Để triển khai thực hiện công tác CCHC của thành phố trong năm 2021, ngày 25 tháng 12 năm 2020, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về công tác CCHC năm 2021, trong đó xác định 66 nhiệm vụ cần phải thực hiện để hoàn thành 12 mục tiêu trong năm 2021. Đặc biệt, Thành ủy Cần Thơ thành lập Tổ Biên tập xây dựng Chương trình cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ, giao Chủ tịch UBND thành phố làm Tổ trưởng Tổ Biên tập. Đến nay, UBND thành phố đã dự thảo xong Chương trình và sẽ trình Ban Thường vụ Thành ủy trong quý II năm 2021.
Thực hiện Quyết định số 1149/QĐ-BNV ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Đề án “Xác định Chỉ số CCHC các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương”, UBND thành phố hoàn thành tự chấm điểm, đánh giá Chỉ số cấp tỉnh trên Phần mềm của Bộ Nội vụ, gửi báo cáo đến Bộ Nội vụ tổng hợp theo quy định.
Đối với Chỉ số CCHC của sở, ngành, UBND quận, huyện: UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 295/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2021 về việc công bố kết quả phân loại, xếp hạng Chỉ số CCHC của cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, UBND quận, huyện năm 2020. Theo đó, cấp sở có 11 đơn vị xếp loại Tốt, 8 đơn vị xếp loại Khá và 01 đơn vị xếp loại Yếu; cấp huyện có 5 đơn vị xếp loại Khá, 4 đơn vị xếp loại Trung bình.
Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phúc tạp, ngay sau kỳ nghỉ Tết, Chủ tịch UBND thành phố đã có văn bản chỉ đạo ổn định tình hình, trong đó yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tập trung xử lý công việc.
Về cải cách thể chế
Để tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật, ngày 05 tháng 3 năm 2021 Chủ tịch UBND thành phố ban hành Chỉ số số 03/CT-UBND về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật.
Ngày 18 tháng 12 năm 2020, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2886/QĐ-UBND về ban hành danh mục văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các Luật; đồng thời, đang tiến hành trình Thường trực HĐND thành phố danh mục văn bản quy phạm pháp luật của HĐND quy định chi tiết các Luật.
Trong quý I, thành phố đã thẩm định 01 dự thảo nghị quyết của HĐND thành phố, 01 đề nghị xây dựng nghị quyết của HĐND thành phố, 12 dự thảo quyết định của UBND thành phố; góp ý 08 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và 04 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của địa phương. Ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 20 tháng 01 năm 2021 về kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2021, đồng thời ban hành Quyết định số 61/QĐ-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2021 công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ, hết hiệu lực một phần thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của thành phố Cần Thơ năm 2020.
Về cải cách thủ tục hành chính
Nhằm triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), UBND thành phố đã ban hành 03 văn bản chỉ đạo, điều hành về cải cách TTHC để tổ chức triển khai thực hiện trong năm 2021. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố là 1.859 thủ tục; trong đó: số TTHC do Trung ương quy định: 1.848; số TTHC do địa phương quy định (đặc thù): 05; nhóm TTHC liên thông: 06. Toàn bộ TTHC được công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và niêm yết tại các cơ quan tiếp nhận và giải quyết TTHC. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố ban hành 11 quyết định danh mục TTHC.
Trong quý, thành phố đã thông qua phương án đơn giản hóa 03 thủ tục thuộc lĩnh vực Xây dựng, giảm 10% thời gian giải quyết TTHC.
Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành 10 quyết định phê duyệt với 65 quy trình nội bộ thuộc các lĩnh vực: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông. Ngoài ra, thành phố đã tích hợp được 540 TTHC lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Các quy trình nội bộ được phê duyệt đều được xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố.
Về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
Triển khai thực hiện Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị công lập, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 22/KH-UBND để tổ chức chỉ đạo thực hiện. Thành phố đã thực hiện kiện toàn, thành lập 29 tổ chức phối hợp liên ngành.
Trong công tác biên chế và tinh giản biên chế, đã cắt chuyển 27 số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập tại Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học và Bồi dưỡng nhà giáo trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo vào chỉ tiêu chờ tuyển dụng của thành phố năm 2021 do chuyển sang loại hình đơn vị sự nghiệp bảo đảm kinh phí chi thường xuyên. Điều chuyển 39 chỉ tiêu; giao bổ sung 181 số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp y tế công lập.
Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC)
Thành phố đã ban hành 14 văn bản liên quan đến lĩnh vực chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Thực hiện quy trình điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, nghỉ hưu, đối với cán bộ, công chức, viên chức thông qua Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đối với 23 trường hợp. Xét nâng ngạch công chức 01 trường hợp; nâng lương trước hạn để về hưu 02 trường hợp theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP. Thẩm định hồ sơ xét nâng ngạch công chức 02 trường hợp; giải quyết 361 trường hợp về chính sách tiền lương, chế độ nghỉ hưu, thôi việc và 50 trường hợp về tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức.
Trong quý, thành phố đã khai giảng 01 lớp bồi dưỡng quản lý lãnh đạo cấp sở và 01 lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp huyện; bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước theo tiêu chuẩn ngạch: 01 lớp chuyên viên (80 người) và 01 lớp chuyên viên chính (65 người); phối hợp Phân hiệu Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tại tỉnh Thanh Hóa khai giảng lớp bồi dưỡng chuyên sâu về đất đai và môi trường cho công chức Địa chính - Nông nghiệp - Xây dựng và Môi trường xã và công chức Địa chính - Xây dựng - Đô thị và Môi trường ở phường, thị trấn.
