Dấu ấn từ số hóa Bưu điện TP Cần Thơ
Cùng với thế mạnh về mạng lưới vận chuyển và nguồn nhân lực dồi dào, Bưu điện TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh ứng dụng số vào mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Từ đó, không chỉ nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ bưu chính, mà còn tạo dấu ấn trong hành trình hòa nhập vào dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Cán bộ Phòng Kinh doanh Bưu điện TP Cần Thơ livestream giới thiệu bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Số hóa các dịch vụ khách hàng
Ðáp ứng xu thế chuyển đổi số cũng như mang đến những giá trị mới, phục vụ tối ưu nhu cầu của khách hàng, Bưu điện TP Cần Thơ không chỉ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ công nhân viên, mà còn quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng về công nghệ tại các điểm giao dịch và các điểm bưu điện văn hóa xã. Cùng đó, Bưu điện TP Cần Thơ còn triển khai nhiều dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào lĩnh vực dịch vụ bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông, hành chính công và logistics. Nổi bật trong đó phải kể đến dự án “Hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin bưu chính Việt Nam” (MPITS), với 11 ứng dụng và 5 bộ giải pháp quản lý, điều hành thông minh trên nền tảng số,… từ đó, đã giúp cho đơn vị tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ nội bộ, tăng khả năng cung cấp các dịch vụ bưu chính chuyển phát, logistics, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng ở mọi thời điểm, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
Với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, ông Nguyễn Văn Ít, Giám đốc Bưu điện TP Cần Thơ, chia sẻ: Hiện Bưu điện TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh triển khai các ứng dụng như app My VietnamPost dành cho khách hàng, phần mềm phát Dingdong trên điện thoại thông minh dành cho bưu tá, hệ thống điều tin PacknSend,… Ðặc biệt khi sử dụng app My VietnamPost, khách hàng gửi hàng hóa không cần phải đến trực tiếp các quầy giao dịch của bưu điện, mà chỉ cần sử dụng thiết bị di động thông minh có kết nối internet là có thể tạo đơn online, nhập thông tin về địa chỉ gửi và nhận, khối lượng, tiền thu hộ, trọng lượng gói hàng ở “mọi lúc, mọi nơi”. Theo đó hệ thống này sẽ hiển thị công thức tính cước và chi tiết các loại cước phí khách hàng cần chi trả. Không chỉ vậy, app My VietnamPost còn có chức năng tùy chọn gửi hàng tại nhà hoặc tại bưu cục; chức năng kết nối, gửi tin nhắn thông báo về tài khoản zalo hay facebook cho người sử dụng… Từ đó, giúp khách hàng dễ dàng tương tác, theo dõi hành trình bưu gửi và có thể trực tiếp phản ánh thông tin về bưu cục phát, bưu tá phát và bưu cục chấp nhận. Ðiều này, vừa gia tăng tiện ích trong giao dịch giữa khách hàng với bưu điện, vừa giữ an toàn phòng dịch cho khách hàng cũng như cán bộ, công nhân viên bưu điện và cộng đồng.
Ðiều đáng ghi nhận trong công tác số hóa các dịch vụ khách hàng năm 2021 của Bưu điện TP Cần Thơ là đảm bảo hàng hóa, bưu phẩm được lưu chuyển thông suốt, kịp thời đến tay người dân từ nội đô đến vùng nông thôn ở mọi thời điểm, ngay cả khi Cần Thơ và nhiều tỉnh ở khu vực phía Nam thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch.
