Nâng cao chất lượng quản lý hộ tịch
Cấp ủy và chính quyền địa phương ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, luôn tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện những quyền nhân thân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. UBND huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập trung cho công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ tịch. Từ đó, công tác quản lý được chặt chẽ hơn, góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Chị Nguyễn Thúy Huỳnh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Nhơn Nghĩa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.
Bà Nguyễn Thị Thơm ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã để thực hiện các TTHC về hộ tịch. Khá hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nơi đây, bà Thơm bộc bạch: “Tôi thường đến UBND xã thực hiện các thủ tục về hộ tịch của cá nhân, gia đình. Cán bộ ở đây nhiệt tình, hướng dẫn cặn kẽ, nên tôi không phải đi lại nhiều lần, nhiều hồ sơ còn trả trước thời hạn. Khi làm giấy khai sinh, tôi mang đủ hồ sơ và được trả ngay kết quả trong buổi sáng”. Bà Nguyễn Thúy Huỳnh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Các TTHC được UBND xã niêm yết công khai để người dân dễ dàng tra cứu, thực hiện. Các thủ tục trong lĩnh vực hộ tịch được chúng tôi giải quyết nhanh gọn, không gây phiền hà cho người dân”.
Để bảo đảm quyền lợi của người dân, UBND huyện Phong Điền chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, những quy định mới về thủ tục đăng ký hộ tịch, hộ khẩu, các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống hằng ngày của người dân. Đồng thời, tạo thuận lợi cho công dân thực hiện những quyền nhân thân của mình như: đăng ký khai sinh, kết hôn, khai tử, thay đổi, cải chính hộ tịch, xác nhận tình trạng hôn nhân, cấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân…
Từ đầu năm 2022 đến nay, các cơ quan, ban, ngành huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được 291 cuộc, với hơn 11.000 lượt người dự. Nội dung tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Công văn 633/VPUB-KSTT thực hiện thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công; tuyên truyền Luật Cư trú; Luật Hộ tịch và các văn bản hướng dẫn thi hành; Luật Xử lý vi phạm hành chính (sửa đổi, bổ sung năm 2020)...
Bên cạnh đó, huyện Phong Điền còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cần thiết phục vụ công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Các xã, thị trấn quan tâm bố trí phòng làm việc và trang bị máy tính, tủ đựng sổ sách, hồ sơ tài liệu để công chức Tư pháp - Hộ tịch làm việc. Từ huyện đến cơ sở, tất cả các công việc liên quan đến đăng ký hộ tịch đều được thực hiện thông qua Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, đúng trình tự, thời gian quy định. Hiện nay, các xã, thị trấn đều có máy tính kết nối internet phục vụ công tác hộ tịch, ứng dụng công nghệ thông tin, nhập liệu lên phần mềm hộ tịch dùng chung để tiện theo dõi quản lý, trích xuất số liệu.
Bà Nguyễn Thúy Huỳnh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND xã Nhơn Nghĩa, cho biết: “Từ năm 2017 đến nay, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, có cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, cán bộ hộ tịch không còn phải vất vả tra sổ gốc, viết tay các giấy tờ như trước. TTHC trong lĩnh vực này được thực hiện đúng và trước thời hạn”.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng Tư pháp huyện Phong Điền tiếp nhận 5 hồ sơ hộ tịch có yếu tố nước ngoài; 57 hồ sơ hộ tịch trong nước. Cấp xã tiếp nhận, giải quyết đăng ký khai sinh 705 trường hợp; đăng ký kết hôn 172 trường hợp; đăng ký khai tử 407 trường hợp; bổ sung hộ tịch 75 trường hợp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch 130 trường hợp; xác nhận tình trạng hôn nhân 427 trường hợp… Bà Chim Thị Chúc Phương, Phó trưởng Phòng Tư pháp huyện Phong Điền, cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác đăng ký và quản lý hộ tịch, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả quy định pháp luật về hộ tịch. Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành công việc; quản lý tổ chức bộ máy Phòng Tư pháp và công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tập trung nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác tư pháp trên địa bàn huyện, bảo đảm phát huy hiệu quả công tác tư pháp…”.
Bài, ảnh: Chấn Hưng
Nguồn: baocantho.com.vn