Cải cách tài chính công
Trên cơ sở quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản của Trung ương liên quan đến điều hành ngân sách, các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về công tác lập và phân bổ dự toán ngân sách theo quy định về cải cách tài chính công. Hầu hết các đơn vị đều thể hiện trách nhiệm và chủ động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao; đều thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công, đồng thời công khai sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước đúng theo quy định, có ban hành tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao để làm căn cứ chi trả thu nhập tăng thêm cho công chức, viên chức và người lao động.
Trong quý, thành phố đã phê duyệt dự toán thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 54/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 6 năm 2016 cho 02 đơn vị là Viện Kinh tế - Xã hội thành phố và Bệnh viện Y học cổ truyền.
Về hiện đại hóa hành chính
Trong quý I, đã tổ chức 39 cuộc họp trực tuyến, trong đó có 20 cuộc họp trực tuyến cấp thành phố do UBND thành phố, sở ban ngành chủ trì và 19 cuộc họp trực tuyến do UBND quận, huyện chủ trì họp với cấp xã, phường thị trấn. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, hệ thống Hội nghị truyền hình thực tuyến ngày càng phát huy hiệu quả trong công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.
Hệ thống camera giám sát Bộ phận Một cửa của các UBND xã, phường, thị trấn và thiết bị máy tính bảng UBND quận, huyện, sở, ban ngành kèm phần mềm “tổng hợp, thu thập trực tuyến ý kiến đánh giá của công dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC” tiếp tục khai thác để đánh giá thái độ, chất lượng phục vụ của Bộ phận Một cửa. Trong quý, hệ thống đã tiếp nhận 10.036 lượt đánh giá từ người đân doanh nghiệp về chất lượng phục vụ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.
Việc ứng dụng chứng thư số được các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố sử dụng thường xuyên, hiệu quả, đảm bảo an toàn, xác thực độ tin cậy trong việc gửi, nhận văn bản điện tử. 100% cơ quan nhà nước, 100% CBCCVC là lãnh đạo cấp sở ban ngành, UBND quận huyện, lãnh đạo cấp phòng, đơn vị trực thuộc sở ban ngành, UBND quận huyện, UBND xã, phường thị trấn đã được cấp phát chứng thư số để sử dụng. Số lượng chứng thư số đã cấp của tổ chức là 465 (đang hoạt động 311), cá nhân là 1.961 (đang hoạt động 877), trong đó có 199 cá nhân đã được cấp Chứng thư số USB token để sử dụng trên các thiết bị di động.
Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố Cần Thơ là nơi tập trung toàn bộ các dịch vụ công cho các cơ quan sở, ban ngành, UBND quận huyện và UBND xã, phường thị trấn; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC. Cổng Dịch vụ công thành phố đã kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và đã thực hiện các chức năng như đăng nhập một lần (SSO), đồng bộ hồ sơ và triển khai máy chủ bảo mật theo yêu cầu của Văn phòng Chính phủ. Thành phố đã đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4, tích hợp thanh toán trực tuyến với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
* Chương trình công tác CCHC quý II năm 2021
1. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC năm 2021 của UBND thành phố. Tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy Chương trình Cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hành động, phục vụ.
2. Tiếp tục triển khai thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra chặt chẽ tình hình xây dựng, ban hành văn bản ở địa phương; thực hiện tốt công tác kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật.
3. Tăng cường rà soát, đơn giản hóa và kiến nghị đơn giản hóa theo thẩm quyền các TTHC để tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giao dịch; triển khai thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch kiểm soát TTHC năm 2021.
4. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn cấp thành phố, cấp huyện. Tổ chức lại tổ chức thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh. Triển khai thực hiện Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 01 tháng 9 năm 2020 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và biên chế công chức; Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 21 tháng 10 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về vị trí việc làm và số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập.
5. Tổ chức thi nâng ngạch công chức hành chính, thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức giữ ngạch hành chính từ nhân viên, cán sự lên chuyên viên (sau khi Bộ Nội vụ phê duyệt). Tham mưu Thành ủy xây dựng Nghị quyết về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.
6. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất và giải quyết các vướng mắc về TTHC nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC của thành phố.
7. Trình phê duyệt Đề án xây dựng thành phố Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh, giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Triển khai thí điểm Trung tâm điều hành Đô thị thông minh IOC. Hoàn thiện xây dựng hệ thống tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) kết nối các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ và kết nối với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NGSP) theo Khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam, Kiến trúc chính quyền điện tử thành phố. Tích hợp các CSDL nền tảng dùng chung (người dân, doanh nghiệp, cán bộ công chức viên chức, TTHC, danh mục dùng chung, hồ sơ điện tử) kết nối, chia sẻ, khai thác trên phạm vi toàn thành phố với CSDL quốc gia, bộ ngành. quan nhà nước theo quy định.
8. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho tổ chức doanh nghiệp và công dân sử dụng DVCTT của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn thành phố gắn với việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng DVCTT.
9. Hoàn thiện Hệ thống thông tin báo cáo của thành phố, từng bước tự động hóa công tác báo cáo, thống kê phục vụ sự chỉ đạo, điều hành nhanh chóng, kịp thời, hỗ trợ quyết định dựa trên dữ liệu của cơ quan nhà nước các cấp và kết nối với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ./.
Việt Uyên