Sáng 19/5 Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố chỉ số CCHC năm 2019 (PAR INDEX 2019) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 (SIPAS 2019). Tham dự và chủ trì hội nghị, có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Tại điểm cầu thành phố Cần Thơ, có đồng chí Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân thành phố cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu thành phố Cần Thơ
kết quả đạt giá trị trung bình là 81.15%, cao hơn 4.23% so với giá trị trung bình năm 2018 (đạt 76.92%) và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây.
So sánh giữa 63 địa phương, có 30 đơn vị đạt kết quả Chỉ số cao hơn giá trị trung bình của cả nước. Đáng chú ý, năm 2019 có 44 đơn vị đạt kết quả Chỉ số trên 80%, năm 2018 chỉ có 09 đơn vị đạt kết quả trong nhóm này. Điểm tích cực khác đó là, trong năm 2019 không có địa phương nào đạt kết quả dưới 70%, trong khi năm 2018 có tới 03 đơn vị thuộc nhóm này (Phú Yên, Kon Tum, Trà Vinh)
Tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có lần thứ 3 liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC 2019, với kết quả đạt 90.09%, cao hơn 5.45% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ 2 là thành phố Hà Nội, đạt 84.64%
Chỉ số của thành phố Cần Thơ đạt 81,25%, tăng 0,10 % so với năm 2018, tuy nhiên thứ hạng lại giảm 23 bậc xuống vị trí thứ 29/63 tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương; xếp thứ 5/13 tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Xếp thứ 5/5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Cũng tại hội nghị, Bộ Nội vụ sẽ công bố Chỉ số hài lòng của người dân, của các tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS). Đánh giá tác động của cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp là một phần quan trọng trong chỉ số cải cách hành chính từ năm 2017. Kết quả Chỉ số SIPAS của 2019, tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân và các tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước.
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan hành chính nói chung trong cả nước là 84,45%. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của 63 tỉnh năm 2019 có sự khác biệt tương đối lớn, nằm trong khoảng từ 73,81 - 95,26%. Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của các cơ quan HCNN thuộc các cấp tỉnh, huyện, xã nằm trong khoảng 83,35 - 85,53%, trong đó các cơ quan cấp huyện có chỉ số cao nhất và các cơ quan cấp tỉnh thấp nhất. Các cơ quan HCNN thuộc 16 lĩnh vực dịch vụ có các Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nằm trong khoảng 79,06 - 88,45%, với các cơ quan hành chính thuộc lĩnh vực giao thông, vận tải đạt chỉ số cao nhất và các cơ quan hành chính thuộc lĩnh vực đất đai, môi trường thấp nhất.
Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính nói chung trong cả nước năm 2019 tăng lần 2% so với năm 2018 và gần 3% so với năm 2017. Cụ thể, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2019 là 84,45%, năm 2018 là 82,99% và năm 2017 là 80,90%.
Ba nội dung mà NDTC mong đợi cơ quan HCNN cải thiện nhiều nhất để nâng cao chất lượng dịch vụ công là: (1) Cơ cơ quan HCNN mở rộng các hình thức thông tin tiếp cận dịch vụ công (với 62,50% số người được hỏi), (2) tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính (với 44,00% số người được hỏi) và (3) rút ngắn thời gian cung ứng dịch vụ (với 43,27% số người được hỏi). Mặc dù yếu tố thủ tục hành chính nhận được mức độ hài lòng cao thứ 2 trong số 5 yếu tố được đánh giá nhưng lại là yếu tố được NDTC mong đợi cải thiện nhiều nhất. Ba nội dung mà NDTC mong đợi cơ cơ quan HCNN ưu tiên cải thiện nhiều nhất năm 2017, 2018 cũng là 3 nội dung của năm 2019.
SIPAS 2019 tiếp tục mang đến một bức tranh toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công thông qua ý kiến phản hồi về cảm nhận, mức độ hài lòng và sự mong đợi của NDTC đối với việc cung ứng dịch vụ công, sự phục vụ của cơ cơ quan HCNN
Trung Hậu – Phòng CCHC, XDCQ&CTTN