Cải cách Thủ tục hành chính (TTHC)
Về thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC: Chủ tịch UBND thành phố ban hành Quyết định số 3210/QĐ-UBND ngày 27 tháng 12 năm 2023 phê duyệt Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024 trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Kết quả, qua rà soát, đã thông qua phương án đơn giản hóa: 14 thủ tục (sửa đổi, bổ sung). Số tiền tiết kiệm được: 5.016.210 đồng/ năm; tỷ lệ chi phí tiết kiệm được là 5,18%; giảm từ 3,7% đến 40% thời gian giản quyết TTHC. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa đạt 100%.
Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương: 1.860 thủ tục. Trong đó: số TTHC cấp thành phố: 1.465 thủ tục, số TTHC cấp huyện (bao gồm cả TTHC của cơ quan ngành dọc): 261 thủ tục, số TTHC cấp xã (bao gồm cả TTHC của cơ quan ngành dọc): 134 thủ tục.
Về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC
- Tình hình tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa các cấp:Thực hiện phê duyệt quy trình nội bộ trên cơ sở Quyết định công bố của bộ, cơ quan ngang bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo quy định. Các quy trình này được xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố hoặc phần mềm chuyên ngành của bộ, ngành; Cơ sở vật chất, trang thiết bị tại phần lớn Bộ phận Một cửa cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC: máy tính, máy in, máy scan, máy tính bảng, quạt, máy lạnh, camera, máy Smart Kiost, máy lấy số tự động, bố trí bàn tiếp khách, bàn làm việc đủ rộng và thông thoáng…
Công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Cần Thơ giải quyết TTHC cho người dân
- Kết quả thực hiện TTHC trên môi trường điện tử:
Về thực hiện số hóa giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC: Cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện số hóa trên Hệ thống và lưu trữ điện tử đến nay đã thực hiện số hóa được 356.241 giấy tờ của 609 loại kết quả giải quyết TTHC.
Nhóm chỉ tiêu số hóa hồ sơ:
- Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết trên địa bàn thành phố đạt 67,51% (tăng 11,07% so với quý I năm 2024); trong đó cấp huyện đạt 76,34% (tăng 7,22% so với quý I năm 2024) và cấp xã đạt 87,66% (tăng 5,42% so với quý I năm 2024).
- Tỷ lệ cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử thành phố đạt 76.81% (tăng 11,69% so với quý I năm 2024); trong đó cấp huyện đạt 80,72% (tăng 6,75% so với quý I năm 2024) và cấp xã đạt 90,1% (tăng 4,03% so với quý I năm 2024).
- Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa thành phố đạt 6.82% (tăng 0,08% so với quý I năm 2024); trong đó cấp huyện đạt 15,59% (tăng 1,35% so với quý I năm 2024) và cấp xã đạt 21,17% (tăng 2,96% so với quý I năm 2024).
- Tổ chức kiểm thử, tích hợp 1.309 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia (trong đó, dịch vụ công trực tuyến một phần là 245; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.064). Hồ sơ giải quyết TTHC được đồng bộ thường xuyên từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố với Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ tốt cho công tác quản lý, theo dõi tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ. Trong kỳ, thành phố đã đồng bộ 209.853 hồ sơ từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; trong đó, cấp thành phố: 94.963 hồ sơ, cấp huyện: 31.619 hồ sơ, cấp xã: 83.271 hồ sơ.
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong kỳ, có 85.936 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công với giá trị thanh toán hơn 40,32 tỷ đồng. Trong đó: Tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt: 50,55%; Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 64%; Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 57,28% (tăng 4,11% so với quý I năm 2024) vượt tỷ lệ được giao (tối thiểu 45%) tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 05 tháng 01 năm 2024 của Chính phủ.
Kết quả giải quyết hồ sơ TTHC cụ thể:
Đơn vị |
Tổng số hồ sơ đã giải quyết |
Số hồ sơ giải quyết đúng hạn |
Tỷ lệ giải quyết đúng hạn |
Các sở, ngành |
158.002 hồ sơ |
157.976 hồ sơ |
99,98% |
UBND cấp huyện |
28.781 hồ sơ |
28.760 hồ sơ |
99,93% |
UBND cấp xã |
81.776 hồ sơ |
81.761 hồ sơ |
99,98% |
- Kết quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức liên quan đến quy định TTHC: Hệ thống Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của Cổng Dịch vụ công quốc gia: tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 178 phản ánh, kiến nghị . Kết quả: đã xử lý 171 phản ánh, kiến nghị, đạt đạt 96,07%.
- Kết quả đánh giá của thành phố đạt tỷ lệ 82,56% (xếp hạng 05/63 tỉnh, thành); trong đó nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt tỷ lệ 73,89%; nhóm chỉ số tiến độ, kết quả giải quyết đạt tỷ lệ 96%; nhóm chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt tỷ lệ 65,83%; nhóm chỉ số về thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 91%; nhóm chỉ số số hóa hồ sơ đạt tỷ lệ 70,91%; nhóm chỉ số mức độ hài lòng đạt tỷ lệ 97,22%.
H. Phụng