Kết quả triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử quý I năm 2021

 

 

Trong quý I, thành phố đã ban hành 11 quyết định Quyết định công bố TTHC, công bố 783 thủ tục hành chính. Hiện nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương là 1.859; trong đó: số TTHC do Trung ương quy định: 1.848; số TTHC do địa phương quy định (đặc thù): 05; nhóm TTHC liên thông: 06.

Về tình hình, kết quả giải quyết TTHC

Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 179.561 (trong đó, trực tuyến: 7.532; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 163.784; số từ kỳ trước chuyển qua: 8.245). Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 167.230; trong đó, giải quyết trước hạn: 45.874, đúng hạn: 121.085, quá hạn: 271.

Về triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC

Thực hiện việc đánh giá giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công thành phố với 3.787 lượt đánh giá, đạt trung bình 7,4/8 điểm đối với 4 chỉ số đánh giá việc giải quyết TTHC được quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ.

Bảng niêm yết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa quận Ô Môn

Thực hiện phê duyệt quy trình nội bộ trên cơ sở Quyết định công bố của Bộ, cơ quan ngang Bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ. Trong kỳ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành 11 Quyết định phê duyệt 66 quy trình nội bộ, trong đó 58 quy trình cấp thành phố, 3 quy trình cấp huyện và 6 quy trình cấp xã. Toàn bộ quy trình nội bộ đã phê duyệt được xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố để áp dụng thống nhất tại địa phương.

Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết, trong thời hạn chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết hồ sơ gửi văn bản xin lỗi tổ chức, cá nhân, trong đó ghi rõ lý do quá hạn, thời gian đề nghị gia hạn trả kết quả theo mẫu Phiếu đề nghị gia hạn thời gian giải quyết. Việc hẹn lại ngày trả kết quả được thực hiện không quá một lần.

Về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử

Các cơ quan giải quyết TTHC đã ban hành kế hoạch, phân công công chức phụ trách thực hiện số hóa; tiếp tục rà soát, lập danh mục kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực cần số hóa; đầu tư nâng cấp trang thiết bị phục vụ công tác số hóa; thực hiện ký số, ban hành kết quả giải quyết TTHC một số thủ tục liên thông; nâng cấp Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố đáp ứng các yêu cầu thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Song song đó, tuyên truyền, triển khai đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia cho tất cả cán bộ, công chức toàn thành phố; dịch vụ công chứng thực điện tử trên phân hệ Quản trị của Cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện thí điểm dịch vụ công chứng thực điện tử cho cán bộ, công chức.

Hiện nay thành phố Cần Thơ đã tích hợp được 540 TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, tiếp tục rà soát, kiểm thử, tích hợp dịch vụ công của thành phố lên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo chỉ tiêu đề ra là tăng 20% so năm 2020;

Trong quý thành phố cũng đã tổ chức triển khai việc thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia khi thực hiện TTHC trực tuyến. Thực hiện biên soạn tài liệu hướng dẫn việc đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia và hướng dẫn thực hiện quy trình giao dịch TTHC trực tuyến để gửi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền cho tổ chức, cá nhân biết, thực hiện. Triển khai thanh toán trực tuyến trên Nền tảng thanh toán Cổng dịch vụ công quốc gia (Payment Platform), phân quyền xem dữ liệu thống kê về Payment Platform cho 138 cán bộ phụ trách ở ba cấp.

           Bên cạnh đó, thành phố bảo đảm việc cung cấp thông tin thường xuyên, đầy đủ về công tác cải cách TTHC đến người dân với các hình thức đa dạng như: Tuyên truyền thông qua hệ thống Đài truyền thanh quận, huyện; thực hiện lồng ghép các nội dung tuyên truyền về cải cách TTHC vào chuyên mục, tin tức, thông tin phù hợp với nội dung của đơn vị, để các tổ chức và cá nhân được biết một cách rộng rãi; thường xuyên đăng tin bài liên quan đến công tác cải cách TTHC trên Cổng thông tin điện tử của thành phố, Cổng thông tin điện tử sở, ngành, quận, huyện; đăng tải các video clip hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện hồ sơ trực tuyến; thông qua băng rol, pano, áp phích một cách sinh động giúp người dân dễ tiếp nhận; phát tờ tờ gấp, pano, áp phích…tại Bộ phận Một cửa.

         

 

Công chức tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa phường An Khánh

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vẫn còn một số hạn chế, khó khăn như:

Bộ, ngành chưa thực hiện đúng quy định về công bố, công khai nhóm TTHC liên thông trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ. Điều này gây khó khăn cho địa phương trong việc thực hiện công bố nhóm danh mục nhóm TTHC liên thông và công khai nhóm TTHC liên thông lên cơ sở dữ liệu quốc gia;

Việc công bố, công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia của một số Bộ, ngành còn chậm, chưa bảo đảm tính kịp thời, đầy đủ; nhiều thủ tục không còn hiệu lực thi hành nhưng chưa được thay thế; nội dung TTHC công khai trên cơ sở dữ liệu quốc gia chưa thống nhất với Quyết định công bố;

Hệ thống câu hỏi dành cho cá nhân, tổ chức để tham gia đánh giá việc giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công thành phố khá phức tạp. Do đó, số lượng cá nhân, tổ chức tham gia đánh giá còn hạn chế;

Hệ thống thông tin tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia đã đưa vào sử dụng nhưng chưa ban hành quy chế mà còn sử dụng Quyết định 574/QĐ-TTg ngày 25 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế tiếp nhận xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ;

Tỉ lệ hồ sơ thực hiện qua bưu chính công ích, dịch vụ công trực tuyến còn thấp so với số lượng hồ sơ thực hiện trực tiếp do người dân vẫn còn giữ thói quen đến giao dịch trực tiếp;

Quang cảnh Bộ phận Một cửa quận Thốt Nốt

Việc liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm quản lý chuyên ngành của một số Bộ, ngành với phần mềm một cửa điện tử của địa phương còn bất cập, gây khó khăn cho các địa phương trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của công tác kiểm soát thủ tục hành chính trong năm 2021, trong quý II thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC, kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

Hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát TTHC cho đội ngũ công chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành và địa phương.

Thực hiện việc công bố, công khai TTHC đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC.

Tiếp tục triển khai, theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thực hiện kết nối dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công thành phố, Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tổ chức chuyển đổi hồ sơ, tài liệu giấy liên quan đến hoạt động giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân thành hồ sơ điện tử./.

Việt Uyên