập huấn, hướng dẫn cài đặt VssID, anh nhận thức rõ hơn về ý nghĩa, lợi ích khi cài đặt ứng dụng VssID. Anh còn vận động đồng nghiệp cài đặt để theo dõi quá trình tham gia bảo hiểm xã hội. Anh Sơn chia sẻ: “Tôi còn được các công chức, đoàn viên giới thiệu về Cổng Dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền về quy trình thực hiện TTHC trên mạng, rất hữu ích”.
Ðể mọi người thay đổi thói quen, chuyển từ hình thức nộp hồ sơ trực tiếp sang trực tuyến không phải là chuyện ngày một, ngày hai. Vì vậy các cơ quan, đơn vị xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền và cử cán bộ, công chức hỗ trợ để rút ngắn thời gian nộp hồ sơ. Chị Huỳnh Thanh Thảo ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, thực hiện thủ tục xin cấp hộ chiếu phổ thông (tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an thành phố), chia sẻ: “Nộp hồ sơ trực tuyến có nhiều ưu điểm, tôi được cấp mã số hồ sơ để tự kiểm tra, theo dõi quá trình xử lý và ngày nhận kết quả”. Tuy nhiên, chị Thảo cho rằng do nhiều người chưa biết quy trình thực hiện thủ tục cấp, đổi hộ chiếu trực tuyến, nên cán bộ phải làm hộ khá nhiều. Do vậy, cần phải đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa.
Theo Phòng Nội vụ quận Ô Môn, quận thiết kế Sổ tay tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, đồng thời cử công chức tại Bộ phận Một cửa UBND quận và các phường hỗ trợ người dân tạo tài khoản, hướng dẫn các bước thực hiện TTHC; tiếp tục duy trì mô hình “Tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến” tại địa bàn dân cư. Ngoài ra, UBND quận và các phường niêm yết công khai, đầy đủ các TTHC tại Bộ phận Một cửa để tổ chức, công dân thực hiện đúng quy định. Hiện toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố (1.878 TTHC) đều được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng thông tin điện tử thành phố, Cổng thông tin điện tử của sở, ngành, UBND cấp huyện và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC.
Các sở, ngành thành phố cũng triển khai mô hình tuyên truyền hiệu quả. Ðiển hình như Sở Kế hoạch và Ðầu tư thực hiện Sổ tay hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp (tại địa chỉ http://cantho.gov.vn/wps/portal/sokhdt). Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai ứng dụng Zalo Official Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ, cung cấp các thông tin tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến, tuyên truyền pháp luật tài nguyên và môi trường và cung cấp thông tin đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về TTHC; thiết kế, xây dựng trợ lý ảo hỏi đáp về TTHC lĩnh vực tài nguyên, môi trường… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm tổ chức thực hiện CCHC của các đơn vị, địa phương và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ; nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Quốc Thái
Nguồn: baocantho.com.vn