Các hoạt động chỉ đạo điều hành nổi bật
- Hoàn thành báo cáo tự chấm điểm kết quả Chỉ số CCHC thành phố Cần Thơ năm 2022. Phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai điều tr xã hội học, khảo sát ý kiến hài lòng của đội ngũ CBCCVC lãnh đạo quản lý về công tác CCHC, hoàn thành ngày 28/02 (trước thời gian quy định 03/3).
- Tổ chức Hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2022 của sở, ban, ngành thành phố, UBND quận, huyện và triển khai các văn bản liên quan đến công tác CCHC. Theo đó, có 02 đơn vị xếp loại Rất Tốt, 20 đơn vị xếp loại Tốt, 03 đơn vị xếp loại Khá. Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện CCHC năm 2022.
- Thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 27 tháng 3 năm 2023 về tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố; ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CCHC và Chuyển đổi số trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số thành phố do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban.
- Thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Cần Thơ.
- Thành lập Đoàn Kiểm tra CCHC thành phố, tổ chức kiểm tra đợt 01 trong tháng 3 năm 2023 tại 07 cơ quan, đơn vị (04 sở, 1 cơ quan ngành dọc, 02 quận, huyện).
Đoàn kiểm tra CCHC của thành phố kiểm tra đợt 1 trong tháng 3 năm 2023 tại huyện Thới Lai
Kết quả trên các lĩnh vực cụ thể
Về công tác cải cách TTHC
Thành phố ban hành Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2023, tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa là 06 thủ tục. Kết quả, trong quý I 06 TTHC đã được phê duyệt, thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa, tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa đạt 100%.
Trong quý, đã thực hiện số hóa được 124.550 giấy tờ của 570 loại kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ số hóa đạt 49,79%. Đồng bộ thường xuyên hồ sơ giải quyết TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong kỳ, đã đồng bộ 84.365 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong kỳ, có 4.011 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công, riêng giao dịch nộp thuế đất là 1.050 giao dịch (giá trị khoảng hơn 5,92 tỷ đồng), phí/lệ phí là 2.955 giao dịch (giá trị hơn 455 triệu đồng). Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 12,81%.
Cải cách tổ chức bộ máy
UBND thành phố ban hành Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của 07 cơ quan, đơn vị; xin ý kiến Ban Thường vụ Thành ủy nội dung liên quan đến việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố; trình Ban cán sự đảng UBND thành phố về nhân sự tham gia Hội đồng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ và Hội đồng Trường Cao đẳng Cần Thơ; Quyết định phê duyệt Phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính giai đoạn 2022-2025 cho 13 đơn vị sự nghiệp công lập; ban hành Kế hoạch về lộ trình tinh giản biên chế công chức giai đoạn 2022 - 2026.
Cải cách chế độ công vụ
Trên cơ sở các thông tư hướng dẫn của Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông vận tải, Sở Nội vụ ban hành văn bản hướng dẫn cơ quan, đơn vị xây dựng Đề án vị trí việc làm công chức, viên chức và cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện cập nhật, bổ sung thông tin căn cước công dân của CBCCVC trên Phần mềm quản lý thông tin CBCCVC thành phố; tiếp tục thực hiện giai đoạn 1 trong công tác đồng bộ dữ liệu cán bộ, công chức, viên chức theo yêu cầu của Bộ Nội vụ. Xây dựng dự thảo Quyết định quy định chế độ khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức học tập nâng cao trình độ chuyên môn (hiện Sở Tư pháp đang thẩm định).
Cải cách tài chính công
Đối với đơn vị sự nghiệp thành phố: so với năm quý IV 2022: nâng mức độ tự chủ từ nhóm 4 (nhà nước đảm bảo toàn bộ) lên nhóm 3 (tự đảm bảo một phần) tăng 01 đơn vị (Trung tâm Công nghệ Thông tin Tài nguyên và Môi trường).
Đối với các ĐVSNCL quận, huyện: Trong quý I, hầu hết các đơn vị quận, huyện đã quán triệt và đồng loạt thực hiện theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP. Tổng số ĐVSNCL là 424 đơn vị, giảm 02 đơn vị so với cùng kỳ năm trước (01 giải thể, 01 sáp nhập) và chuyển loại hình hoạt động 14 đơn vị từ hình thức NSNN bảo đảm chi thường xuyên lên tự bảo đảm một phần chi thường xuyên.
Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
UBND thành phố đã ban hành Bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số thành phố Cần Thơ để xếp hạng chuyển đổi số các cấp, các ngành của thành phố.
