Ô Môn Điểm sáng trong cải cách hành chính

UBND quận Ô Môn đã lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Với những nỗ lực đó, quận dẫn đầu kết quả Chỉ số CCHC năm 2022, trở thành điểm sáng trong công tác CCHC của thành phố.

Nhiều tập thể, cá nhân có thành tích cao trong công tác CCHC năm 2022 được Chủ tịch UBND quận biểu dương, khen thưởng.

Hai năm liền (2021, 2022), quận Ô Môn thuộc nhóm các quận, huyện dẫn đầu về Chỉ số CCHC. Để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Quận ủy, trong đó, chỉ đạo đẩy mạnh công tác CCHC, áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong giải quyết, xử lý hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quận tập trung đầu tư cơ sở vật chất của Bộ phận Tiếp công dân và Bộ phận Một cửa theo hướng thân thiện, hiện đại; trang bị máy tính làm việc cho tất cả cán bộ, công chức (CBCC). Cùng với đó, quận quan tâm chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của CBCC Bộ phận Một cửa ở cả 2 cấp. Ông Lê Thiện Hải, người dân phường Thới Long, cho biết, quá trình làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ông chỉ cần đến Bộ phận Một cửa quận 2 lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả, không phải bổ sung thêm giấy tờ. “Tôi rất hài lòng với thái độ, cách làm việc của CB tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Khi tôi đến liên hệ, có người hướng dẫn lấy số rồi nộp hồ sơ ngay, không phải chờ đợi” - ông Hải bày tỏ.

Điểm mới trong công tác CCHC của quận là thực hiện sáng kiến “Kế hoạch chấm công bằng dấu vân tay và kế hoạch chấm chéo về thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị với nhau”. Theo ông Nguyễn Như Giang, Trưởng Phòng Nội vụ quận Ô Môn, đây là sáng kiến đột phá trong công tác CCHC của quận năm 2022. Qua thực hiện, sáng kiến này đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, ngành, đơn vị bạn, nhất là sự tham gia tích cực của đội ngũ CBCC trên địa bàn.

Mô hình “Tuyên truyền và hướng dẫn trực tiếp người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4 tại khu dân cư” ở phường Thới Hòa, cũng đạt được kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc tiếp cận và thực hiện TTHC mức độ 3, 4 còn qua nhiều khâu và khó khăn khi thực hiện trên điện thoại di động. Vì vậy, năm 2023, UBND phường Thới Hòa xây dựng, thực hiện việc quét mã QR trên điện thoại đi động để người dân dễ dàng thực hiện hơn. Ông Hoàng Văn Đôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, nói: “Chúng tôi triển khai xây dựng tài liệu giới thiệu dịch vụ công trực tuyến bằng hình thức quét mã QR trên điện thoại di động, thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường. Đồng thời, tuyên truyền trên mạng xã hội để tác động trực tiếp đến giới trẻ. Qua đó, thêm một kênh thông tin để đưa lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng quét mã QR các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường đến từng hộ gia đình”.

Để thực hiện mô hình này, phường Thới Hòa đã thiết kế bộ mã QR thực hiện thanh toán phí, lệ phí trực tuyến và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường, gồm các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên: Tư pháp - Hộ tịch (Mức 3: thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch; đăng ký khai sinh; đăng ký lại khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch; đăng ký giám hộ; đăng ký khai sinh cho người đã có hồ sơ, giấy tờ cá nhân. Mức 4: thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; đăng ký khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi), Lao động - Thương binh và Xã hội (mức 3: đổi cấp lại giấy xác nhận khuyết tật; trợ giúp xã hội khẩn cấp về hỗ trợ chi phí mai tang; xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật). Địa điểm thực hiện là tại Bộ phận Một cửa phường, Nhà văn hóa khu vực và các điểm đông dân cư trên địa bàn…

Năm 2022, quận Ô Môn thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 tăng so với trước. Cấp quận đã phát sinh 6.083/16.357 hồ sơ, đạt tỷ lệ 37% hồ sơ trực tuyến; cấp phường đã phát sinh 4.390/10.395 hồ sơ, đạt tỷ lệ 42% hồ sơ trực tuyến... Năm 2023, quận Ô Môn phấn đấu triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và phường đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 60%, 55%; tổ chức quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa của UBND quận, UBND phường đạt 100% từ tháng 7-2023; tối thiểu 70% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến, trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 40% trở lên; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 86%...

Ông Lê Việt Sĩ, Chủ tịch UBND quận Ô Môn cho biết: “Để giữ vững vị trí dẫn đầu và làm tốt hơn công tác phục vụ người dân, doanh nghiệp, quận tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số gắn với chương trình CCHC của quận. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào CCHC hằng năm tại các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục rà soát, đánh giá TTHC trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện, kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ TTHC, quy định hành chính gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức; công bố kịp thời, đầy đủ, đúng quy định các TTHC mới ban hành…”.

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG

Nguồn: baocantho.com.vn