Tạo dấu ấn chuyển đổi số
Năm qua, Bưu điện TP Cần Thơ đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi hình thức bán hàng online, truyền thông số thông qua fanpage của đơn vị; đồng thời tổ chức nhiều chương trình livestream để tuyên truyền, giới thiệu các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, chính sách bảo hiểm y tế hộ gia đình; truyền thông giới thiệu hàng tiêu dùng; truyền thông các khóa học trực tuyến tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12. Cùng với đó, Bưu điện TP Cần Thơ còn huy động tất cả cán bộ, công nhân viên và nhất là lực lượng đoàn viên, thanh niên nỗ lực thực hiện tốt công tác thu thập thông tin, dữ liệu, hình ảnh và địa chỉ nhà dân ở từng ấp hay khu vực tại 36 xã, phường của thành phố. Với những nỗ lực đó, năm 2021 Bưu điện TP Cần Thơ đã thu được kết quả đáng ghi nhận, với gần 300.000 địa chỉ cư dân thành phố đã được cập nhật lên hệ thống bản đồ số Vmap, theo yêu cầu triển khai “Dự án bản đồ số” của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cán bộ Bưu điện TP Cần Thơ ứng dụng công nghệ vào hoạt động giao và nhận hàng hóa
tại bưu cục…
Một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác số hóa năm qua phải kể công tác phối hợp giữa Bưu điện TP Cần Thơ với sở, ngành hữu quan thành phố thu thập gần 15.000 thông tin hộ sản xuất nông nghiệp, phục vụ cho việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Postmart theo Quyết định số 1034 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Anh Ngô Viết Vinh,
Phó phòng Kinh doanh của Bưu điện TP Cần Thơ, cho biết: Ngoài công tác phối hợp với Hội Nông dân TP Cần Thơ chọn 15.000 hộ sản xuất nông nghiệp tiêu biểu ở các quận, huyện lên sàn thương mại điện tử, bưu điện còn phối hợp với ngành chức năng tại các địa phương tổ chức nhiều chương trình tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất trải nghiệm, làm quen với công nghệ số, từ cách thức đăng nhập thông tin tài khoản hay đăng thông tin giới thiệu sản phẩm, đến cách thức giao và nhận hàng hóa. Không chỉ hỗ trợ nông dân chuyển đổi hình thức kinh doanh trên môi trường số, bưu điện còn tận dụng các thế mạnh về mạng lưới vận chuyển, cơ sở hạ tầng về logistics, đồng hành cùng các hộ sản xuất thực hiện các khâu về đóng gói, bảo quản đến vận chuyển tiêu thụ và kết nối tiêu thụ các mặt hàng nông sản đặc trưng của địa phương. Cùng đó, bưu điện còn triển khai hình thức livestream qua mạng xã hội zalo, facebook nhằm hỗ trợ các hộ sản xuất trên địa bàn thành phố kết nối thị trường, tiêu thụ nông sản trong thời điểm Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội. Nhờ đó, Bưu điện thành phố đã kết nối cho nhiều hợp tác xã và các hộ sản xuất ở các quận, huyện tiêu thụ gần 40 tấn hàng nông sản như củ cải trắng, nhãn, dâu Hạ Châu... Không chỉ mang ý nghĩa kết nối tiêu thụ nông sản, chương trình đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện Postmart.vn còn giúp hộ sản xuất tiếp cận được khách hàng và các đối tác kết nối thị trường tiêu thụ, từ đó nâng cao giá trị cho hàng hóa, nông sản, đặc sản địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số trong nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ.
Bưu điện TP Cần Thơ tăng cường ứng dụng số trong công tác giao dịch với khách hàng.
Việc triển khai đồng loạt nhiều giải pháp số hóa các dịch vụ khách hàng cũng như hỗ trợ và đào tạo người dân tiếp cận loại hình kinh doanh thương mại điện tử, đăng ký gian hàng và đưa hàng hóa, nông sản lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn đã giúp Bưu điện TP Cần Thơ thể hiện được dấu ấn của doanh nghiệp bưu chính trong hành trình chuyển đổi số. Năm 2022, Bưu điện TP Cần Thơ tiếp tục chuẩn hóa và hoàn thiện hệ thống phần mềm MPITS từ khâu quản lý đến khâu giao dịch, nhằm phát huy tối ưu hiệu quả ứng dụng của phần mềm, rút ngắn thời gian giao dịch cho khách hàng trên toàn mạng lưới bưu điện. Ðồng thời, tiếp tục triển khai hỗ trợ và đưa sản phẩm nông nghiệp của nông dân lên sàn thương mại điện Postmart.vn, trong đó, sẽ tập trung hỗ trợ hộ sản xuất kết nối tiêu thụ và chuyển đổi phương thức thanh toán điện tử. Tăng cường hoạt động truyền thông số và mở rộng các kênh bán hàng trên nền tảng youtube, tiktok, instagram... nhằm quảng bá và đưa các sản phẩm, dịch vụ hiện có của ngành bưu điện đến gần với khách hàng hơn.l
Bài, ảnh: MỸ HOA
Nguồn: baocantho.com.vn