Đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Các cấp ủy đảng, chính quyền quận Ninh Kiều đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4. Từ đó, tạo thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân đến thực hiện TTHC.

Người dân thực hiện hồ sơ trực tuyến tại Bộ phận Một cửa UBND phường An Phú.

Anh Nguyễn Trung Tính ở phường An Phú, quận Ninh Kiều, vừa hoàn thành thủ tục đăng ký hộ tịch và khá hài lòng với thái độ phục vụ của đội ngũ công chức tại Bộ phận Một cửa UBND phường. Anh Tính cho biết: “Công chức Bộ phận Một cửa nhiệt tình hướng dẫn, viết giúp tôi tờ khai đăng ký thủ tục cũng như cách thức sử dụng DVCTT. Lần sau, nếu có hồ sơ, tôi sẽ thực hiện trực tuyến, rất tiện lợi...”. Ðây là những tín hiệu tích cực từ mô hình “Ngày thứ 6 trực tuyến - hỗ trợ viết thay cho người dân” trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của UBND phường An Phú. Mô hình này được thực hiện từ tháng 4-2022 đến nay.

Mô hình thực hiện trên phần mềm DVCTT qua địa chỉ http://dichvucong.cantho.gov.vn. Khi tổ chức, cá nhân đến liên hệ thực hiện TTHC vào ngày thứ 6, cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn cách đăng nhập, tra cứu hồ sơ và khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện trực tuyến. Ðặc biệt, tại Bộ phận Một cửa, công chức sẽ hỗ trợ viết thay các loại giấy tờ, hồ sơ cho người lớn tuổi, người lần đầu đến cơ quan giao dịch TTHC, khi có yêu cầu (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ); kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ; nhận hồ sơ; hướng dẫn người dân nộp hồ sơ tại từng lĩnh vực tương ứng. Tổ chức, cá nhân ký tên hoặc điểm chỉ trong giấy tờ, hồ sơ theo quy định, không phải trả phí viết hộ. Ðồng thời, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay... Các TTHC ưu tiên thực hiện trong mô hình thuộc những lĩnh vực: giáo dục và đào tạo; thi đua - khen thưởng; hộ tịch...

Năm 2022, cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa đã hỗ trợ viết thay 226 lượt người dân; hỗ trợ tạo tài khoản dịch vụ công cho 217 người dân; thực hiện chứng thực điện tử trên môi trường mạng 38 hồ sơ... Ông Trần Hữu Nghị, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Mô hình góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công. Ðồng thời, phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua DVCTT, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích”.

Cũng như phường An Phú, các địa phương trên địa bàn quận Ninh Kiều có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác cải cách hành chính. Quý I-2023, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC cấp quận là 5.810 hồ sơ, trong đó, có 222 hồ sơ trực tuyến; 5.145 hồ sơ được trả trước hạn và đúng hạn; số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết. Tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC cấp phường là 12.506 hồ sơ, trong đó, có 221 hồ sơ trực tuyến; 12.406 hồ sơ được trả trước hạn và đúng hạn; số hồ sơ còn lại đang trong thời hạn giải quyết...

Thời gian tới, quận Ninh Kiều sẽ triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính của quận; trong đó, tập trung triển khai các giải pháp thực hiện có hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”, đẩy mạnh DVCTT giải quyết TTHC. Ðồng thời, tổ chức chương trình gặp gỡ, giải đáp TTHC năm 2023, với chuyên đề “Gặp gỡ, giải đáp TTHC lĩnh vực căn cước công dân, đăng ký thường trú và hộ tịch khi bỏ sổ hộ khẩu giấy”... Ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, kiến nghị: “Gần đây, chứng thư số sau khi được cấp sử dụng thường hay xảy ra lỗi kỹ thuật. Thời gian thực hiện thủ tục báo lỗi đề nghị cấp lại chứng thư số hoặc đề nghị gia hạn chứng thư số tương đối dài, bình quân khoảng 10 ngày, ảnh hưởng đến các công việc, giao dịch liên quan đến ký số. Do vậy, quận kiến nghị Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ thành phố hỗ trợ kiến nghị đến Cục Chứng thực số và bảo mật thông tin xem xét tháo gỡ khó khăn nêu trên. Ngoài ra, việc thực hiện thủ tục chứng thực điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hiện đối với file scan có dung lượng từ 30MB trở lên không thực hiện chứng thực được, quận đề xuất tăng dung lượng để việc thực hiện chứng thực điện tử được thuận lợi hơn”.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Nguồn: baocantho.com.vn