Cổng dịch vụ công thành phố Cần Thơ và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được nâng cấp, hợp nhất thành hệ thống thông tin giải quyết TTHC (tại địa chỉ dichvucong.cantho.gov.vn), đồng bộ cho tất cả các cơ quan quản lý hành chính nhà nước từ thành phố đến cấp huyện, cấp xã. Đồng thời, hệ thống cũng đã nâng cấp các chức năng hỗ trợ người dân như: tích hợp dịch vụ bưu chính công ích, tích hợp thanh toán trực tuyến, hỗ trợ người dân điền biểu mẫu, tờ khai điện tử bằng công nghệ e-form, hỗ trợ chữ ký số cá nhân, doanh nghiệp tạo điều kiện thuận tiện hơn trong quá trình nộp hồ sơ. Quý I năm 2023, 100% dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia với 1.371 dịch vụ công trực tuyến. 100% dịch vụ công trực tuyến đều có biểu mẫu tự động được điền sẵn thông tin. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ TTHC 42% và tỷ lệ hồ sơ trực trực tuyến toàn trình 43%.
Nhìn chung, để đạt được kết quả nêu trên là do Thành ủy, UBND thành phố quan tâm, chỉ đạo sâu sát về công tác CCHC. Các sở, ngành, quận, huyện thực hiện tốt việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện; kịp thời phổ biến quán triệt, nâng cao nhận thức về công tác CCHC từ cấp ủy Đảng trong từng đơn vị đến CBCCVC gắn với xây dựng kế hoạch hành động cụ thể bám sát yêu cầu thực tế của cơ quan.C ông tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách được lãnh đạo thành phố, các cấp các ngành quan tâm triển khai thực hiện. Thành phố đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo tăng cường công tác CCHC. Các Sở, ngành, địa phương trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao đã ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện;
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của thành phố vẫn còn một số hạn chế, khó khăn, cụ thể như:
- Việc thanh toán trực tuyến vẫn còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan giải quyết TTHC, cụ thể: trạng thái thanh toán giữa các hệ thống (ví điện tử, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC,...) chưa đồng bộ kịp thời;
- Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành chưa đồng bộ với Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố; do đó, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố không thống kê được số liệu những hồ sơ giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của bộ, ngành;
- Trang thiết bị máy tính, thiết bị công nghệ thông tin trong một số cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuống cấp chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ, kịp thời, gặp khó khăn trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, công tác số hóa văn bản, kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
- Một số CSDL nền tảng dùng chung quốc gia chậm được triển khai (CSDL đất đai…) và chưa có chia sẻ, kết nối với địa phương. Một số CSDL chuyên ngành của thành phố (Y tế, Giáo dục, Giao thông Vận tải…) còn rời rạc, dữ liệu chưa cập nhật đầy đủ, thiếu chính xác, chưa tích hợp về Kho dữ liệu dùng chung của thành phố để chia sẻ dữ liệu dùng chung.
- Người dân, doanh nghiệp còn tâm lý e ngại, chưa có thói quen giải quyết thủ tục hành chính môi trường mạng, công tác thông tin, tuyền truyền chưa được các cơ quan đơn vị quan tâm đúng mức. Điều kiện tiếp cận công nghệ số, kỹ năng số của bộ phận người dân vùng nông thôn còn hạn chế, nhất là việc tiếp cận sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước (chưa có ký số, thiết bị di động thông minh, tài khoản thanh toán điện tử …).
Để góp phần tăng cường công tác CCHC trong năm 2023, UBND thành phố sẽ tập trung các yêu cầu nhiệm vụ CCHC theo Nghị quyết của HĐND thành phố, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế tồn tại, triển khai các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau đây:
- Tiếp tục triển khai thực hiện đúng quy định về công tác ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu thực hiện có hiệu quả các Kế hoạch của UBND thành phố có liên quan về công tác CCHC;
- Thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả;
- Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06 tháng 01 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Tiếp tục tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, người dân và doanh nghiệp về chuyển đổi số thông qua các cuộc hội thảo, hội nghị, các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng số;
- Tổ chức ra mắt Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ và đưa vào hoạt động Trung tâm nhằm phục vụ tốt cho người dân trong thực hiện các TTHC;
- Tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm về CCHC tại 9 quận, huyện nhằm nâng cao cải thiện chỉ số CCHC;
- Tổ chức Thi khảo sát đánh giá năng lực ứng dụng công nghệ thông tin đối với lãnh đạo phòng, ban chuyên môn cấp sở; cấp huyện; lãnh đạo UBND cấp xã.
- Tổ chức thi khảo sát kiến thức CCHC cho công chức Một cửa các cấp.
- Tiếp tục kiểm tra đột xuất về công tác CCHC và kiểm tra CCHC theo kế hoạch năm 2023 đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương./.
Khang Anh