Nhiều giải pháp góp phần giảm chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp
(CT) - Từ đầu năm đến nay, TP Cần Thơ tập trung rà soát, đánh giá các quy định về phí, lệ phí thuộc phạm vi quản lý để kịp thời phát hiện các quy định chưa phù hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung; đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên môi trường điện tử nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp.
Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 27 quyết định danh mục TTHC, trong đó có 282 thủ tục được ban hành mới, 278 thủ tục bị bãi bỏ hoặc thay thế. Hiện có 1.886 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, toàn bộ TTHC được công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, đồng thời niêm yết tại cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 10 quyết định phê duyệt với 52 quy trình nội bộ. Các quy trình được xây dựng thành quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố để áp dụng thống nhất trên địa bàn.
Nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm chi phí, thời gian cho doanh nghiệp. Tiểu biểu như: Kho bạc nhà nước triển khai phương thức giao dịch điện tử, qua đó giảm chi phí cho các đơn vị; Sở Kế hoạch và Đầu tư nâng cấp chức năng hệ thống hỗ trợ công việc phòng Đăng ký kinh doanh (phân hệ chức năng hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ) dựa trên công nghệ lập trình web, áp dụng lần đầu trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Sở Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và phương thức tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát TTHC, nhất là các thủ tục về điều kiện đầu tư kinh doanh đối với doanh nghiệp. Rà soát quy trình giải quyết các TTHC cho doanh nghiệp nhằm rút ngắn thời gian và theo hướng giảm chi phí nộp hồ sơ, nhận kết quả; giảm thời gian đi lại cho doanh nghiệp, từ đó góp phần cải thiện điểm số và nâng cao xếp hạng chỉ số tuân thủ pháp luật.
Q. THÁI
Nguồn: baocantho.com.vn