Ngày 15 tháng 11 năm 2024, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành Báo cáo số 315/BC-UBND về công tác cải cách hành chính năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 của thành phố Cần Thơ. Theo đó, công tác cải cách hành chính năm 2024 thành phố đạt được những kết quả nổi bật như:
Công tác CCHC luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND thành phố. UBND thành phố ban hành Kế hoạch cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, SIPAS, Chỉ số PAPI và Kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ về triển khai nhiệm vụ cải thiện và nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công, giai đoạn 2024 – 2025; UBND thành phố đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ; Ngày 28/02/2024 thành phố tổ chức Lễ ra mắt Trung tâm và đi vào hoạt động. Đây là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng UBND thành phố và là đầu mối tập trung để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả với hơn 1.430 thủ tục hành chính (TTHC) của 16 sở, ngành thuộc UBND thành phố.
- Nhằm cải thiện các chỉ số liên quan đến CCHC; Thành phố đã tổ chức Hội nghị phân tích và triển khai các văn bản chỉ đạo của thành phố về CCHC năm 2024. Sau hội nghị, UBND thành phố ban hành cải thiện các chỉ số và kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban nhân dân thành phố và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ về triển khai nhiệm vụ cải thiện và nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công, giai đoạn 2024 – 2025.
Hội nghị công bố xếp hạng chỉ số CCHC cấp sở, cấp huyện năm 2023
- Tổ chức thi khảo sát kiến thức CCHC cho 560 CCVC một cửa các cấp và liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính. Tổ chức lớp bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ CCHC cho 83 công chức cấp xã; Hội thi tìm hiểu “Cải cách hành chính Nhà nước và chế độ chính sách có liên quan đến CBCCVC, Người lao động” năm 2024.
Cuộc thi đánh giá năng lực ứng dụng CNTT trong chuyển đổi số năm 2024
Cuộc thi Khảo sát kiến thức CCHC năm 2024
- Tổ chức Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện CCHC tại các quận, huyện (tại 3 cụm, mỗi cụm có 3 quận, huyện tham gia) để bàn giải pháp khắc phục và cải thiện các chỉ số có liên quan CCHC; Tổ chức Hội thi đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số năm 2024 cho 379 thí sinh là lãnh đạo các sở, ban ngành, UBND quận, huyện, xã phường thị trấn.
Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm CCHC năm 2024, cụm Thới Lai
Thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; giúp nâng cao nhận thức, hiểu biết của đội ngũ CBCCVC và người dân về các chủ trương, quy định và kết quả triển khai thực hiện CCHC trên địa bàn thành phố.
Chương trình gặp gỡ đối thoại CCHC năm 2024
Công tác kiểm tra được thực hiện thường xuyên nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, đã kiểm tra định kỳ 13 cơ quan, đơn vị, địa phương, (07 sở, ngành, 02 cơ quan ngành dọc, 04 quận, huyện), kiểm tra đột xuất 36 cơ quan, đơn vị, địa phương; qua đó kịp thời có văn bản chỉ đạo các đơn vị khắc phục các hạn chế, sai sót trong thực hiện công tác CCHC.
Kiểm tra CCHC năm 2024 tại Công an thành phố
Kiểm tra công tác CCHC năm 2024 tại UBND Quận Ô Môn
Kiểm tra công tác CCHC năm 2024 tại Sở Tài nguyên và Môi trường
Kiểm tra công tác CCHC năm 2024 tại Văn phòng UBND thành phố
* Kết quả đạt được ở các lĩnh vực
- Cải cách thể chế
Trong năm, thành phố ban hành 27 VBQPPL (10 Nghị quyết, 17 Quyết định); đồng thời, cập nhật kịp thời hiệu lực của văn bản vào hệ thống cơ sở dữ liệu đúng quy định tại Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; đồng thời, cập nhật kịp thời hiệu lực của văn bản vào hệ thống cơ sở dữ liệu đúng quy định.
- Cải cách TTHC
Đến thời điểm hiện tại, đã rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa 60 TTHC, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa: 107%; Số lượng TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa: 56; tiết kiệm được 97,124,974 đồng/năm, tỷ lệ chi phí tiết kiệm được: 19%.
Thực hiện số hóa được 441.658 giấy tờ của 617 loại kết quả giải quyết TTHC, cấp thành phố đạt 95,3%, cấp huyện đạt 89,66% và cấp xã đạt 94,68%.
Việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được đẩy mạnh. Trong năm 2024, có 151.480 giao dịch trực tuyến thành công với giá trị thanh toán hơn 59,64 tỷ đồng. Tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC.
- Cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ
Trên cơ sở các quy định, hướng dẫn của Bộ, ngành và Bộ Nội vụ, Ủy ban nhân dân thành phố hoàn thành theo đúng tiến độ phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức cho 139 cơ quan, tổ chức hành chính (đạt tỷ lệ 100%); 523 đơn vị sự nghiệp công lập (đạt tỷ lệ 100%) đủ điều kiện đã được cơ quan, đơn vị phê duyệt vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp.
UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn trong công tác quản lý công chức, viên chức, cụ thể: Công văn số 1526/UBND-NC ngày 22 tháng 4 năm 2024 về việc tiếp tục chấn chỉnh, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp; tuyển dụng thông qua hình thức tiếp nhận vào làm công chức với 29 chỉ tiêu. Thực hiện điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố đối với 25 trường hợp. Rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh lãnh đạo quản lý diện Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố quản lý giai đoạn 2021-2026; 2026-2031.
Bên cạnh đó, thành phố quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện, đồng thời thực hiện quản lý đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC theo quy định.
- Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn thành phố; Triển khai thiết lập mạng lưới hạ tầng hỗ trợ Tổ Công nghệ số cộng đồng từ cấp thành phố đến người dân thông qua 5 cấp nhóm trên nền tảng Zalo. Kho dữ liệu dùng chung của thành phố đang vận hành tích hợp các dữ liệu theo yêu cầu đề ra.
Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng DVCTT của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình là 84,96%, hồ sơ trực tuyến một phần là 68,36%.
Với kết quả trên, có thể thấy công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách được lãnh đạo thành phố, các cấp ngành quan tâm triển khai thực hiện; Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CCHC gắn với chuyển đổi số, chính quyền số được các ngành, địa phương thực hiện qua nhiều phương tiện hình thức phong phú. Các hệ thống phần mềm dùng chung hoạt động ổn định, phát huy hiệu quả góp phần nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo; tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng cường tính công khai, minh bạch trong hoạt động cơ quan nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp; Đội ngũ CBCCVC thực hiện công tác kiểm soát TTHC cũng như đội ngũ CBCCVC tại Bộ phận Một cửa các cấp có tinh thần trách nhiệm cao và thường xuyên được kiện toàn bảo đảm hoạt động có hiệu quả.
Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như tình trạng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính bị trễ hạn, tình trạng cập nhật thông tin giải quyết hồ sơ TTHC chưa kịp thời (hồ sơ trả kết quả đúng hạn nhưng trễ hạn trên hệ thống); Nguồn nhân lực quản lý, triển khai chuyển đổi số trong các cơ quan, đơn vị còn thiếu. Công chức, viên chức tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp chủ yếu kiêm nhiệm phải phụ trách nhiều công việc chuyên môn; mặt khác trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC còn hạn chế.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CCHC TRỌNG TÂM TRONG NĂM 2025
Để góp phần tăng cường công tác CCHC trong năm 2025, UBND thành phố sẽ tập trung các yêu cầu nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết của HĐND thành phố, phát huy những kết quả đã đã đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
- Tiếp tục phát huy công tác chỉ đạo điều hành về CCHC. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực thi công vụ của đội ngũ CBCCVC.
- Đẩy mạnh đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản ở địa phương; thực hiện tốt công tác kiểm tra và rà soát VBQPPL, theo dõi thi hành pháp luật.
- Thực hiện tốt công tác kiểm soát TTHC và cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tổ chức thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025.
- Tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập; hoàn chỉnh cơ cấu vị trí việc làm, thực hiện tinh giản biên chế theo lộ trình quy định.
- Quan tâm công tác thẩm tra phương án tự chủ tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập; Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước, định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi phí làm cơ sở để xây dựng đơn giá, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước;
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp về chuyển đổi số; hướng dẫn người dân sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia; Triển khai Đề án xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh. Đẩy mạnh việc thực hiện số hóa, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công thiết yếu, thực chất, được nhiều người sử dụng;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra đột xuất tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả các cấp, kiểm tra một số lĩnh vực khó, nhạy cảm như: lĩnh vực đất đai, lĩnh vực thu hút đầu tư, kinh doanh. Xử lý 100% các vấn đề phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát./.
H. Phụng