Nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từ đầu năm đến nay, quận Ô Môn triển khai nhiều giải pháp, sáng kiến tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mức độ 3, mức độ 4. Việc xử lý, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng giúp tổ chức, công dân tiết kiệm chi phí, thời gian; đồng thời tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và liêm chính.
Cán bộ, công chức phường Thới Hòa, quận Ô Môn, trực tiếp hướng dẫn người dân khu vực Hòa An, tạo tài khoản và cách sử dụng DVCTT.
Sáng thứ hai đầu tuần, cán bộ, công chức (CBCC) Bộ phận Một cửa UBND phường Thới Hòa và các đoàn thể phường mang máy tính xách tay, tivi, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 cho bà con ở khu vực Hòa An. Qua đó, nhiều người được CBCC trực tiếp hướng dẫn cách tạo hộp thư điện tử và tài khoản Cổng DVCTT tại địa chỉ https://dichvucong.cantho.gov.vn, bằng điện thoại thông minh; các bước thực hiện DVCTT, từ cách thức đăng nhập, chọn thực hiện TTHC, đến kiểm tra và tiếp nhận kết quả giải quyết hồ sơ. Kết thúc buổi tuyên truyền, mỗi người được cấp một phiếu ghi lại thông tin tài khoản và mật khẩu để dễ dàng thực hiện các TTHC trên môi trường mạng. Anh Trần Phú Trường ở khu vực Hòa An, chia sẻ: “Ða số người trẻ đều sử dụng điện thoại thông minh, nên việc thiết lập tài khoản DVCTT rất thuận tiện. Hơn nữa, một số thủ tục đơn giản, mình có thể thực hiện trên mạng vừa tiết kiệm thời gian, vừa có thể thực hiện ở bất cứ đâu”.
Theo anh Dư Tuấn Kha, công chức Tư pháp - Hộ tịch, thanh niên thường thành thạo về công nghệ thông tin nên việc hướng dẫn họ sử dụng DVCTT thuận lợi hơn. Vì vậy, bước đầu CBCC tập trung hướng dẫn đối tượng này, sau đó sẽ mở rộng đến các tầng lớp nhân dân. Mỗi tuần, CBCC tổ chức 2 buổi tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng DVCTT ở khu dân cư. Bình quân mỗi buổi, có 30-40 người tham dự. Ông Hoàng Văn Ðôn, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết: “Sáng kiến tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4, được UBND phường triển khai từ đầu năm 2022 đến nay. Bên cạnh đến tận địa bàn dân cư, tại Bộ phận Một cửa UBND phường, công chức sẵn sàng hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT khi có yêu cầu, từ đó góp phần thay đổi thói quen, cũng như tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân”. Theo ông Ðôn, tính đến tháng 7-2022, phường tiếp nhận 179 hồ sơ phát sinh trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tăng lên rất nhiều so với trước khi triển khai mô hình, đặc biệt là những thủ tục đơn giản như: đăng ký khai tử, khai sinh, kết hôn, xác định mức độ khuyết tật và cấp giấy xác nhận khuyết tật.
Nhận thấy hiệu quả từ sáng kiến này, UBND quận Ô Môn đã chỉ đạo nhân rộng ra tất cả các phường trên địa bàn quận. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về DVCTT mức độ 3, mức độ 4 bằng nhiều hình thức: xây dựng cẩm nang tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT. Số liệu 6 tháng đầu năm 2022, cho thấy đã phát sinh 629 hồ sơ trực tuyến. Trong đó, cấp quận có 302 hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 27,8% so với tổng số hồ sơ được tiếp nhận mức độ 3, mức độ 4; đối với cấp phường có 327 hồ sơ trực tuyến, đạt 20,2%, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2021.
Theo bà Nguyễn Ngọc Hồng Nhung, Phó Trưởng phòng Nội vụ quận Ô Môn, để nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT, bên cạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con tại khu dân cư, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể quận tăng cường tuyên truyền hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, cách sử dụng DVCTT khi đến thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa của quận và các phường, với phương châm “đến tận nơi, hướng dẫn trực tiếp”. Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giao dịch thương mại điện tử, UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các phường cung cấp tài khoản ngân hàng tích hợp trên Cổng DVCTT; đồng thời, triển khai thực hiện thu phí/lệ phí giải quyết TTHC trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công thành phố. UBND quận cũng đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của quận, gắn với việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong giao dịch hành chính.
Từ nay đến cuối năm 2022, quận tập trung thúc đẩy chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng giải pháp xây dựng nền hành chính hiện đại. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục duy trì và nhân rộng các sáng kiến cải cách hành chính, nhất là tuyên truyền sử dụng DVCTT mức độ 3, mức độ 4, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước.
Bài, ảnh: TÚ ANH
Nguồn: baocantho.com.vn