Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích 

Hiện nay, bên cạnh việc nộp hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ), người dân có thể lựa chọn nộp qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI), hoặc nộp qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 như hiện nay, việc nộp hồ sơ qua dịch vụ BCCI được nhiều người dân lựa chọn, sử dụng và đã phát huy được hiệu quả tích cực.

Người dân thực hiện dịch vụ TN&TKQ giải quyết TTHC thông qua dịch vụ BCCI trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: CTV

Hơn 1 tuần qua, Bộ phận TN&TKQ của UBND các phường và UBND quận Ô Môn đã tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp. Cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện hồ sơ, TTHC có thể nộp trực tuyến hoặc thông qua dịch vụ BCCI… Chị Nguyễn Thị Loan ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn, rất hài lòng khi thực hiện việc TN&TKQ TTHC qua dịch BCCI. Trước đây, chị Loan liên hệ Bộ phận TN&TKQ của UBND quận, thực hiện thủ tục cải chính hộ tịch. Gần đến ngày hẹn nhận kết quả, Bộ phận TN&TKQ thông báo tạm dừng TN&TKQ hồ sơ trực tiếp. Thế là, chị sử dụng dịch vụ BCCI nhận kết quả giải quyết TTHC. Chị Loan cho biết: “Tôi cũng như nhiều khách hàng khác khi đến cửa hàng Viettel giao dịch đều đảm bảo nguyên tắc “5K”. Việc TN&TKQ thông qua dịch vụ BCCI khá tiện lợi. Nhờ dịch vụ này, tôi đã nhận được kết quả TTHC đúng hẹn và chỉ phải nộp 10.000 đồng lệ phí. Theo tôi, lệ phí này chấp nhận được. Vì vậy, tôi sẽ tích cực tuyên truyền cho người quen, bạn bè sử dụng khi có nhu cầu thực hiện hồ sơ, TTHC”. Anh Trương Văn Tâm, ở phường Trường Lạc cũng sử dụng dịch vụ BCCI để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất. Anh Tâm cho biết: “Ban đầu, tôi do dự lắm vì sợ thất lạc hồ sơ. Nhưng thực tế, mọi việc đều thuận lợi. Hiện tôi đã nhận được kết quả giải quyết TTHC an toàn, đúng hẹn”. 

Hiện nay, trên địa bàn thành phố, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh, nhiều địa phương yêu cầu người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC có thể sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (cấp độ 3-4) hoặc dịch vụ BCCI. Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Từ ngày 13-12-2021, Bộ phận TN&TKQ của UBND phường tạm dừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp, đến khi có thông báo mới. Khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hoặc thông qua dịch vụ BCCI trong TN&TKQ. Nhận được hồ sơ hợp lệ, công chức chuyên môn xem xét, giải quyết đúng theo quy định”.  

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, Bưu điện Việt Nam phối hợp UBND tỉnh, thành phố trên cả nước đẩy mạnh việc TN&TKQ TTHC tại nhà cho người dân. Việc TN&TKQ tại nhà không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn khi Bộ phận TN&TKQ các cấp tạm dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp mà còn giúp các cơ quan hành chính đảm bảo không tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn giải quyết được toàn bộ hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp… Theo bà Trần Thanh Huyền, Phó Giám đốc Bưu điện huyện Vĩnh Thạnh, với nỗ lực của toàn hệ thống, tất cả hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp đều được đơn vị tiếp nhận và chuyển phát nhanh chóng, chính xác, đúng thời gian quy định. Dịch vụ này là “cánh tay” nối dài, góp phần cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC…

Chấn Hưng

Nguồn: baocantho.com.vn