Ninh Kiều tăng cường cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính
Ngày 28/02, Ông Huỳnh Trung Trứ - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều ký ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai, cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) và dịch vụ bưu chính công ích (BCCI) trong tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC).
Triển khai các giải pháp thiết thực, phù hợp và hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI phục vụ người dân, doanh nghiệp; nâng cao tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ BCCI, thúc đẩy cải cách TTHC, cải thiện kết quả Chỉ số cải cách hành chính của quận và các phường năm 2022 và những năm tiếp theo. Đồng thời, góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống sự lây lan dịch bệnh Covid-19.
Yêu cầu các phòng, ban ngành quận và Ủy ban nhân dân các phường xác định việc triển khai, cung cấp, nâng cao hiệu quả sử dụng DVCTT và dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong cải cách hành chính, phải được quan tâm sâu sát và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện.
Phấn đấu thực hiện từ nay đến cuối năm 2022
Ủy ban nhân dân quận giao chỉ tiêu cho các phòng, ban ngành quận và Ủy ban nhân dân các phường về sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp, cụ thể như sau:
100% TTHC của quận, phường có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4;
Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 30%;
Tối thiểu 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến, trong số đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt trên 30%;
Tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ BCCI đạt từ 10% trở lên;
Tỷ lệ kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ BCCI đạt 10% trở lên.
Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện
Các phòng, ban ngành quận và Ủy ban nhân dân các phường tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI
Bám sát, triển khai có hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ truyền thông về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 02/10/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc truyền thông về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đồng thời, chú trọng triển khai thường xuyên các hoạt động sau:
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn), Cổng dịch vụ công của thành phố Cần Thơ (https://dichvucong.cantho.gov.vn), dịch vụ BCCI với nhiều hình thức phong phú, phù hợp đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị; đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết và tham gia sử dụng.
- Tăng cường các lực lượng tham gia công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI; gắn ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả nhanh, đạt chất lượng cao.
- Phối hợp lồng ghép trong các hoạt động của hội, đoàn thể để tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI trong giải quyết TTHC, trong đó chú trọng tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI như: góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp; giảm phiền hà, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC; góp phần thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng, chống sự lây lan dịch bệnh Covid-19;…
- Nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các chức năng Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử của thành phố để người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức dễ tiếp cận và sử dụng với dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
- Chỉ đạo công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận Một cửa hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện việc lập và gửi hồ sơ qua mạng đối với các TTHC đã được công bố mức độ 3, mức độ 4,tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI.
Ngoài các nhiệm vụ nêu trên, Ủy ban nhân dân các phường quan tâm thực hiện đầu tư mở các điểm hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại các điểm dân cư. Các điểm này được trang bị đầy đủ thiết bị (máy tính, máy in, máy quét, mạng internet, bàn ghế, nước uống).
Cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công
Triển khai có hiệu quả, chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trong đó, quan tâm tổ chức thực hiện tốt Công văn số 733/UBND-KSTT ngày 21 tháng 02 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Ninh Kiều về việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
Đẩy mạnh triển khai cung cấp DVCTT, thanh toán trực tuyến(nhằm đảm bảo 100% TTHC của quận, phường có đủ điều kiện, được cung cấp trực tuyến mức độ 3 và 4; tối thiểu 50% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính, được triển khai thanh toán trực tuyến) để giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế tiếp xúc trực tiếp nhưng vẫn đảm bảo thông suốt, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ công, nhất trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.
Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia, phục vụ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử.
Tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC của tổ chức/cá nhân thành hồ sơ điện tử. Thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC đang còn hiệu lực và có giá trị sử dụng thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, phường đạt tỷ lệ tối thiểu tương ứng là 40%, 35%. Đồng thời, đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính và khai thác có hiệu quả Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cổng Dịch vụ công thành phố; Hệ thống thông tin một cửa điện tử.
Xử lý kịp thời ý kiến phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính; thu thập ý kiến đánh giá của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC (bằng phiếu điện tử, phiếu giấy).
Chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC theo thời gian quy định trên hệ thống Một cửa điện tử. Ưu tiên xử lý trước hạn hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Tăng cường phối hợp với Bưu Điện Trung Tâm Ninh Kiều, đơn vị BCCI đẩy mạnh cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI;niêm yết công khai tại Bộ phận Một cửa về các quy trình nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả, giá cước dịch vụ và đối tượng được miễn, giảm giá cước dịch vụ nhận gửi hồ sơ, chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI. Đồng thời, quan tâm phối hợp rà soát quy trình tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI cho phù hợp, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.
Thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi khi để xảy ra trễ hẹn, sai sót trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ.
Duy trì, cải tiến áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết TTHC.
Yêu cầu các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc quận khi thực hiện TTHC phải chọn hình thức nộp hồ sơ ở mức độ cao nhất của TTHC đã được cung cấp. Các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC có trách nhiệm theo dõi việc nộp hồ so TTHC của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đối với hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị mình.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC
Tổ chức quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị, xác định việc khai thác, sử dụng có hiệu quả các DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ BCCI trong tiếp nhận và trả kết quả TTHC để phục vụ người dân, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong cải cách hành chính và trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Thực hiện nghiêm quy định về thời gian xử lý hồ sơ TTHC, bảo đảm giải quyết TTHC sớm hoặc đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn.
Tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 07 tháng 02 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi nhiệm vụ, công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Đồng thời, chú trọng tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa quận, phường về nghiệp vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, xử lý hồ sơ trên môi trường điện tử.
Kịp thời biểu dương, khen thưởng hoặc đề xuất biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, những sáng kiến có hiệu quả trong công tác cải cách TTHC, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công.
Giao Văn phòng HĐND và UBND quận chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị thuộc quận tăng cường công tác rà soát, đề xuất đơn giản hóa TTHC để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc giải quyết TTHC. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai danh mục TTHC thực hiện trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tiếp nhận,trả kết quả giải quyết qua dịch vụ BCCI; việc xử lý hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử, thanh toán trực tuyến; xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại các cơ quan, đơn vị thuộc quận.
Giao Phòng Nội vụ theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này; sử dụng kết quả thực hiện các chỉ tiêu được giao theo Kế hoạch này với việc đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính của Ủy ban nhân dân các phường. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra công vụ nhằm chấn chỉnh kịp thời những hạn chế trong thực hiện CCHC nói chung, thực hiện các nội dung Kế hoạch này nói riêng. Đồng thời, phối hợp Văn phòng HĐND và UBND, các cơ quan, đơn vị quận, Ủy ban nhân dân các phường tổng hợp, kiến nghị đề xuất các giải pháp tháo gỡ, khó khăn trong thực hiện TTHC, nhất là việc thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.
Hoàng Nhân