Công khai, minh bạch trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

Đó là chuyên đề giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ tại 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng vào cuối tuần qua. Qua giám sát, các thành viên đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả tích cực trong việc công khai, minh bạch thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, đồng thời chỉ rõ những mặt hạn chế cần khắc phục. Những khó khăn, vướng mắc của các địa phương được đoàn tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền tháo gỡ, nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Ðoàn giám sát của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ khảo sát việc giải quyết TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Bộ phận Một cửa UBND phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

ua khảo sát thực tế tại Bộ phận Một cửa UBND quận Ninh Kiều và UBND phường Cái Khế, đoàn giám sát đánh giá các cơ quan niêm yết đầy đủ danh mục TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. Đối với các TTHC có quy định về mẫu đơn, mẫu tờ khai đều được các cơ quan kèm theo biểu mẫu để người dân tham khảo, làm theo. Trang thiết bị phục vụ và hỗ trợ người dân thực hiện TTHC tại Bộ phận Một cửa đầy đủ, bao gồm máy lấy số tự động, máy tính kết nối Internet, máy in và máy scan.

Theo ông Mai Huỳnh Khôi, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Ninh Kiều, UBND quận thường xuyên kiểm tra việc giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, viên chức (CCVC) đảm bảo tuân thủ bộ TTHC về thành phần hồ sơ, thời gian thực hiện, mức phí/lệ phí, tuyệt đối không được yêu cầu thêm bất cứ loại hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của danh mục TTHC đã công bố. Tuy nhiên, ông Khôi cho biết, việc thực hiện TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai còn tồn tại, hạn chế là vẫn còn trường hợp giải quyết hồ sơ TTHC trễ hạn do số lượng phát sinh lĩnh vực này rất nhiều, quy trình qua nhiều bước thực hiện, trong khi thời gian giải quyết theo quy định còn ngắn. Đối với hồ sơ đăng ký lần đầu tương đối phức tạp do liên quan đến nguồn gốc sử dụng đất, tranh chấp, thừa kế… cần phải xác minh, làm rõ.

Tại quận Cái Răng, lãnh đạo địa phương cho rằng khó khăn trong công tác giải quyết TTHC về đất đai là khối lượng công việc phân công cho CCVC ngày càng tăng (các nội dung được ủy quyền, báo cáo, hướng dẫn và giải quyết TTHC, thanh tra, kiểm tra). Vì vậy, đôi khi tinh thần, thái độ CCVC phục vụ nhân dân còn sơ sót. Điểm đáng lưu ý trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC lĩnh vực đất đai của địa phương này hầu như không phát sinh hồ sơ nào trên dịch vụ công trực tuyến. Nếu như quận Cái Răng không có phát sinh hồ sơ nào, thì tại quận Ninh Kiều từ năm 2022 đến đầu tháng 7-2023 chỉ có 2 hồ sơ TTHC lĩnh vực liên quan đến đất đai được thực hiện trên dịch vụ công trực tuyến (trong tổng số hơn 1.700 hồ sơ).

Theo ông Thái Văn Lượng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ), do Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố liên thông Cổng Dịch vụ công quốc gia, vì vậy việc giải quyết hồ sơ trễ hạn và tỷ lệ giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến thấp sẽ ảnh hưởng đến kết quả đánh giá các chỉ số cải cách hành chính và chuyển đổi số.

Các thành viên Đoàn giám sát yêu cầu UBND quận cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến bởi hầu hết các TTHC lĩnh vực đất đai đều đã triển khai dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC qua dịch vụ công trực tuyến sẽ tăng tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng dịch vụ công, người dân có thể giám sát quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, CCVC. Ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tại Bộ phận Một cửa, các địa phương có thể bố trí máy vi tính và công chức hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Có thể lần đầu, người dân còn bỡ ngỡ, nhưng dần dàn sẽ quen và trở thành người tuyên truyền, vận động người thân, hàng xóm sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Theo ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP Cần Thơ, Trưởng đoàn giám sát, không dừng lại ở việc cập nhật, công khai, minh bạch các TTHC lĩnh vực đất đai, các địa phương cần tăng cường hướng dẫn quy trình thực hiện để người dân dễ dàng thực hiện TTHC. Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo thời gian giải quyết TTHC, tránh gây phiền hà cho người dân và nâng cao tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, CCVC. Việc thực hiện TTHC liên quan đến đất đai cần phải đúng tình hình thực tế, bởi người dân phản ánh việc thực hiện TTHC lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Đoàn giám sát cũng đề nghị các địa phương phân tích rõ nguyên nhân hồ sơ bị trễ hạn để có giải pháp tháo gỡ và nâng cao hiệu quả việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Nguồn: baocantho.com.vn