Cần Thơ tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính
Nhằm nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đặc biệt trong lĩnh vực giải quyết thủ tục hành chính.
Ngày 07/6, ông Trần Việt Trường – Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố ký ban hành Công văn số 2158/UBND-KSTT về việc tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thực chất thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh và chi phí tuân thủ tục hành chính.
Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đề nghị Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc Uy ban nhân dân thành phố; Trưởng ban Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện thực hiện như sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả việc thực hiện và xử lý thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ trong thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức. Việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến phải thực chất, triệt để, hiệu quả và từng bước thay thế cho việc thực hiện thủ tục hành chính theo phương pháp truyền thống. Bên cạnh đó, nghiên cứu rút ngắn thời hạn giải quyết hồ sơ nộp trực tuyến so với hồ sơ nộp trực tiếp, tăng cường tuyên truyền về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, sự e ngại của cá nhân, tổ chức đối với việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ áp dụng phương thức này.
Thứ hai, tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm đúng theo Quyết định công bố Danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan (nếu có). Việc hướng dẫn cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ phải thực hiện một lần đầy đủ, chính xác và bằng biểu mẫu theo quy định. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố nếu để xảy ra tình trạng Bộ phận Một cửa tại cơ quan, đơn vị yêu cầu thêm các thành phần hồ sơ ngoài quy định.
Thứ ba, nghiên cứu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính so với quy định, không để xảy ra tình trạng xử lý hồ sơ trễ hạn. Thực hiện có hiệu quả quy định rà soát, đánh giá thủ tục hành chính tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiêm soát thủ tục hành chính; trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố thông qua và triển khai áp dụng ngay đối với các đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định.
Thứ tư, tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ công chức tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, bảo đảm cá nhân, tổ chức được hướng dẫn cụ thể, chính xác, và đầy đủ trong quá trình thực hiện thủ tục; đồng thời cần thúc đẩy thái độ thân thiện, tác phong đúng giờ, thực thi đạo đức công vụ của công chức.
Thứ năm, cập nhật thông tin về tình trạng xử lý hồ sơ kịp thời, đúng quy trình để cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ tra cứu, theo dõi; góp phần hạn chế tham nhũng, tiêu cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ.
Thứ sáu, Quyết định bố trí công chức Bộ phận Một cửa làm việc ngày Thứ bảy và Chủ nhật để tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính theo Điều 9 Quyết định số 3418/QĐ-UBND ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của Bộ phận Một cửa tại cơ quan hành chính nhà nước.
Ảnh minh họa. Nguồn: baocantho.com.vn
Thứ bảy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện có trách nhiệm triển khai các nội dung trên đến Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn theo đúng thẩm quyền.
Hoàng Nhân