Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2018

Cần Thơ tổ chức hội nghị phân tích chỉ số Cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng năm 2018

Chiều ngày 26/6, ông Lê Quang Mạnh, Phó Bí thư thành ủy, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến phân tích Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2018.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo phân tích của Sở Nội vụ, năm 2018 Chỉ số PAR INDEX của thành phố Cần Thơ đạt 81,10% (giảm 2,42% so với năm 2017), cao hơn giá trị trung bình 4,18% (giá trị trung bình đạt 76,92%), xếp thứ 6/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 3 bậc so với năm 2017); xếp thứ 4 trong nhóm năm thành phố trực thuộc Trung ương (cao hơn thành phố Hồ Chí Minh), xếp thứ 2 Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (sau Đồng Tháp).

Có 01 chỉ số đạt trên 90% (Cải cách thủ tục hành chính); 02 chỉ số đạt trên 80% (Công tác chỉ đạo điều hành; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật); 04 chỉ số lĩnh vực đạt trên 70% (Cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, tác động của CCHC) và 01 chỉ số đạt dưới 70% (Xây dựng và nâng cao chất lượng CBCCVC).

Có chín (09) TC, TCTP chưa đạt điểm tối đa và mười hai (12) TC, TCTP không có điểm. Cải cách thủ tục hành chính là điểm sáng trong các chỉ số thành phần khi là chỉ số duy nhất đạt trên 90%. Bên cạnh đó Công tác chỉ đạo điều hành tiếp tục là một trong những chỉ số đạt kết quả cao khi xếp vị trí thứ 4/63 tỉnh thành phố với chỉ số đạt được là 88,89%

Trong khi đó, Chỉ số SIPAS 2018 của Cần Thơ đạt 79,67% (mức trung bình của cả nước là 82,99%), đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Tuy Chỉ số SIPAS 2018 của Cần Thơ có tăng so với năm 2017 những vẫn chưa đạt mục tiêu đặt ra trong Chương trình Cải cách hành chính của Chính phủ là đạt trên 80% người dân, tổ chức hài lòng vào năm 2020.

Có ba chỉ số thành phần tăng điểm, hai chỉ số giảm điểm, tăng nhiều nhất ở chỉ số Tiếp nhận, xử lý ý kiến góp ý, phản ánh kiến nghị với mức tăng 14,92%, giảm nhiều nhất ở chỉ số thủ tục hành chính với mức giảm 2,20%. Kết quả SIPAS 2018 cho thấy Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của Cần Thơ có tăng về thứ hạng và điểm số so với năm 2017.

 

Ông Nguyễn Duy Bình - Phó Giám đốc Sở Nội vụ trình bày báo cáo tham luận tại hội nghị

Hội nghị cũng được nghe các đại biểu tham dự hội nghị trình bày tham luận về những giải pháp nhằm nâng cao kết quả thực hiện công tác cải các hành chính của thàn phố, qua đó góp phần nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức và người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.

Kết luận hội nghị, chủ tịch UBND thành phố yêu cầu sở, ban ngành thành phố, Ủy ban nhân dân quận huyện, xã, phường, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền cải cách hành chính cho người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức, trong đó cần nâng cao  nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc giải quyết thủ tục hành chính đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để phục vụ người dân tốt hơn;

Đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; có biện pháp nâng cao tinh thần trách nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức tại Bộ phận một cửa; cần phải có phương thức, kỹ năng trao đổi với người dân, tổ chức một cách niềm nở, hài hòa, gần gủi với người dân; trao dồi về kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn để khi hướng dẫn người dân hạn chế hướng dẫn nhiều lần và khi trả lời phải trả lời đúng, trúng yêu cầu của người dân, tránh trường hợp người dân phải đi lại nhiều lần bổ sung hồ sơ;

Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đảm bảo trước và đúng hẹn theo quy định, không để xảy ra tình trạng trễ hẹn, trường hợp hồ sơ trễ hẹn phải có văn bản xin lỗi;

Rà soát lại các thủ tục hành chính đang thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến mức 3,4 để đảm bảo tính khả thi trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt thực hiện; Riêng đối với các thủ tục hành chính mà đối tượng thực hiện là cơ quan hành chính nhà nước đã được áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thì phải thực hiện bằng hình thức trực tuyến;

Sắp xếp bố trí công chức, viên chức đúng theo vị trí việc làm đã được phê duyệt, đảm bảo cơ cấu hợp lý trong bố trí vị trí lãnh đạo phòng, ban chuyên môn trực thuộc;

Trung Hậu - Phòng CCHC, XDCQ&CTTN