Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác cải cách hành chính (CCHC) ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Ðiền, đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo thuận lợi và đem lại niềm tin, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của địa phương.
Công chức Bộ phận Một cửa UBND xã Nhơn Ái tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.
Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức ở xã Nhơn Ái từng bước được nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, được bố trí đúng theo vị trí việc làm, đảm bảo đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Trước đây, anh Ðặng Ngọc Ðức công tác tại Bộ phận Một cửa UBND xã Nhơn Nghĩa. Gần 2 năm nay, anh chuyển đổi vị trí công tác về xã Nhơn Ái, phụ trách lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch. Anh Ðức bộc bạch: “Tôi từng tốt nghiệp trung cấp luật. Trong quá trình công tác, tôi học liên thông lên đại học, chuyên ngành Luật, nhằm đáp ứng yêu cầu công việc. Thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác từ xã Nhơn Nghĩa đến xã Nhơn Ái, ban đầu tôi gặp một số khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của lãnh đạo địa phương, đồng nghiệp, tôi xây dựng các đầu mối thông tin. Nhờ vậy, công việc dần đi vào nền nếp, ổn định, hạn chế được những sai sót”.
Ngay từ đầu năm, UBND xã Nhơn Ái đã ban hành các văn bản, tổ chức các cuộc họp, gắn việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương với công tác CCHC. Ðồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong các hội nghị, các buổi sinh hoạt chi tổ hội, họp dân, tiếp xúc cử tri… Bên cạnh đó, cán bộ, công chức làm công tác CCHC thường xuyên tham mưu lãnh đạo UBND xã thực hiện tốt các văn bản quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách, tập trung vào các nội dung: cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, hiện đại hóa nền hành chính…
Sau thời gian triển khai thực hiện, mô hình Tiếp nhận TTHC trực tuyến tại Nhà văn hóa ấp được người dân đồng tình ủng hộ. Mô hình này thực hiện tại ấp Nhơn Bình, phục vụ tổ chức và cá nhân thuộc 3 ấp Nhơn Phú, Nhơn Bình và Nhơn Bình A, vào ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần. Chị Trần Thị Thủy nói: “Trước đây, nếu thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, tôi phải đến Bộ phận Một cửa UBND xã, cách nhà tầm 3 cây số. Giờ đây, tôi chỉ việc đến Nhà văn hóa ấp, hồ sơ của tôi sẽ được cán bộ tiếp nhận, giải quyết đúng quy định”.
Các thành viên vận hành mô hình Tiếp nhận TTHC trực tuyến tại Nhà văn hóa ấp gồm: công chức Văn phòng - Thống kê, công chức Văn hóa - Xã hội, công chức Tư pháp - Hộ tịch, Phó Bí thư Xã đoàn... Theo anh Võ Thành Lộc, Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Ái, khi người dân đến nộp hồ sơ thuộc phạm vi thực hiện của mô hình, người phụ trách không chỉ tiếp nhận mà còn hướng dẫn người dân cách thức theo dõi tiến độ giải quyết TTHC, thời hạn trả kết quả. Ðến nay, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực. Thông qua đó, cán bộ, công chức tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn.
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Nhơn Ái, cho biết: “Hằng năm, UBND xã xây dựng kế hoạch CCHC, phân công cán bộ, công chức chuyên môn phụ trách các lĩnh vực để tiếp nhận và trả kết quả cho công dân đúng theo quy trình hướng dẫn. Nhờ triển khai đồng bộ công tác CCHC trên địa bàn đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân khi đến giao dịch. Những thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… thường được giải quyết ngay tại Bộ phận Một cửa trong thời gian ngắn nhất, nhiều thủ tục được giải quyết trước thời gian quy định...”.
Bài, ảnh: CHẤN HƯNG
Nguồn: baocantho.com.vn