Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính 

UBND TP Cần Thơ vừa công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp sở, cấp huyện năm 2021. Kết quả cho thấy, hầu hết đơn vị, địa phương đều có sự cải thiện, gia tăng về điểm số. Theo đó, giá trị trung bình của chỉ số CCHC cấp sở lần đầu tiên tăng so với năm trước liền kề (kể từ năm 2017), trong khi đối với cấp huyện, giá trị trung bình cũng tăng 8,82% so với năm 2020. Dù vậy, không có đơn vị, địa phương nào được xếp loại rất tốt. Ðiều đó đòi hỏi các sở, ban, ngành, địa phương cần quyết liệt hơn nữa trong công tác CCHC nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước. 

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác CCHC năm 2021.

Những "gam màu sáng"

Theo ông Nguyễn Thanh Nhanh, Thư ký Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC thành phố, Trưởng Phòng CCHC - Văn thư lưu trữ, Sở Nội vụ TP Cần Thơ, “điểm sáng” trong công tác CCHC năm 2021 là cả giá trị trung bình của chỉ số CCHC cấp sở và cấp huyện đều tăng. Giá trị trung bình của chỉ số này đối với cấp sở lần đầu tiên tăng so với năm trước liền kề (kể từ năm 2017); khoảng cách giữa đơn vị đạt chỉ số cao nhất và đơn vị đạt chỉ số thấp nhất rút ngắn gần một nửa so với năm 2020. Trong khi đó, đối với cấp huyện, giá trị trung bình của chỉ số CCHC là 82,06%, tăng 8,82% so với năm 2020. Về kết quả đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC, đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, dù không có đơn vị nào được xếp loại rất tốt, nhưng có 13 đơn vị xếp loại tốt, tăng 3 đơn vị so với năm 2020; 6 đơn vị xếp loại khá và 1 đơn vị xếp loại trung bình. Sở Khoa học và Công nghệ đứng đầu bảng xếp hạng, kế tiếp là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ðối với khối UBND quận, huyện: 2 đơn vị xếp loại tốt (năm 2020 không có đơn vị nào xếp loại tốt); 6 đơn vị xếp loại khá; 1 đơn vị xếp loại trung bình là huyện Vĩnh Thạnh. Trong đó, quận Thốt Nốt đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC.

Sở Khoa học và Công nghệ thành phố là đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số CCHC cấp sở. Ông Trần Ðông Phương An, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: “Ðảng ủy, Ban Giám đốc Sở xác định rõ trọng tâm và quyết liệt triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trong đó, tập trung 2 nhóm giải pháp: nhóm giải pháp chỉ đạo, điều hành và nhóm giải pháp về thực hiện TTHC”. Theo đó, Ban Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị tăng cường chỉ đạo triển khai công tác cải cách TTHC, nhất là công tác tự kiểm tra tại đơn vị nhằm chấn chỉnh kịp thời và phòng ngừa những hiện tượng sách nhiễu, tiêu cực có thể xảy ra. Ðồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách TTHC với những nội dung cụ thể, phân công cán bộ phụ trách, chỉ đạo, giao đơn vị và cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện, thời gian hoàn thành cụ thể, đưa các tiêu chí này vào đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hằng năm, xét thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, Sở thực hiện nghiêm quy trình ISO 9001:2015 nhằm hạn chế tối đa việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn; rà soát, lựa chọn các TTHC đủ điều kiện áp dụng dịch vụ công trực tuyến để triển khai thực hiện, đề xuất tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Năm 2021, tất cả TTHC tại Sở được giải quyết đúng và sớm hơn thời gian quy định. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến tại Sở hiện đạt hơn 74%.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố cũng đã triển khai nhiều sáng kiến trong CCHC nhằm thích ứng với tình hình dịch COVID-19. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở, chia sẻ: “Ðể vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa đảm bảo không để công việc đình trệ, đòi hỏi đơn vị phải đổi mới phương thức làm việc, khuyến khích cán bộ, công chức hiến kế. Theo đó, đã có 10 sáng kiến liên quan đến CCHC được Ban Giám đốc, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Sở công nhận”. Tiêu biểu như: ứng dụng công nghệ thông tin thẩm định hồ sơ đề nghị hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; tạo mã QR tài liệu trong hội thảo, hội nghị trực tuyến; thực hiện thanh toán phí, lệ phí trên Cổng Dịch vụ công…

Khắc phục những hạn chế

Phân tích giá trị trung bình các chỉ số thành phần cấp sở năm 2021 cho thấy chỉ có chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt 92,75% (giảm 6% so với năm 2020); các chỉ số thành phần còn lại đều đạt dưới đạt dưới 90%, trong đó thấp nhất là chỉ số lĩnh vực quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ (71,64%). Ðối với chỉ số thành phần công tác chỉ đạo điều hành CCHC, 3 đơn vị cuối bảng xếp hạng đều dưới 70%. Dù kết quả chỉ số này chưa cao, nhưng so với năm 2020, các đơn vị trên đều có sự cải thiện đáng kể: Sở Kế hoạch và Ðầu tư tăng từ 26,32% lên 55%; Ban Dân tộc tăng từ 47,37% lên 60%. Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định Chỉ số CCHC thành phố, phần lớn các đơn vị không đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ 100% nhiệm vụ do UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố giao.

Ở chỉ số thành phần cải cách TTHC, vẫn còn trường hợp chưa thực hiện tốt việc rà soát, đánh giá TTHC, việc cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC lên hệ thống thông tin một cửa điện tử; tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chưa đạt yêu cầu đề ra. Ðặc biệt ở cấp huyện, chỉ số này có giá trị trung bình không thay đổi nhiều, chỉ đạt 67% (năm 2020 đạt 67,76%), thấp nhất trong 8 chỉ số thành phần. Nguyên nhân là vẫn còn tình trạng chưa thực hiện toàn bộ quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tại mộ phận Một cửa điện tử; công khai TTHC chưa đầy đủ, kịp thời, không thực hiện xin lỗi khi hồ sơ trễ hẹn…

Phát biểu tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC cấp sở, cấp huyện năm 2021 vừa qua, ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lưu ý, các đơn vị, địa phương cần có giải pháp cải thiện các chỉ số thành phần còn thấp điểm, nhất là 2 chỉ số về công tác chỉ đạo điều hành và công tác quản lý nhà nước về văn thư, lưu trữ; đẩy mạnh cải cách TTHC, tiếp tục tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đưa Cần Thơ trở thành điểm đến tin cậy cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kiên quyết không làm phát sinh thêm thủ tục, từng bước cắt giảm thời gian giải quyết công việc. Tăng cường rà soát, sắp xếp, tổ chức lại bộ máy các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đổi mới căn bản phương thức làm việc của các cơ quan nhà nước; nâng cao số lượng, chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Ðồng thời, đẩy nhanh tiến độ việc xây dựng và triển khai có hiệu quả các cơ sở dữ liệu nền tảng, phục vụ phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn