Ngày 22/9/2023, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Báo cáo số 283/BC-UBND về tình hình kết quả thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử quý III năm 2023.
Công tác kiểm soát và giải quyết thủ tục hành chính
Theo đó, thành phố ban hành 26 Quyết định công bố TTHC/danh mục TTHC, tổng số TTHC/danh mục TTHC được công bố 230; trong đó số TTHC được công khai 126. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương: 1.876; trong đó: số TTHC do Trung ương quy định: 1.876; số TTHC do địa phương quy định (đặc thù): 05; nhóm TTHC liên thông: 06.
Tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch (Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch của bộ, cơ quan/UBND cấp tỉnh) là 37 TTHC;
Tổng số TTHC đã được rà soát, thông qua phương án đơn giản hóa: 41 (theo kế hoạch là 37 TTHC). Phương án đơn giản hóa cụ thể: bãi bỏ 01 TTHC; sửa đổi, bổ sung: 40 TTHC. Số tiền tiết kiệm được: 31.661.910 đồng. Tỷ lệ chi phí tiết kiệm được theo kế hoạch của bộ, cơ quan, địa phương: 19,56%. Tỷ lệ hoàn thành kế hoạch rà soát, đơn giản hóa: 110,8%.
Trong quý III/2023, trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, thành phố đã tiếp nhận mới 110.558 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 40.658; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 69.900), số từ kỳ trước chuyển qua: 9.148. Đã giải quyết: 113.364; trong đó, giải quyết trước hạn: 89.296, đúng hạn: 24.044, quá hạn: 24.
Song song đó, trên Hệ thống do Bộ, ngành triển khai (Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đẩu tư, Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tài chính, Giáo dục và Đào tạo), thành phố đã tiếp nhận 90.722 hồ sơ TTHC (trực tuyến: 15.803; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 74.919); đã giải quyết: 89.530; trong đó, giải quyết trước hạn: 28.119, đúng hạn: 61.409, quá hạn: 02.
Thực hiện phê duyệt quy trình nội bộ trên cơ sở Quyết định công bố của Bộ, cơ quan ngang Bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo quy định tại Thông tư số 01/2018/TT-VPCP ngày 23 tháng 11 năm 2018 của Văn phòng Chính phủ. Trong kỳ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ban hành 11 Quyết định phê duyệt 71 quy trình nội bộ, trong đó 61 quy trình cấp thành phố, 06 quy trình cấp huyện và 04 quy trình cấp xã. Toàn bộ quy trình nội bộ đã phê duyệt được xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC tại phần mềm của Hệ thống thông tin một cửa điện tử thành phố để áp dụng thống nhất tại địa phương.
Thực hiện TTHC trên môi trường điện tử
Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện số hóa trên Hệ thống và lưu trữ điện tử đến nay đã thực hiện số hóa được 215.434 giấy tờ của 590 loại kết quả giải quyết TTHC. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 36,36% (tăng 7,4% so với quý II), trong đó: cấp huyện đạt 42,04% (tăng 8,5% so với quý II), cấp xã đạt 44,13% (tăng 6,7% so với quý II). Tỷ lệ cung cấp dịch vụ chứng thực bản sao từ bản chính: đã triển khai đạt 105% với tổng số 26.321 hồ sơ.
Thành phố hoàn thành việc rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, quy trình điện tử để tổ chức kiểm thử, tích hợp 1.564 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt tỷ lệ 83,36% (trong đó, dịch vụ công trực tuyến một phần là 370; dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 1.194).
Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tăng cả về số giao dịch và số tiền thanh toán. Trong kỳ, có 26.674 giao dịch thanh toán trực tuyến thành công (tăng 2,2 lần so với quý II), riêng giao dịch nộp thuế đất là 2.070 giao dịch (giá trị khoảng hơn 13,3 tỷ đồng), phí/lệ phí là 24.497 giao dịch (giá trị hơn 2,2 tỷ đồng). Trong đó, tỷ lệ TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 30,95%. Tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 56,25%. Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 36,21%.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện TTHC, giảm thời gian, chi phí đồng thời nâng cao trách nhiệm của cơ quan hành chính nhà nước trong thực hiện giải quyết TTHC, một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố triển khai thí điểm không tiếp nhận bản giấy, chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với những TTHC khả thi, phù hợp trong tiếp cận, thực hiện của cá nhân, tổ chức sử dụng; đồng thời có cam kết rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định để khuyến khích người dân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của thành phố vẫn còn những hạn chế, khó khăn như: Việc công bố, công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia của một số Bộ, ngành còn chậm, chưa bảo đảm tính chính xác, đầy đủ, kịp thời. Một số TTHC có thời gian giải quyết ngắn, có khi 03 ngày hoặc trong ngày; nhưng Bộ công bố thời gian giải quyết không phải ngày làm việc nên gây khó khăn cho địa phương trong việc xử lý hồ sơ, đặc biệt trong trường hợp hồ sơ thực hiện trong thời gian nghỉ cuối tuần, nghỉ Lễ, Tết kéo dài.
Việc thanh toán trực tuyến vẫn còn phức tạp, bất cập, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân và cơ quan giải quyết TTHC, cụ thể: thực hiện nhiều bước xử lý, nhiều thời gian nên cá nhân, tổ chức thường chọn hình thức thanh toán trực tiếp; hệ thống các đơn vị trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đôi khi lỗi, số tiền thanh toán chậm chuyển đến tài khoản thu phí/lệ phí của cơ quan; chưa có biên lai thu phí thanh toán trực tuyến nên quy trình quyết toán khi thanh toán trực tuyến chưa hoàn chỉnh; khi thanh toán thông qua các ví điện tử, mặc dù người dân đã thanh toán nhưng đơn vị thụ hưởng chưa nhận được tiền nên không kịp giải quyết kết quả cho người dân; các thẻ ngân hàng của cá nhân đang sử dụng không thể thực hiện thanh toán trực tuyến do hệ thống báo lỗi “Số thẻ không được hỗ trợ”. Phần lớn cá nhân, tổ chức vẫn còn tâm lý cho rằng việc thực hiện TTHC trực tiếp là thiết thực và nhanh chóng nhất; đặc biệt đối với bộ phận người dân còn hạn chế trong việc sử dụng công nghệ thông tin, thiết bị máy tính, internet...
Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình và tổ chức thực hiện các kế hoạch về công tác kiểm soát TTHC, rà soát, đánh giá TTHC, số hóa kết quả giải quyết TTHC bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến kiểm soát TTHC cho đội ngũ công chức thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại các sở, ngành và địa phương. Thực hiện việc công bố, công khai TTHC đầy đủ, chính xác, đồng bộ, thống nhất, minh bạch và kịp thời, tạo điều kiện cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhân dân kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC. Tiếp tục theo dõi, triển khai giải pháp cải thiện chỉ số tại Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC./.
Khang Anh