Linh hoạt chi trả trợ cấp, đảm bảo an sinh xã hội

Linh hoạt chi trả trợ cấp, đảm bảo an sinh xã hội 

Việc phối hợp giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ với Bưu điện thành phố trong thực hiện chi trả trợ cấp cho các đối tượng thụ hưởng chính sách từng bước đi vào nền nếp. Qua đó, chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch, góp phần đảm bảo an sinh xã hội toàn thành phố.

Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ

Nhân viên Bưu điện trung tâm Ninh Kiều chi trả trợ cấp cho người dân. Ảnh: CTV

Năm 2021, quận Ninh Kiều có 22.772 lượt người có công với cách mạng (NCCVCM) được chi trả trợ cấp trên 39,7 tỉ đồng; 41.232 lượt đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH) được chi trả trợ cấp gần 22,4 tỉ đồng. Ông Lê Thế Phúc, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận Ninh Kiều, cho biết, hình thức chi trả trợ cấp qua bưu điện giúp công chức phụ trách chính sách các phường giảm áp lực công việc cũng như rủi ro khi lưu chuyển tiền mặt, phân phối đến các phường để cấp phát. Đồng thời, đảm bảo an toàn trong quản lý tiền chi trả trợ cấp, quy định trách nhiệm bồi hoàn của bưu điện khi có thất thoát, phòng ngừa khả năng trục lợi trong quá trình chi trả. Chị Nguyễn Thị Mai, ở phường Tân An, nói: “Hằng tháng, tôi đến bưu điện nhận tiền trợ cấp người cao tuổi của mẹ tôi theo giấy ủy quyền. Theo tôi, việc chi trả trợ cấp qua hệ thống bưu điện rất thuận tiện, kịp thời. Nhân viên bưu điện vui vẻ hướng dẫn tôi ký danh sách và nhận tiền đầy đủ”.

Năm 2021, Bưu điện huyện Vĩnh Thạnh đã chi trả trợ cấp 5,42 tỉ đồng cho 3.078 lượt NCCVCM; 31,693 tỉ đồng cho 60.397 lượt đối tượng BTXH trên địa bàn. Quá trình thực hiện, 2 ngành phối hợp chặt chẽ để việc chi trả trợ cấp kịp thời, nhanh chóng. Bưu điện thực hiện chi trả tận nhà, được các đối tượng thụ hưởng phấn khởi, đồng tình. Phòng LĐ-TB&XH huyện phối hợp tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ hơn chính sách trợ cấp đối với các đối tượng thụ hưởng; kiểm tra, giám sát việc chi trả trợ cấp của bưu điện để kịp thời chấn chỉnh sai sót, hạn chế.

Theo ông Lê Công Nhật, Giám đốc Bưu điện quận Bình Thủy, năm 2021, quận bố trí điểm chi trả tại 8 phường; duy trì đường dây nóng tiếp nhận thông tin, trả lời khiếu nại, thắc mắc của các đối tượng thụ hưởng. Hằng tháng, Bưu điện xây dựng kế hoạch phối hợp chi trả đúng, đủ, chính xác cho đối tượng; kịp thời cập nhật thông tin và có phương án chi trả tại nhà người già yếu, bệnh tật. Thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Bưu điện Bình Thủy tổ chức chi trả tại nhà 2.000 lượt NCCVCM, 6.200 lượt đối tượng BTXH, tổng số tiền trên 7 tỉ đồng.

Để việc chi trả trợ cấp cho các đối tượng kịp thời, chính xác, năm qua, Bưu điện huyện Cờ Đỏ phối hợp Phòng LĐ-TB&XH huyện kịp thời thông tin các vấn đề mới liên quan chính sách NCCVCM và BTXH để các nhân viên đảm trách chi trả nắm kiến thức, kỹ năng, cách ứng xử nhạy bén, linh hoạt, giải đáp thắc mắc cho các đối tượng thụ hưởng. 2 đơn vị phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, giám sát để nâng cao hiệu quả công tác chi trả cũng như mức độ hài lòng của các đối tượng thụ hưởng chính sách trên địa bàn. 

Đảm bảo chuyên nghiệp, hiệu quả

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố, năm 2021, Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện phối hợp hệ thống bưu điện thực hiện chi trả trợ cấp 123,859 tỉ đồng cho 73.154 lượt NCCVCM; chi trả trên 231,039 tỉ đồng cho 463.058 lượt đối tượng BTXH. Hai ngành phối hợp chặt chẽ, thực hiện đúng quy trình, thời gian và đối tượng chi trả; xây dựng phương án chi trả tại nhà đối tượng, đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch COVID-19. Bưu điện công khai kế hoạch, thời gian chi trả, thủ tục nhận tiền; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên ân cần, niềm nở, phục vụ chi trả thuận tiện, nhanh chóng... Ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện thành phố, nhận định, việc 2 ngành phối hợp thực hiện chi trả trợ cấp qua bưu điện là nhiệm vụ chính trị, an sinh xã hội không phải dịch vụ chi trả đơn thuần vì lợi nhuận. Bưu điện thành phố đã bố trí thêm 9 điểm chi trả các xã, thị trấn, hướng đến bao phủ dịch vụ toàn thành phố; chi trả trợ cấp đúng thời gian, địa điểm thuận lợi, an toàn, nhân viên phục vụ lịch sự, chu đáo. Ông Nguyễn Văn Ít đề nghị ngành LĐ-TB&XH tổ chức tập huấn, cung cấp tài liệu về quy định chế độ, chính sách đối với đối tượng thụ hưởng, giúp đội ngũ nhân viên bưu điện chủ động, thuận lợi trong thực hiện chi trả trợ cấp.  

Tại hội nghị tổng kết đánh giá công tác chi trả trợ cấp qua hệ thống bưu điện do Sở LĐ-TB&XH thành phố vừa tổ chức, bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, đánh giá công chức, viên chức, nhân viên 2 ngành đã nỗ lực, kịp thời chi trả trợ cấp cho các đối tượng thụ hưởng đầy đủ, an toàn. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác chi trả trợ cấp, 2 ngành sẽ tăng cường kết nối để kịp thời cập nhật, trao đổi thông tin và giải quyết khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết hằng năm để đánh giá kết quả và rút kinh nghiệm cũng như khen thưởng các tập thể, cá nhân 2 ngành làm tốt công tác này.

ANH PHƯƠNG

Nguồn: baocantho.com.vn