Cần Thơ tổ chức hội nghị đánh giá phần mềm một cửa điện tử và dịch công trực tuyến mức độ 3
Ngày 10 tháng 10, Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị đánh giá phần mềm một cửa điện tử và dịch công trực tuyến mức độ 3. Hội nghị do đồng chí Trương Hồng Dự - Phó Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, cùng tham dự hội nghị có lãnh đạo sở, ban ngành, UBND các quận, huyện.
Ông Trương Hồng Dự - Phó Giám đốc Sở Nội vụ phát biểu khai mạc hội nghị
Theo báo cáo của Sở Nội vụ, Phần mềm một cửa điện tử là công cụ đắc lực để các cơ quan hành chính vận dụng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho tổ chức và công dân, nâng cao hiệu quả công việc, kiểm soát được quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ. Đồng thời, xác định được trách nhiệm của bộ phận, cá nhân giải quyết không đúng quy trình, tiến độ dẫn đến việc trả hồ sơ trễ hẹn; Công chức tại Bộ phận một cửa in phiếu biên nhận, hẹn trả cho công dân đúng quy định do phần mềm tự động tính toán ngày hẹn trả kết quả chính xác, giảm sai sót trong việc tính toán thời gian trả kết quả. Đồng thời, công chức xử lý hồ sơ có thể tra cứu, tìm kiếm, thống kê, báo cáo nhanh chóng, dễ dàng; Giúp cho tổ chức, công dân tra cứu, tìm hiểu TTHC; tra cứu thông tin, tiến độ bằng hình thức qua địa chỉ website, tin nhắn hoặc điện thoại. Từ đó, góp phần nâng cao tính công khai minh bạch về TTHC và quá trình giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân của các cơ quan, đơn vị; Ý thức của công chức giải quyết TTHC được nâng cao, tỷ lệ giải quyết đúng hạn và trước hạn ngày càng tăng, hạn chế hồ sơ trễ hẹn.
Tuy nhiên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc vận hành Phần mềm một cửa điện tử, còn tình trạng khoán trắng cho Văn phòng tổ chức thực hiện; Cán bộ, công chức tham gia vào quy trình giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ các thao tác trên phần mềm dẫn đến tình trạng thực tế đã giải quyết xong nhưng phần mềm báo trễ hẹn hoặc ngược lại. Có trường hợp, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sử dụng tài khoản xử lý của công chức phòng chuyên môn để xử lý trên phần mềm, kết quả trên phần mềm đều đạt trước hạn nhưng thực tế không khớp quy trình hồ sơ thực tế; TTHC thường xuyên thay đổi, thiếu ổn định, có nhiều quyết định sửa đổi, bổ sung gây khó khăn cho công chức khi giải quyết công việc dễ bị sai sót do phải nghiên cứu nhiều văn bản khác nhau; Hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho vận hành các phần mềm đôi lúc chưa đảm bảo như đường truyền mạng, xử lý truy cập của phần mềm, điện,...đặc biệt là ở cấp xã, cấp huyện; Hiện nay cơ sở dữ liệu của phần mềm Một cửa điện tử cấp sở và phần mềm Một cửa điện tử cấp huyện còn rời rạc, dẫn đến nhiều TTHC giải quyết qua cả 2 cấp sở và huyện chưa liên thông được trên phần mềm; Chưa có trang web tổng hợp về giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (1cuacaphuyen.cantho.gov.vn; 1cua.cantho.gov.vn; tên miền của từng đơn vị quận, huyện; sở); Hệ thống một cửa điện tử và DVCTT cấp sở chưa kết nối được hệ thống quản lý Bộ ngành Trung ương nên dẫn đến khó khăn cho các sở ngành trong thực hiện (một số sở, ngành chỉ sử dụng hệ thống Bộ ngành mà không sử dụng hệ thống của thành phố như Sở Giao thông vận tải, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch và Đầu tư), chưa tích hợp số liệu thóng kê, báo cáo tình hình giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn thành phố;
Để phát huy hiệu quả của phần mềm trong thời gian tới lãnh đạo các cấp cần quán triệt, chỉ đạo thường xuyên công tác CCHC tại đơn vị, đặc biệt là công tác duy trì triển khai một cửa hiện đại để có những tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc nhập hồ sơ vào phần mềm đúng trình tự thủ tục giải quyết và đủ số lượng hồ sơ; tăng cường đầu tư trang thiết bị cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để công tác giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn; cần đầu tư nâng cấp đường truyền mạng (đặc biệt là cấp xã) và bố trí kinh phí bảo trì mạng và máy vi tính.......
Phòng CCHC