Một số điểm mới của Nghị định 56/2023/NĐ-CP và tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Ngày 24 tháng 7 năm 2023, Chính phủ ban hành Nghị định 56/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 7 năm 2016 về quản lý và sử dụng con dấu; Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27 tháng 11 năm 2020 về quản lý, sử dụng pháo.

Để nâng cao chất lượng phục vụ cho cơ quan, tổ chức, Công an thành phố Cần Thơ vừa có văn bản số 1686/CATP-CSQLHC thông báo một số điểm mới của Nghị định 56/2023/NĐ-CP đối với lĩnh vực quản lý, sử dụng con dấu và các bước nộp hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.

Theo đó, về Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu: bên cạnh văn bản giấy truyền thống, bổ sung thêm hình thức của Giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu là văn bản điện tử. Quy định này tạo cơ sở pháp lý để số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính đồng bộ lên kho dữ liệu điện tử Bộ Công an cũng như chia sẻ, phục vụ chuyển đổi số.

Về trình tự, thủ tục nộp, tiếp nhận và trả kết quả: bên cạnh hình thức nộp trực tiếp, bổ sung thêm hình thức nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc nộp qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, bỏ quy định người nộp hồ sơ phải “xuất trình thẻ Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng”.

Về hồ sơ đăng ký mẫu con dấu: các thủ tục đăng ký lại mẫu con dấu và đăng ký thêm con dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi đối với cơ quan, tổ chức thì hồ sơ không cần phải có giấy giới thiệu của người nộp hồ sơ mà nội dung giới thiệu, uỷ quyền được kết hợp trong văn bản đề nghị. Quy định này nhằm cắt giảm các loại giấy tờ phải nộp trong thành phần hồ sơ, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức.

Về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức sử dụng con dấu: bổ sung thêm cơ quan, tổ chức phải nộp văn bản nêu rõ lý do và người được cử liên hệ để thực hiện đối với trường hợp nộp lại con dấu và giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu khi cơ quan, tổ chức bị chia tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chấm dứt hoạt động, kết thúc nhiệm vụ hoặc bị thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động, giấy đăng ký hoạt động, giấy phép hoạt động hoặc bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động hoặc con dấu bị mất được tìm thấy sau khi đã bị huỷ giá trị sử dụng của con dấu.

Bên cạnh đó, Nghị định số 56/2023/NĐ-CP cũng nêu 05 thủ tục thuộc lĩnh vực đăng ký, quản lý con dấu cung cấp trực tuyến gồm có: đăng ký mẫu con dấu mới; đăng ký lại mẫu con dấu; đăng ký thêm con dấu; đăng ký dấu nổi, dấu thu nhỏ, dấu xi; đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến theo 6 bước sau:

- Bước 1: truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an (http://dichvucong.bocongan.gov.vn).

- Bước 2: chọ lĩnh vực Đăng ký, Quản lý con dấu.

- Bước 3: chọn thủ tụchafnh chính cần đăng ký (thực hiện tại cấp tỉnh) và chọn “Nộp hồ sơ”.

- Bước 4: cung cấp thông tin (chọn nơi tiếp nhận hồ sơ, điền đầy đủ các thông tin cơ bản theo yêu cầu, địa chỉ cơ sở sản xuất khắc dấu, liệt kê các giấy tờ, tài liệu tương ứng với loại thủ tục đăng ký).

- Bước 5: thành phần hồ sơ (scan file hoặc chọn tệp tin để tải lên tương ứng với hồ sơ yêu cầu của thủ tục đăng ký mẫu dấu).

- Bước 6: kiểm tra thông tin và nộp hồ sơ.

Hồ sơ đăng ký mẫu dấu của cơ quan, tổ chức trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an sẽ được Công an thành phố Cần Thơ tiếp nhận, kiểm tra, giải quyết và trả kết quả theo quy định. Kết quả xử lý hồ sơ sẽ được thông báo qua email, số điện thoại của người nộp hồ sơ đã cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an./.

Khang Anh