Cần Thơ: Thực hiện một số nội dung về công tác chuẩn bị tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Ngày 14/6/2025, Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ ban hành Công văn số 2718/UBND-NC về việc hướng dẫn một số nội dung về công tác chuẩn bị tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp xã mới thành lập sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Để chủ động trong công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm chuẩn bị, hoàn thiện các bước quy trình, công việc trong hoạt động chỉ đạo, điều hành; khả năng tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính của UBND và của cán bộ, công chức xã, phường đối với cá nhân, tổ chức có yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính; bảo đảm thông suốt, liên tục, nhanh, hiệu lực, hiệu quả; sát dân, gần dân và phục vụ Nhân dân tốt nhất để ngày 01 tháng 7 năm 2025 đi vào hoạt động chính thức. UBND thành phố hướng dẫn một số nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện trong công tác tổ chức và hoạt động của UBND cấp xã mới sau sắp xếp đơn vị hành chính, cụ thể như sau:

- Công tác thành lập tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, bố trí đội ngũ CBCCVC, người lao động tại UBND xã, phường (hoàn thành xong trước ngày 25 tháng 6 năm 2025);

- Thống kê, kiểm kê, số hóa hồ sơ, tài liệu, thực hiện công tác bàn giao, tiếp nhận giữa ĐVHC cũ và ĐVHC mới (hoàn thành chậm nhất vào ngày 30 tháng 6 năm 2025);

- Thu hồi con dấu cũ, khắc, đăng ký và sử dụng con dấu mới (hoàn thành chậm nhất ngày 25 tháng 6 năm 2025);

- Hoàn thành việc bố trí trụ sở, công sở làm việc, chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động của UBND xã, phường;

- Hoàn chỉnh hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ hoạt động các cơ quan, tổ chức của xã, phường mới và các nhiệm vụ trọng tâm khác.

Sở Nội vụ 03 tỉnh (Sóc Trăng, Hậu Giang và thành phố Cần Thơ) họp bàn về sắp xếp tổ chức bộ máy của Sở Nội vụ thành phố Cần Thơ mới (Ảnh minh họa)

UBND thành phố cũng yêu cầu UBND quận, huyện lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, cấp xã có liên quan khẩn trương chuẩn bị các công tác để trình cấp thẩm quyền hoàn thành việc thành lập tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc ĐVHC cấp xã mới theo đúng quy định của Trung ương. UBND quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phối hợp với các cơ quan thành phố, các tổ chức có liên quan tập trung công tác chuẩn bị việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tại tất cả các xã, phường mới đảm bảo tổ chức, hoạt động theo đúng quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và cổng Dịch vụ công quốc gia, quy định cụ thể về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 01 tháng 7 năm 2025.

Thành viên Đoàn Kiểm tra Kiểm soát thủ tục hành chính kiểm tra việc giải quyết TTHC của CBCCVC và các trang thiết bị cần thiết khi vận hành cấp xã mới (tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Phong Điền)

Đồng thời, Giao Chủ tịch UBND quận, huyện xây dựng, ban hành kế hoạch thực hiện; bố trí CBCCVC theo phương án đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; bố trí trụ sở, công sở làm việc; chuẩn bị các dự thảo văn bản thuộc thẩm quyền về tổ chức bộ máy, CBCCVC chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, điều kiện cần thiết phục vụ tổ chức hoạt động bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, kịp thời đề xuất những bất cập, vướng mắc để điều chỉnh cho phù hợp.

H. Phụng