Hội nghị đánh giá việc triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước
Sáng ngày 14 tháng 3 năm 2017, Bộ Nội vụ phối hợp với Trung ương Hội Cựu Chiến binh Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị đánh giá việc triển khai đo lường, xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, đồng chí Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, đồng chí Nguyễn Văn Được, chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cùng với 63 đầu cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tại đầu cầu Cần Thơ có đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì cùng với đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam thành phố Cần Thơ, Sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, UBND xã phường, thị trấn.
Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (gọi tắt là SIPAS) được Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Cựu chiến binh Việt Nam triển khai lần đầu vào năm 2015 với 15.120 đối tượng điều tra từ 108 xã của 03 thành phố trực thuộc trung ương và 07 tỉnh đại diện cho 07 vùng miền trong cả nước (Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh Quảng Nam, Lai Châu, Hưng Yên, Đà Nẵng, Đắc Lắk, Tây Ninh và Cà Mau).
Đồng chí Nguyễn Thanh Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ trình bày tham luận tại hội nghị.
Theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Kết quả SIPAS năm 2015 phản ánh được thực trạng và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, cũng như cho thấy sự mong đợi của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trong thời gian tới, từ đó giúp các cơ quan hành chính nhà nước xác định các giải pháp phù hợp, khách quan nhằm khắc phục các vấn đề còn hạn chế, thiếu sót hiện nay, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp đo lường trong thời gian qua còn gặp một số khó khăn nhất định do thực tiễn ở nước ta hiện nay.
Hội nghị cũng nghe tham luận của một số bộ ngành và địa phương chia sẻ về kinh nghiệm và giải pháp triển khai đo lường sự hài lòng của người dân và tổ chức.
Kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ giao Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp với Văn phòng Chính phủ và các chuyên gia nghiên cứu xây dựng Đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020, trong đó chuẩn hóa các hình thức, công cụ ít tốn kém để mở rộng ra tất cả các lĩnh vực; trên cơ sở đề án được phê duyệt các Bộ, ngành, địa phương định kỳ hàng năm khảo sát ở quy mô quốc gia để phát hiện kịp thời cũng như nắm bắt nhu cầu của người dân, tổ chức nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Bộ, ngành, địa phương bố trí đủ nguồn lực để đảm bảo triển khai đo lường sự hài lòng của người dân một cách thực chất, hiệu quả; Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về việc triển khai đo lường sự hài lòng và kết quả đo lường sự hài lòng tới người dân, tổ chức và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi ngành, địa phương nhằm nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và tạo sự ủng hộ, đồng thuận trong triển khai khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; sử dụng các thông tin thu được từ kết quả đo lường sự hài lòng để đề ra các giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng sự mong đợi của người dân và tổ chức.
Trung Hậu - P. CCHC