Nêu cao tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp

Năm 2023, Thới Lai tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính nhà nước. Trình độ, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng nâng lên; người dân hài lòng hơn khi liên hệ với chính quyền địa phương để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân làm TTHC tại Bộ phận Một cửa của UBND xã Trường Xuân A.

Xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, được người dân đồng tình. Chị Trần Thị Bảy ngụ xã Trường Xuân A, kể: “Tôi thường đến Bộ phận Một cửa xã để thực hiện các thủ tục đăng ký khai sinh, quyền sử dụng đất… Những lần đến liên hệ, tôi được cán bộ, công chức hướng dẫn, phục vụ chu đáo; hồ sơ giải quyết nhanh, đúng quy định. Tôi đã không còn tâm lý e ngại khi đến chính quyền địa phương thực hiện TTHC”.

Công tác CCHC ở xã Trường Xuân A được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, chú trọng duy trì thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Hằng tháng, lãnh đạo Ðảng ủy, UBND xã họp, nghe cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết TTHC. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn… Anh Dương Thái Bải, công chức Ðịa chính - Xây dựng, Bộ phận Một cửa UBND xã Trường Xuân A, nói: “Tôi luôn chú ý cập nhật các quy định pháp luật có liên quan; đồng thời, bản thân nỗ lực trau dồi các kỹ năng giao tiếp, tạo sự hài lòng cho người dân”.

Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân A, cho biết: “Chúng tôi thường kiểm tra, nhắc nhở công chức thực hiện đúng quy trình các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Từ đó, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng nâng lên, được người dân đánh giá cao”... Năm 2023, xã Trường Xuân A đã tiếp nhận và giải quyết 1.071 hồ sơ (chứng thực 662 hồ sơ, hộ tịch 398 hồ sơ…); tất cả được trả đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn. Trong đó, tiếp nhận 411 hồ sơ trực tuyến, đạt 284,8% kế hoạch năm; 220 trường hợp thanh toán trực tuyến, nâng tỷ lệ thanh toán trực tuyến của xã lên 35,29%, đạt 141,16% kế hoạch.

Những năm gần đây, huyện Thới Lai đã chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện các mô hình, sáng kiến được triển khai, ứng dụng mang lại kết quả tích cực, phục vụ người dân, như: biên soạn và phát hành sổ tay hướng dẫn một số TTHC cơ bản, thiết yếu; phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng và đăng ký dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần cho người dân; các mẫu ghi TTHC tại Bộ phận Một cửa huyện và 13 xã, thị trấn... Năm 2023, toàn huyện đã tiếp nhận và giải quyết 23.205 hồ sơ. Trong đó, tiếp nhận trực tuyến 8.707 hồ sơ; còn lại 14.442 hồ sơ được tiếp nhận trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính…

Ông Nguyễn Thành Út, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, cho biết: “Huyện sẽ tiếp tục rà soát các TTHC trên tất cả các lĩnh vực, nhất là TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp, tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch và hiệu quả. Ðồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý văn bản trong giải quyết công việc, khai thác số hóa kết quả giải quyết TTHC theo lộ trình, vận hành tốt phần mềm xử lý hồ sơ hành chính tại Bộ phận Một cửa từ cấp xã đến huyện. Tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân và doanh nghiệp về chuyển đổi số thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số khác...”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Nguồn: baocantho.com.vn