Ngưng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp - Có đúng tinh thần chỉ đạo?

Ngưng tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp - Có đúng tinh thần chỉ đạo? 

Vừa qua, UBND TP Cần Thơ ban hành Công văn số 6339/UBND-HCTC về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch và thực hiện một số biện pháp quyết liệt, tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, trong đó có nội dung tạm dừng tiếp công dân trực tiếp tại các cơ quan, công sở. Tuy nhiên, một số địa phương lại thực hiện theo cách ra thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp. Điều này đã gây khó khăn cho người dân khi thực hiện TTHC.

Một số thủ tục hành chính cấp thiết vẫn được UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, tiếp nhận xử lý; còn lại khuyến khích người dân thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: CTV

Một số thủ tục hành chính cấp thiết vẫn được UBND phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, tiếp nhận xử lý; còn lại khuyến khích người dân thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: CTV

Công văn số 6339/UBND-HCTC quy định tạm dừng tiếp công dân trực tiếp tại các cơ quan, công sở; hướng dẫn người dân có nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có thể gửi đơn đến các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền thông qua dịch vụ bưu chính công ích, qua email hoặc phản ánh trực tiếp qua tổng đài Dịch vụ công 1022 TP Cần Thơ. Tăng cường giải quyết TTHC bằng dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến. Không để đình trệ công việc, nhất là công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp. Công văn có thời gian thực hiện từ 0 giờ ngày 13-12-2021 cho đến khi có thông báo mới.

Theo đó, UBND xã Trường Long, huyện Phong Điền, đã ban hành thông báo khuyến khích các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu thực hiện TTHC tại UBND xã Trường Long vui lòng sử dụng phương thức nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng dịch vụ công trực tuyến TP Cần Thơ, địa chỉ: http://dichvucongcantho.gov.vn hoặc nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính công ích của Bưu điện. UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, cũng ban hành thông báo về việc tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, từ 7 giờ ngày 14-12-2021 đến khi có thông báo mới; chỉ giải quyết các trường hợp cấp bách và cần thiết. UBND phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cũng ban hành thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả. 

Theo một số ý kiến, việc thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đã gây khó khăn trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Bà Nguyễn Thị Trinh ở thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền, băn khoăn: “Việc thành phố ban hành Công văn số 6339/UBND-HCTC là phù hợp trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, tôi thấy một số xã thông báo không tiếp nhận trực tiếp hồ sơ, liệu có gây khó khăn cho người dân khi thực hiện TTHC, nhất là những người hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin”. Ông Lê Hồng Quan ở phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cũng chia sẻ: “Biết rằng thông báo tạm ngừng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ TTHC là để đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch, nhưng UBND phường chỉ cách nhà tôi có vài chục mét, mà tôi phải sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích hoặc nộp trực tuyến thì có hợp lý. Hơn nữa, có một số TTHC nộp trực tiếp tại phường và được giải quyết trong 1 buổi làm việc. Vì vậy, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến hoặc Bưu chính công ích chỉ nên mang tính khuyến khích chứ không nên bắt buộc”.

Ông Trần Thiện Tuấn, Chủ tịch UBND phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, cho biết: “UBND phường ban hành thông báo tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả theo tinh thần thực hiện chung của quận và Công văn của UBND thành phố để đảm bảo các biện pháp quyết liệt, tăng cường phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cấp bách hoặc đã đến liên hệ tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, UBND phường vẫn bố trí bàn nhận hồ sơ trực tiếp, nhưng người dân phải đảm bảo các quy tắc 5K và biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. UBND phường luôn đảm bảo phục vụ yêu cầu thực hiện TTHC của người dân đúng quy định, đúng thời hạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội Vụ TP Cần Thơ, cho biết: Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đã ban hành Công văn số 6339/UBND-HCTC về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch và thực hiện một số biện pháp quyết liệt, tăng cường phòng, chống dịch. Tuy nhiên, một số địa phương đã triển khai thực hiện công văn bằng cách ra thông báo với nội dung tạm thời ngưng tiếp nhận giải quyết TTHC trực tiếp là chưa chính xác. Khi người dân đến thực hiện hồ sơ trực tiếp, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả phải tiếp nhận và hướng dẫn người dân thực hiện theo quy trình thủ tục. Bên cạnh đó, địa phương cần vận động, hướng dẫn, giải thích cho người dân hiểu và tin tưởng sử dụng dịch vụ công trực tuyến, góp phần từng bước thay đổi thói quen và hình thức nộp hồ sơ của người dân trong thời gian tới.

Thiết nghĩ, khi cụ thể hóa văn bản của cấp có thẩm quyền, các địa phương cần nghiên cứu kỹ lưỡng và có cách làm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế địa phương, đồng thời tạo thuận lợi cho người dân. Các địa phương không nên có những cách làm an toàn “cực đoan” vừa không đúng tinh thần chỉ đạo của thành phố, vừa ảnh hưởng đến việc thực hiện TTHC của công dân. 

Hoàng Yến

Nguồn: baocantho.com.vn