(PLO)- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị các cấp các ngành cần thay đổi phong cách phục vụ, chủ động hướng dẫn người dân.
Ngày 18-5, UBND TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022.
Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích các chỉ số PARINDEX, SIPAS, PCI và PAPI. Ảnh: NHẪN NAM
Ông Châu Việt Tha – Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, theo kết quả công bố của các cơ quan có thẩm quyền, năm 2022, TP Cần Thơ có hai chỉ số tăng hạng và hai chỉ số sụt giảm.
Cụ thể, hai chỉ số tăng hạng là chỉ số CCHC (PARINDEX) tăng 25 bậc, từ 51 lên hạng 26; chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước (SIPAS) tăng 12 bậc, từ 48 lên hạng 36. Hai chỉ số giảm là chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) giảm 7 bậc và chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI) giảm 13 bậc.
Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý, phân tích, đánh giá sâu về kết quả các chỉ số năm 2022 để tìm giải pháp thực hiện nhằm cải thiện các chỉ số trong năm 2023.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đánh giá, các chỉ số tụt hạng có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. Trong đó nguyên nhân chủ quan là chính, đó là nguyên nhân bên trong của hệ thống bộ máy chính quyền các cấp, dẫn đến hai chỉ số tụt hạng như nêu trên.
Cạnh đó, là sự quyết tâm quyết liệt, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành đốc thúc nhắc việc còn ở chừng mực nên nhiều chỉ số giảm. Cùng với đó, TP đáng lý không bị trừ điểm nhưng bị trừ điểm như áp dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin trong CCHC còn hạn chế.
Chủ tịch Cần Thơ đề nghị trong năm 2023, các chỉ số bị trừ điểm do nguyên nhân chủ quan phải được triệt để khắc phục.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: NHẪN NAM
Người đứng đầu UBND TP Cần Thơ cho rằng muốn cải thiện các chỉ số, các cấp, các ngành phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách chế độ công vụ, công chức để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo sự hài lòng, niềm tin của người dân về sự phục vụ hành chính…
Từ đó, Chủ tịch UBND TP nêu ra 10 giải pháp để thực hiện. Trong đó, đáng chú ý như tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về ý nghĩa và kết quả của bốn chỉ số này tới tất cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) và người dân để mọi người nâng cao nhận thức và sự đồng thuận của xã hội.
Các đơn vị, địa phương chủ động phân tích, đánh giá tại đơn vị mình từng chỉ số rồi đưa ra giải pháp thực hiện. Năm 2023 phải khắc phục bằng được các hạn chế yếu kém, nhất là đánh giá của doanh nghiệp và người dân về sự hài lòng đối với bộ máy CBCC-VC của chính quyền các cấp.
Cạnh đó cần đẩy mạnh rà soát toàn bộ các TTHC, đề xuất các phương án cắt giảm giấy tờ, hồ sơ, giảm đặt ra những văn bản, quy định phát sinh thêm để rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; kịp thời công bố công khai, cập nhật các TTHC trên cổng dịch vụ công; khắc phục ngay việc niêm yết các thủ tục, mẫu đơn đã hết hiệu lực gây khó cho người dân; tổ chức hướng dẫn để giảm hồ sơ trễ hạn, giảm thời gian đi lại…
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp được tốt hơn.
“Đề nghị các sở ngành, quận huyện chỉ đạo áp dụng triệt để công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào giải quyết TTHC, hạn chế tối đa người dân đi lại mất thời gian nhiều lần. Thay đổi phong cách phục vụ người dân, chúng ta đừng đợi người dân hỏi mới hướng dẫn mà phải chủ động hướng dẫn cho người dân. Thay đổi phong cách đi, thay đổi lề lối làm việc đi, đừng đợi chờ mà phải chủ động!” – Chủ tịch Cần Thơ nhấn mạnh.
Cùng với đó, là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành các lĩnh vực được phân cấp; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo điều kiện để người dân được tham gia đối thoại ở cơ sở; luôn công khai minh bạch việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất…
Nhẫn Nam
Nguồn: plo.vn