Công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2018
Chiều ngày 24 tháng 5, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ tổ chức hội nghị công bố chỉ số CCHC năm 2018 (PAR INDEX 2018) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018 (SIPAS 2018). Tham dự và chủ trì hội nghị, có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ.
Quang cảnh hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2018
Về kết quả của các bộ, cơ quan ngang bộ, giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 18 bộ, cơ quan ngang bộ đạt được là 82.68%. Năm 2018 không có Bộ nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 70%. Tuy nhiên, chỉ có 08 bộ có Chỉ số CCHC năm 2018 trên mức giá trị trung bình. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đạt Chỉ số CCHC năm 2018 cao nhất với kết quả là 90.57%. Bộ Giao thông vận tải có kết quả Chỉ số CCHC thấp nhất với giá trị 75.13%. Khoảng cách giữa Bộ đạt Chỉ số CCHC năm 2018 cao nhất (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) với Bộ có kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 thấp nhất (Bộ Giao thông vận tải) là 15.44% (Năm 2017 khoảng cách này là 20.23%). Có 15 đơn vị tăng điểm số so với Chỉ số CCHC năm 2017, trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có giá trị điểm số tăng cao nhất là 8.11% (từ 72.61% năm 2017 lên 80.72% năm 2018). Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vẫn tiếp tục đứng vị trí thứ nhất tại Chỉ số CCHC năm 2018, tuy nhiên, giảm 1.79% điểm số so với năm 2017 và 2.11% so với năm 2016.
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có giá trị trung bình đạt 76.92%. Có 29 địa phương đạt kết quả Chỉ số cao hơn giá trị trung bình, trong số đó có 9 địa phương đạt kết quả trên 80%; 60/63 địa phương đạt kết quả Chỉ số trên 70%. Không có địa phương đạt kết quả dưới 60% và khoảng cách kết quả Chỉ số giữa đơn vị cao nhất và đơn vị thấp nhất trong bảng xếp hạng năm 2018 là 19.53%, giảm đáng kể so với năm 2017 (29.76%).
Quảng Ninh tiếp tục giữ vững ngôi vị dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số đạt 89.06%, cao hơn 5.08% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ hai là thành phố Hà Nội, đạt 83.98%. Các vị trí tiếp theo thuộc về Đồng Tháp, Đà Nẵng và Hải Phòng.
Trong nhóm 5 địa phương đứng cuối bảng xếp hạng Chỉ số CCHC 2018, có 3 địa phương đạt kết quả dưới 70%. Phú Yên là địa phương xếp thứ 63/63 tỉnh, thành phố với kết quả Chỉ số đạt 69.53%. Hai đơn vị khác có kết quả dưới 70% là tỉnh Kon Tum, đạt 69.57%, xếp thứ 62/63 và tỉnh Trà Vinh, đạt 69.85%, xếp thứ 61/63.
Thành phố Cần Thơ đạt 81,10% điểm, xếp thứ 06/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 03 bậc so với năm 2017 (năm 2017: đạt 83,53/100 điểm, xếp thứ 09/63 tỉnh, thành phố); xếp thứ 2/13 tỉnh ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sau tỉnh Đồng Tháp. Xếp thứ 4 trong 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Dịp này, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đã công bố báo cáo kết quả chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2018, cho thấy: Chỉ số hài lòng chung về sự phục vụ hành chính của cả nước đạt 82,99%, tăng khoảng 2% so với kết quả của năm 2017 (đạt 80.90%). Số liệu tổng hợp chi tiết đã chỉ ra, trong năm 2018, có 42 địa phương đạt kết quả SIPAS tăng cao hơn so với năm 2017, đơn vị tăng cao nhất là 19.06% (tỉnh Hưng Yên), tăng thấp nhất là 0.15% (tỉnh Quảng Nam). Trong 5 yếu tố được lựa chọn để đánh giá sự hài lòng, 4 yếu tố có kết quả Chỉ số hài lòng cao hơn so với năm 2017, đó là các Chỉ số hài lòng về: Tiếp cận dịch vụ; Thủ tục hành chính; Công chức; Kết quả giải quyết hồ sơ. Trong khi đó, yếu tố đánh giá sự hài lòng về tiếp nhận, xử lý PAKN lại có kết quả Chỉ số giảm khoảng 1% so với năm 2017.
Kết quả SIPAS năm 2018 cũng cho thấy người dân, tổ chức mong đợi nhiều nhất vẫn là cơ quan hành chính nhà nước cần đẩy mạnh cải cách TTHC. Đây là yêu cầu hết sức thiết thực khi kết quả đánh giá Chỉ số thành phần “Cải cách TTHC” cũng cho thấy còn khá nhiều địa phương chưa công khai đầy đủ, kịp thời thông tin và nội dung TTHC trên các website và tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Trung Hậu – Phòng CCHC, XDCQ&CTTN