Khắc phục khó khăn, đẩy mạnh cải cách hành chính

Vừa qua, qua kiểm tra, đoàn kiểm tra công tác CCHC thành phố đã chỉ ra một số hạn chế trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của quận Cái Răng. Quận đang tiếp tục nỗ lực thực hiện các giải pháp, nhằm khắc phục hạn chế, nâng cao chỉ số CCHC.

Công chức Bộ phận Một cửa UBND phường Lê Bình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Cuối tháng 4-2024, đoàn kiểm tra công tác CCHC thành phố, do ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố là Phó trưởng đoàn đã kiểm tra tình hình thực hiện CCHC tại UBND quận Cái Răng và UBND phường Hưng Thạnh. Qua kiểm tra, đoàn đã kiến nghị UBND quận Cái Răng tăng cường kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, đặc biệt chú trọng kiểm tra đột xuất tại UBND các phường. Bên cạnh đó, đoàn chỉ ra một số hạn chế về xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, sử dụng một số phần mềm...

Bà Lê Thị Thùy An, Trưởng Phòng Nội vụ quận Cái Răng, cho biết: “Qua kiến nghị của đoàn kiểm tra, chúng tôi đã tăng cường kiểm tra công vụ, việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính; xây dựng và ban hành kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. Ðồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các phường đăng ký chứng thư số trên thiết bị SIM cho cá nhân lãnh đạo để ký số trên phần mềm quản lý văn bản phiên bản di động. Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành trong việc xử lý văn bản đi, đến. Ðồng thời, tập trung khai thác sử dụng các phần mềm chuyên ngành đã triển khai trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) các lĩnh vực: cấp phép kinh doanh thuốc lá, cấp phép kinh doanh rượu, an toàn thực phẩm, khen thưởng, cấp phép xây dựng… Ðến nay, chúng tôi đã cơ bản thực hiện xong những kiến nghị của đoàn kiểm tra”.

Bộ phận Một cửa của quận và các phường được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo môi trường làm việc thân thiện, lịch sự, chuyên nghiệp. Có mặt tại Bộ phận Một cửa UBND phường Ba Láng, quận Cái Răng, để làm thủ tục về hộ tịch, ông Nguyễn Văn Thanh, người dân địa phương, nói: “Khi đến Bộ phận Một cửa của phường, được các công chức giải thích, hướng dẫn tận tình, tôi hoàn thành hồ sơ (HS) rất nhanh”. Theo ông Châu An Bình, Chủ tịch UBND phường Ba Láng, năm 2024, tỷ lệ HS TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến trên Cổng dịch vụ công thành phố đạt trên 80%, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt trên 75%...

Tính đến nay, quận Cái Răng đã thực hiện 21/28 nhiệm vụ, đạt 75% kế hoạch công tác CCHC năm 2024 đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ phận Một cửa cấp quận đã tiếp nhận 2.049 HS (đã giải quyết 1.629 HS, số còn lại đang giải quyết). Trong đó, có 1.849 HS được tiếp nhận trực tuyến. Riêng Bộ phận Một cửa các phường đã tiếp nhận 12.136 HS (đã giải quyết 11.920 HS, số còn lại đang giải quyết). Trong đó, có 9.344 HS tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Mặc dù các chỉ tiêu tỷ lệ HS trực tuyến và thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ trên giao, nhưng phần lớn người dân chưa tự thực hiện được các bước quy trình, đa số là do công chức phụ trách làm thay và thanh toán hộ. Nguyên nhân là do việc nộp HS trực tuyến và thanh toán trực tuyến còn mới đối với người dân; một phần người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký sử dụng Mobile Money. Ngoài ra, một số lãnh đạo UBND phường chưa thực hiện ký số từ SIM PKI trên thiết bị di động, do chưa kết nối được với các SIM PKI đã đăng ký…

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành, giải quyết TTHC. Ðồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, vận động tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC toàn trình và một phần trên cổng dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính TTHC tất cả các lĩnh vực… Với những giải pháp này, chúng tôi hy vọng, công tác CCHC trên địa bàn sẽ dần khởi sắc, giúp nâng cao chỉ số CCHC, tạo môi trường thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Nguồn: baocantho.com.vn